Cục dự trữ liên bang Hoa Kỳ cân nhắc ưu và nhược điểm của đồng đô la kỹ thuật số CBDC

Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã tiếp tục nghiên cứu những lợi ích và tác động của việc triển khai đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC).

1.jpg

Trước đó, Cục Dự trữ Liên bang Hoa Kỳ đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc nghiên cứu tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương một cách khéo léo trước khi tiến hành bước tiếp theo - chuyển sang khởi chạy CBDC . Trước hết, nó cần đảm bảo rằng việc phát hành đồng đô la kỹ thuật số sẽ có lợi cho nền kinh tế Hoa Kỳ.

Tác động của CBDC đối với các ngân hàng thương mại

Thông qua một đánh giá tài liệu, các nhà kinh tế của Fed Francesca Carapella và Jean Flemming đã giải quyết việc phát hành CBDC sẽ ảnh hưởng như thế nào đến các ngân hàng thương mại. Theo họ, với việc sử dụng đồng đô la kỹ thuật số chính thức, điều này có thể làm giảm nhu cầu về bên trung gian thứ ba, loại bỏ vai trò của ngân hàng như một thực thể bên thứ ba. Tuy nhiên, miễn là các ngân hàng thương mại cần vay vốn từ các ngân hàng trung ương, thì “việc bỏ trung gian có thể tránh được vì các ngân hàng vẫn có thể cho vay”.

Ngoài ra, với sự ra đời của CBDC, điều này có thể dẫn đến nhiều khách hàng ngân hàng hơn. Nếu CBDC được phổ biến và chấp nhận trong các giao dịch, điều này cũng sẽ giúp tăng giao dịch giữa người mua và người bán, thúc đẩy nhu cầu về tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương. Tuy nhiên, nhược điểm là nó có thể làm giảm hoạt động kinh doanh của các ngân hàng, vì các sàn giao dịch phi tập trung có thể được tận dụng nhiều hơn và nhu cầu vay vốn ngân hàng sau đó sẽ giảm xuống. Báo cáo đọc :

“Nếu CBDC được chấp nhận rộng rãi để giao dịch, người mua sẽ nắm giữ nhiều hơn, tăng giao dịch giữa người mua và người bán, dẫn đến số lượng trao đổi cao hơn và do đó, tiêu thụ cao hơn. Đồng thời, sự lựa chọn danh mục đầu tư của người tiêu dùng có nghĩa là số dư tiền gửi thấp hơn và do đó ngân hàng cho vay thấp hơn, giảm đầu tư ”.
Liệu thanh toán qua CBDC có được chấp nhận rộng rãi hay không

Các nhà kinh tế của Fed nói rằng nếu nhu cầu đối với CBDC lớn hơn hiệu ứng cho vay giảm có thể được kích hoạt bởi sự ra đời của đồng đô la kỹ thuật số, thì đây sẽ là một ví dụ mà tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương sẽ có lợi. Báo cáo đọc:

“Nếu hiệu quả tiêu dùng thông qua việc tăng cường chấp nhận lớn hơn hiệu quả đầu tư thông qua việc giảm cho vay, thì sự ra đời của CBDC sẽ làm tăng phúc lợi”.
Hơn nữa, CBDC có thể có lợi hơn cho các hộ gia đình không có ngân hàng so với các hộ gia đình có ngân hàng, vì đồng đô la kỹ thuật số có thể giảm các trường hợp trộm cắp tiền tệ và hoạt động như một “tài sản sinh lãi” đối với họ.

Phần kết luận

Qua nghiên cứu, kết luận là phải hiểu rõ các tính năng nội tại của CBDC như một phương tiện thanh toán trước khi tiếp tục. Lựa chọn thanh toán của người tiêu dùng và điều gì thúc đẩy một cá nhân ủng hộ một lựa chọn thanh toán hơn một lựa chọn khác phải được khảo sát. Báo cáo nêu bật:

“Để hiểu được sự không đồng nhất trong các lựa chọn của người tiêu dùng giữa các phương tiện thanh toán quyết định việc áp dụng CBDC như thế nào, điều quan trọng là phải xác định xem CBDC có thể thay thế cho tiền tệ vật chất, tiền gửi hay cả hai hay không.”
Cách tiếp cận của Hoa Kỳ đối với CBDC hoàn toàn trái ngược với chiến lược được áp dụng bởi Trung Quốc, người đã nhanh chóng giới thiệu phiên bản thử nghiệm của thanh toán điện tử tiền kỹ thuật số (DCEP).

Với sự phổ biến ngày càng tăng của các loại tiền điện tử như Bitcoin, các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới đã phản ứng bằng cách thử nghiệm các loại tiền kỹ thuật số của riêng họ để vẫn phù hợp về mặt tài chính. Ngoài ra, việc phát hành CBDCS của các nền kinh tế toàn cầu có thể là một sự kiện xảy ra, vì sự đổi mới công nghệ đang gia tăng và nhu cầu thanh toán kỹ thuật số được tiến hành một cách hiệu quả, an toàn và nhanh chóng là điều quan trọng hơn bao giờ hết.

Theo blockchain.news
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,327
Messages
7,070,123
Members
170,452
Latest member
kimngocabigail

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom