News ChatGPT – OpenAI: Trợ lý ảo J.A.R.V.I.S trong thế giới thực

Nội dung chính

  • ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ (Model Language) được thiết kế và phát triển bởi công ty OpenAI.
  • ChatGPT được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực và có thể dễ dàng truy cập thông qua API của OpenAI (một số quốc gia có thể bị hạn chế, kiểm tra tại đây). Đây là một công cụ mạnh mẽ, nhưng người dùng cần sử dụng nó một cách thận trọng và có có chọn lọc thông tin.
  • Đối với ngành công nghiệp Web3 Gaming, ChatGPT có thể đóng vai trò như một người trợ lý ảo đắc lực hỗ trợ cho người chơi định hướng lối chơi và có các kế hoạch tận dụng tài nguyên một cách tốt nhất để xây dựng nhân vật.
  • ChatGPT mang lại trải nghiệm tương tác thú vị và gần gũi hơn so với hệ thống chăm sóc khách hàng hiện nay, cung cấp phản hồi nhanh chóng và hiệu quả.
  • ChatGPT hiện tại chỉ thể hiện được một phần nhỏ về khả năng to lớn của công nghệ AI đứng sau nó là GPT-3. Vẫn còn rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác trong lĩnh vực AI tiên tiến.
  • ChatGPT không có khả năng truy tập thông tin mới nhất hoặc dữ liệu thời gian thực từ internet. Dữ liệu có sẵn trên ChatGPT được giới hạn trong năm 2021.
  • Việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT làm tăng mối lo ngại về độ chính xác, đạo đức và quyền riêng tư của dữ liệu, chẳng hạn như khả năng sai lệch trong văn bản được tạo khi lưu trữ dữ liệu người dùng.
  • ChatGPT cho thấy các trường hợp sử dụng của mô hình ngôn ngữ là vô cùng đa dạng và sẽ tiếp tục phát triển hơn nữa với những tiến bộ trong tương lai.

Bạn đã bao giờ nói chuyện với bot và có cảm giác như đang nói chuyện với một người thật chưa? Có thể nói rằng trải nghiệm tương tác với ChatGPT – mô hình ngôn ngữ AI do OpenAI phát triển như một trợ lý ảo sẽ khiến bạn thích thú giống như J.A.R.V.I.S trong phim nổi tiếng Iron Man.

ChatGPT đã phá kỷ lục là mô hình ngôn ngữ AI phát triển nhanh nhất khi cán mốc 100 triệu người dùng chỉ trong một thời gian ngắn. Hãy cùng tìm hiểu về ChatGPT nhé!


ChatGPT là gì?

ChatGPT là một mô hình ngôn ngữ trí tuệ nhân tạo được phát triển bởi công ty OpenAI, nổi bật với khả năng học, hiểu, ghi nhớ và tạo văn bản giống như con người. Trên thực tế, ChatGPT thông minh đến mức đôi khi khó có thể biết bạn đang nói chuyện với máy hay người thật.
Để hiểu cách hoạt động của ChatGPT, chúng ta hãy bắt đầu cuộc hành trình tìm hiểu sâu hơn về cách nó được vận hành. Hãy tưởng tượng rằng ChatGPT giống như một thư viện khổng lồ chứa đầy sách với nhiều chủ đề, từ khoa học, lịch sử đến truyện cười và tiểu thuyết.

ChatGPT-website.jpg

Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng ChatGPT đã đọc tất cả những cuốn sách này. Nó đã thuộc lòng từng chữ, từng dòng, từng câu chuyện. Điều này được gọi là “máy học” (Machine Learning). Với tất cả thông tin này, ChatGPT hiện có thể tạo văn bản mới dựa trên những gì nó đã học được.

Giả sử bạn đang trò chuyện với ChatGPT và bạn đặt câu hỏi cho ChatGPT, để trả lời câu hỏi của bạn, ChatGPT sẽ sử dụng thư viện kiến thức rộng lớn của mình để tạo ra câu trả lời phù hợp và có ý nghĩa trong ngữ cảnh của cuộc trò chuyện. Nó giống như một thủ thư nhanh chóng tìm đúng cuốn sách trong thư viện để trả lời câu hỏi của bạn.

Nhưng không dừng lại ở đó, ChatGPT sẽ không ngừng học hỏi và cập nhật thư viện kiến thức của mình. Mỗi khi có một cuộc trò chuyện, nó sẽ thêm thông tin mới vào thư viện của mình, giúp nó hiểu và tạo văn bản tốt hơn.

ChatGPT không chỉ giỏi “trò chuyện” mà còn có thể thực hiện nhiều tác vụ xử lý ngôn ngữ tự nhiên với độ chính xác đáng kể. Điều này là nhờ các thuật toán học sâu (Deep Learning) và lượng dữ liệu văn bản khổng lồ mà nó đã được đào tạo.

Ví dụ: ChatGPT có thể tóm tắt các bài viết và báo cáo dài thành các bản tóm tắt ngắn gọn, dễ đọc. Điều này hữu ích cho những người bận rộn không có thời gian để đọc chi tiết nhưng vẫn muốn cập nhật thông tin. ChatGPT cũng có thể dịch văn bản từ ngôn ngữ này sang ngôn ngữ khác, giúp những người nói các ngôn ngữ khác nhau giao tiếp với nhau dễ dàng hơn.

Một trong những ứng dụng thú vị nhất của ChatGPT là trong lĩnh vực viết và sáng tạo nội dung. ChatGPT có thể tạo toàn bộ câu chuyện, bài báo và thậm chí cả thơ! Tất cả những gì bạn phải làm là đưa ra các yêu cầu, chẳng hạn như phần đầu của một câu chuyện và ChatGPT sẽ bắt đầu từ đó, tạo ra một câu chuyện độc đáo và hấp dẫn. Đây là một cách tuyệt vời để lấy cảm hứng cho bài viết của riêng bạn hay để giải trí và xem ChatGPT có thể tạo ra những gì.

A8-Research-ChatGPT-smartwatch.png

Và đó không phải là tất cả! ChatGPT cũng có thể giúp các doanh nghiệp và tổ chức hợp lý hóa quy trình làm việc của họ. Chẳng hạn, nó có thể tự động tạo báo cáo, trả lời câu hỏi của khách hàng và thậm chí trợ giúp tuyển dụng bằng cách sàng lọc người xin việc và tạo câu hỏi phỏng vấn.

ChatGPT có những ảnh hưởng nhất định đến ngành trò chơi điện tử, đặc biệt là trong lĩnh vực trò chơi Web3.
Ví dụ: ChatGPT có thể được sử dụng làm trợ lý ảo giúp người chơi điều hướng nền kinh tế phức tạp trong trò chơi, tìm thiết bị và dụng cụ tốt nhất hoặc thậm chí đưa ra các mẹo và chiến lược. Ngoài ra, ChatGPT cũng có thể được sử dụng để phát triển các hệ thống đối thoại nâng cao trong các trò chơi nhập vai, giúp trải nghiệm chơi trò chơi trở nên hấp dẫn và thú vị hơn cho người chơi.

Ngoài ra, vì trò chơi trên web3 liên quan đến các hệ thống phi tập trung và được xây dựng trên blockchain, khả năng tích hợp của ChatGPT với các công nghệ này cũng có thể đóng vai trò làm cho những trò chơi này trở nên dễ tiếp cận và thân thiện với người dùng hơn. Chẳng hạn, ChatGPT có thể hỗ trợ người chơi quản lý tài sản, giao dịch trong trò chơi của họ một cách an toàn và liền mạch.

Nhìn chung, các ứng dụng tiềm năng của ChatGPT trong trò chơi Web3 là rất nhiều và khi công nghệ tiếp tục phát triển, chúng ta có thể mong đợi những ứng dụng sáng tạo và thú vị hơn nữa trong tương lai gần.

Tóm lại, ChatGPT là một công nghệ mạnh mẽ có khả năng biến đổi nhiều ngành công nghiệp khác nhau và giúp cuộc sống của chúng ta dễ dàng hơn theo vô số cách. Khả năng hiểu, ghi nhớ, học và tạo ra ngôn ngữ của con người thực sự đáng chú ý, và tiềm năng tăng trưởng và phát triển của nó hầu như là vô hạn.

A8-Research-ChatGPT-Capabilities.png

Lưu ý: ChatGPT chỉ là một mô hình máy chứ không phải con người, vì vậy nền tảng sẽ không có cảm xúc hay suy nghĩ như con người, nhưng điều ấn tượng là khả năng phản hồi và kết nối với chúng ta theo cách khiến chúng ta cảm thấy như nó đồng cảm với mình. Và giống như bất kỳ mô hình nào, nó không hoàn hảo và có thể mắc lỗi hoặc tạo ra kết quả sai lệch, vì vậy điều quan trọng là phải sử dụng một cách thận trọng và có chọn lọc thông tin.

Những điều thú vị về ChatGPT có thể bạn chưa biết

1/ ChatGPT chỉ là một phần nhỏ của những gì công nghệ AI đằng sau nó là GPT-3 có thể làm được!

GPT-3 là một mô hình ngôn ngữ AI tiên tiến nhất với 175 tỷ tham số, khiến nó trở thành một trong những mô hình ngôn ngữ lớn nhất hiện có.
ChatGPT, mặt khác, là một mô hình ngôn ngữ nhỏ hơn tận dụng kiến trúc GPT-3 để tạo văn bản theo cách đàm thoại. Nền tảng thiết kế để phản hồi theo kiểu đàm thoại và tạo ra văn bản mạch lạc, có liên quan và các câu trả lời phù hợp theo ngữ cảnh. Nói cách khác, ChatGPT chỉ là một phần nhỏ của những gì công nghệ AI đằng sau nó là GPT-3 có thể làm được!

