Dấu hiệu tích cực cho blockchain ở Việt Nam

Coinbase, Binance rót vốn vào các dự án GameFi, DeFi trong nước là dấu hiệu tích cực cho lĩnh vực blockchain Việt Nam.

Gần đây, các dự án blockchain Việt Nam nhận được sự quan tâm của nhiều quỹ đầu tư quốc tế. Sau Axie Infinity, những dự án như Coin98, Ancient8, Summoner Arena được các quỹ đầu tư tiền số lớn như Binance Labs, Dragonfly, Coinbase rót vốn.

Đây là thông tin tích cực cho lĩnh vực blockchain Việt Nam khi nhiều dự án GameFi lừa đảo liên tục xuất hiện vào cuối năm 2021, gây mất niềm tin ở nhà đầu tư trong nước và quốc tế.

Ngày 5/1, quỹ đầu tư Binance Labs thông báo rót vốn vào Coin98. Đây là nền tảng tài chính phi tập trung (DeFi) với các sản phẩm như ví không lưu ký Coin98 Wallet, sàn giao dịch phi tập trung Coin98 Exchange và cổng giao dịch đa chuỗi Space Gate.

Trong quá khứ, Coin98 đã có những vòng gọi vốn thành công và được nhiều quỹ đầu tư chú ý. Đầu tháng 4/2021, quỹ đầu tư Alameda Research thuộc sàn giao dịch FTX đã quyết định rót 4 triệu USD vào Coin98 Finance. Binance Labs và Alameda Research đều là những quỹ lớn, uy tín hàng đầu trong lĩnh vực tiền mã hóa.

Vconomics_0601_1024x546[1].jpg

Binance Labs rót vốn vào dự án Coin98. Ảnh: Coin98.​

Đầu năm nay, dự án blockchain tập trung vào mảng gaming guild Ancient8 của Việt Nam huy động được 4 triệu USD từ loạt quỹ đầu tư nổi tiếng. Vòng gọi vốn này của Ancient8 có sự tham gia của các tổ chức lớn như Dragonfly Capital, Hashed, Coinbase Ventures, Alameda Research…

Gần đây, Summoner Arena thông báo kết thúc vòng gọi vốn với số tiền 3 triệu USD. Loạt quỹ đầu tư lớn gồm Pantera Capital, Coinbase Ventures, Onechain Technology đã tham gia vào đợt góp vốn này.

Trao đổi với Zing, ông Phạm Hưởng, người sáng lập GFS Ventures nhận định các dự án trong nước hiện tại có nhiều lợi thế khi gọi vốn bởi Việt Nam là một trong những thị trường blockchain năng động nhất thế giới. “Bên cạnh đó,sự xuất hiện của Axie Infinity, dự án GameFi Việt gây được tiếng vang toàn cầu đã gây được sự chú ý với các quỹ, tổ chức trên trên thế giới”, ông Hưởng chia sẻ.

Chia sẻ về các tiêu chí để nhận được đầu tư từ các quỹ lớn, đại diện Coin98 cho biết mỗi tổ chức sẽ có góc nhìn và quan điểm khác nhau. Nhưng hầu hết quy về về 3 yếu tố chính gồm tầm nhìn, sứ mệnh của tổ chức; giải quyết được bài toán đủ lớn ở cấp độ toàn cầu; đội ngũ đủ năng lực thực hiện sứ mệnh đã đặt ra, hướng đến dài hạn.

DSCF8106[1].jpg

Thành công của Axie Infinity giúp các dự án Việt gây được sự chú ý với các tổ chức quốc tế.​

“Trước khi có những trao đổi đầu tiên với các tổ chức lớn, Coin98 đã ra mắt sản phẩm nhiều năm với lượng người dùng lớn. Tôi cho rằng chính sự kiên trì, tầm nhìn dài hạn và kết quả đạt được là cơ sở để thuyết phục các tổ chức uy tín quyết định rót vốn vào Coin98”, ông Nguyễn Thế Vinh, đồng sáng lập Coin98 nói với Zing.

Với một dự án non trẻ, vừa được khởi lập từ tháng 8/2021, quá trình gọi vốn của Ancient8 gặp nhiều khó khăn hơn. “Có một số trở ngại trong quá trình ban đầu nhưng với sự hỗ trợ, tư vấn chiến lược của những nhà đầu tư thiên thần, quỹ đối tác, đội ngũ Ancient8 cũng đã hoàn thành vòng seed round”, bà Jenny Nguyễn, đồng sáng lập Ancient8 cho biết.

Tuy nhiên, đại diện các dự án cho rằng việc gọi đầu tư, nhận vốn nhiều từ các quỹ không phải luôn là điều tốt. “Người sáng lập, đội ngũ phát triển cần xác định mình cần gì, cần bao nhiêu và gọi vốn từ ai là hợp lý để đưa ra chiến lược tiếp cận, thuyết phục phù hợp", ông Thế Vinh nói.

Sau Axie Infinity, loạt dự án GameFi từ đội ngũ người Việt, “ăn theo” trào lưu mọc lên như nấm sau mưa. Trong số đó, có nhiều dự án mang dấu hiệu lừa đảo như Zuki Moba, Crypto Bike… khiến người tham gia thua lỗ, mất tiền. Từ đó, nhà đầu tư trong nước cảnh giác với GameFi trong nước, mất niềm tin vào “dev Việt”.

Ông Phạm Hưởng nhận định rằng việc Coin98, Ancient8 hay Summoner Arena nhận được đầu tư từ Binance, Coinbase là dấu hiệu tích cực cho blockchain Việt Nam, giúp gây dựng lại niềm tin cho nhà đầu tư trong và ngoài nước vào dự án khởi nghiệp Việt Nam. Theo ông Hưởng, qua những sự kiện này, blockchain Việt sẽ nhận được cái nhìn thiện cảm hơn, giúp thị trường phát triển bền vững.

“Khi các quỹ lớn quan tâm, hỗ trợ đầu tư chứng tỏ chất lượng các công ty khởi nghiệp blockchain Việt Nam đã trưởng thành. Những dự án tiên phong này sẽ là ‘ngòi nổ’ cho làn sóng blockchain ở Việt Nam. Đây là cơ sở để nhiều cá nhân, cơ quan nhà nước tiếp cận, nghiên cứu và đẩy nhanh chuyển đổi số”, ông Phạm Hưởng chia sẻ.

Theo zingnews​
 

Attachments

  • Blockchain_1200[1].jpeg
    Blockchain_1200[1].jpeg
    54.8 KB · Views: 1,613

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,415
Messages
7,058,597
Members
169,763
Latest member
lenhhosung37

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom