News Cơ hội của Việt Nam trước cánh cổng Web3

Việt Nam được nhận định có thể tận dụng thế mạnh về cơ sở hạ tầng Internet, lượng người dùng Web2 lớn để trở thành quốc gia tiên phong về Web3.

"Chuyển đổi số, kinh tế số là một trong những vấn đề ưu tiên hàng đầu của chính phủ Việt Nam. Từ chiến lược đến hành động, Việt Nam đang cho thấy quyết tâm của mình trong việc nắm bắt xu hướng chung của thế giới", bà Lynn Hoàng, Giám đốc Binance khu vực Đông Nam Á, mở đầu hội thảo về dụng sức mạnh blockchain, do Binance tổ chức tại Paris ngày 16/9.

Theo bà Lynn, trong năm 2021, Việt Nam đã chào đón hai kỳ lân mới là Sky Mavis với định giá gần 3 tỷ USD và MoMo, trị giá hơn 2 tỷ USD. Một trong số đó thuộc lĩnh vực blockchain và Việt Nam đang có nhiều cơ hội đi đầu trong làn sóng công nghệ mới này.

-1208-1663474079.jpg

Còn ông Jerome Modolo, Giám đốc FPT Software tại Pháp, cho rằng blockchain đang mang lại nhiều giá trị cho nền kinh tế, xã hội nhưng vẫn còn quá mới, cần nhiều người biết đến hơn. "Việt Nam đang có nhiều lợi thế về nhân sự, cơ sở hạ tầng và tinh thần đổi mới sáng tạo cao. Ngoài GameFi, DeFi, một lĩnh vực vô cùng tiềm năng của blockchain là Web3 đang được các tập đoàn công nghệ lớn trên toàn cầu theo đuổi. Việt Nam đang đứng trước nhiều cơ hội lớn để nằm trong top quốc gia dẫn đầu", ông Modolo nói.

Giám đốc FPT Software Pháp nhận định nền kinh tế blockchain nói chung và Web3 nói riêng có rất nhiều nét tương đồng với ngành hàng không vào những năm 60 của thế kỷ trước. "Khi đó, Pháp có nhiều tài năng nhưng lại thiếu không gian sáng tạo để phát huy khả năng của mình. Chúng tôi đã nhận ra điểm yếu của mình và đang cố gắng tận dụng mọi cơ hội Web3 mang lại. Web3 là cơ hội để chúng tôi làm lại từ đầu và Việt Nam cũng đang có nhiều lợi thế tương tự trong lĩnh vực này", ông Modolo nhận định.

Trong khi đó, ông David Princay, Giám đốc Binance Pháp, tỏ ra ấn tượng với hệ thống cơ sở hạ tầng Internet rộng khắp của Việt Nam. "Các bạn đã thật sự bùng nổ trong kỷ nguyên Web2. Đó là bước đệm quan trọng để tiến lên Web3 với dân số trẻ, tỷ lệ phổ cập Internet cao và nhạy bén với công nghệ mới", ông Princay nói.

Theo ông, trong kỷ nguyên Web3, mỗi người sẽ là một "doanh nghiệp" thu nhỏ khi nắm trong tay dữ liệu của mình thay vì bị kiểm soát bởi những tập đoàn công nghệ nước ngoài. Vì thế, Việt Nam cần tận dụng những lợi thế này để vươn lên, trở thành hình mẫu chung của khu vực.

Khi được hỏi về những bài học mà Việt Nam có thể học hỏi để phát triển bền vững trong lĩnh vực blockchain và Web3, bà Gwendolyn Regina, Giám đốc đầu tư BNB Chain, cho rằng công nghệ này còn quá mới. Việt Nam đang có lợi thế tiên phong nên việc xây dựng được một môi trường đầu tư lành mạnh, công bằng sẽ là nền tảng để bứt phá, giành lợi thế dẫn đầu.

Đại diện Binance cũng khẳng định vốn không phải vấn đề lớn với các startup vì thực tế Việt Nam đang là một trong những quốc gia thu hút đầu tư lớn bậc nhất thế giới trong lĩnh vực blockchain. Tuy nhiên, các xu hướng như GameFi, DeFi có thể sẽ qua đi, startup Việt cần tận dụng công nghệ Web3, metaverse để tiếp tục kêu gọi thêm nhiều quỹ đầu tư quốc tế.

"Để các dự án Việt Nam có thể kéo nguồn tiền quốc tế chảy về, các bạn nên đóng góp tiếng nói trong những sự kiện toàn cầu như cách Binance Việt Nam đang làm tại sự kiện ở Pháp. Cả thế giới đã biết đến Việt Nam qua game đình đám như Axie Infinity nhưng tôi tin, các bạn vẫn còn nhiều sản phẩm hấp dẫn khác mà thế giới chưa biết đến", Giám đốc đầu tư của BNB Chain nói.

Web3, hay Web 3.0, là thuật ngữ chỉ hệ thống web phi tập trung được xây dựng tên nền tảng blockchain. Đây được coi là bước tiến tiếp theo của Internet, nơi sẽ không còn các máy chủ, và người dùng được quyền kiểm soát dữ liệu, danh tính và số phận của chính họ. Dù mới ở giai đoạn sơ khai, Web3 nhận được nhiều ủng hộ từ cộng đồng.

Đa số những người ủng hộ Web3 đánh giá các nền tảng trực tuyến hiện tại mang tính tập trung quá cao và bị chi phối bởi các công ty công nghệ lớn như Apple, Amazon, Google hay Meta - công ty mẹ của Facebook. Những hãng này lưu trữ vô số dữ liệu và thông tin cá nhân trên khắp thế giới, khiến người dùng khó có thể tin tưởng.

Mặc dù đang trong mùa đông tiền số, Web3 vẫn nhận được sự quan tâm lớn của các công ty khởi nghiệp lẫn các quỹ đầu tư lớn. Hồi tháng 6, Magic Eden - startup trong lĩnh vực Web3 - trở thành tâm điểm của giới công nghệ khi huy động được 130 triệu USD đầu tư, nâng mức định giá công ty lên 1,6 tỷ USD. Trong vòng chưa đầy 9 tháng, Magic Eden đã phát triển gấp mười lần. Trong khi đó, Binance và Andreessen Horowitz (A16z) đang là những quỹ đầu tư lớn nhất trong lĩnh vực này với trị giá lần lượt là 500 triệu USD và 600 triệu USD.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,561
Messages
7,073,111
Members
170,652
Latest member
nhattan999
Back
Top Bottom