2/ ChatGPT không trực tiếp kết nối với Internet, nó chỉ phản hồi dựa trên những gì nó đã học được

ChatGPT không được kết nối trực tiếp với internet, hệ thống chạy cục bộ trên máy tính hoặc trên các máy chủ do OpenAI duy trì. Khi bạn tương tác với ChatGPT, mô hình sẽ tạo văn bản dựa trên thông tin đầu vào mà mô hình nhận được và tiến hành xử lí mà không cần truy cập vào bất kỳ thông tin hoặc tài nguyên bên ngoài nào. Điều này có nghĩa là ChatGPT sẽ không có thông tin mới nhất hoặc dữ liệu thời gian thực từ Internet. Dữ liệu được các nhà phát triển “đào tạo” trên ChatGPT giới hạn đến tháng 9 năm 2021.

Tần suất cập nhật cho ChatGPT có thể khác nhau, và phụ thuộc vào công ty phát triển mô hình ngôn ngữ này là OpenAI. OpenAI thường xuyên cập nhật mô hình với dữ liệu hiện có và nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực này để cải thiện hiệu suất của mô hình. Tuy nhiên, tần suất cập nhật cụ thể không được OpenAI tiết lộ.
Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là dữ liệu đào tạo cho ChatGPT và các mô hình ngôn ngữ khác giống như ChatGPT được lấy từ một kho dữ liệu văn bản lớn có sẵn trên Internet tại thời điểm đào tạo. Dữ liệu đào tạo này đóng vai trò là cơ sở cho sự hiểu biết về ngôn ngữ của mô hình cũng như mức độ “thông minh” và khả năng phản hồi.

Trợ lý ảo ChatGPT – Phiên bản J.A.R.V.I.S đời thực

Nếu là một fan của vũ trụ điện ảnh Marvel, chắc hẳn bạn đã nghe qua về J.A.R.V.I.S, chương trình AI được Tony Stark tích hợp vào cuộc sống thường ngày cũng như các bộ giáp của mình, hỗ trợ ông làm tất cả các chuyện từ lớn đến nhỏ và thậm chí còn trở thành một người bạn của Iron Man.

ChatGPT có thể được xem là J.A.R.V.I.S phiên bản sơ khai của thế giới thật, một AI rất tiên tiến hoạt động với độ tiện lợi hỗ trợ đa nhiệm cho người dùng, trả lời các câu hỏi và cung cấp thông tin ở tốc độ cao. Giống như J.A.R.V.I.S, ChatGPT luôn ở bên bạn và sẵn sàng hỗ trợ bạn bất cứ điều gì bạn cần. Với cơ sở dữ liệu kiến thức khổng lồ, ChatGPT giống như có một thủ thư cá nhân, nhà nghiên cứu và người kiểm tra thực tế tất cả được hợp nhất thành một. Cho dù bạn là sinh viên đang tìm kiếm thông tin cho một dự án hay một chuyên gia bận rộn đang tìm kiếm câu trả lời cho những câu hỏi phức tạp, ChatGPT là người bạn đồng hành của bạn, cung cấp cho bạn thông tin bạn cần bất kể khi nào.

Trong một thế giới nơi thông tin là sức mạnh, ChatGPT đóng vai trò như vệ sĩ ảo của bạn, bảo vệ bạn khỏi thông tin sai lệch và giúp bạn đưa ra các quyết định sáng suốt. Vì vậy, nếu bạn đang tìm kiếm một trợ lý ảo luôn trực điện thoại và sẵn sàng hỗ trợ bạn, thì không đâu khác ngoài ChatGPT, J.A.R.V.I.S của thế giới AI.

Tuy nhiên, ChatGPT không có khả năng vận hành các thiết bị vật lý như J.A.R.V.I.S trong phim. Hiện tại, khả năng của ChatGPT bị giới hạn trong việc tạo văn bản dựa trên thông tin nhập đầu vào, trả lời câu hỏi và hoàn thành các tác vụ khác nhau liên quan đến ngôn ngữ. Trong tương lai, khi công nghệ AI phát triển, các mô hình ngôn ngữ như ChatGPT có thể được tích hợp với các hệ thống khác để thực hiện các tác vụ nâng cao hơn.

Những hạn chế hiện tại của ChatGPT

Chất lượng của dữ liệu, vấn đề đạo đức và quyền riêng tư

Có những lo ngại về vấn đề đạo đức và quyền riêng tư của việc sử dụng mô hình ngôn ngữ như ChatGPT, đặc biệt là dữ liệu cá nhân khi các mô hình ngôn ngữ được đào tạo trên một lượng lớn dữ liệu văn bản, có thể chứa các thông tin cá nhân. Ngoài ra, việc chọn lọc chất lượng các thông tin đầu vào cũng sẽ ảnh hưởng khi một số thành kiến và khuôn mẫu có trong dữ liệu có thể ảnh hưởng đến logic của mô hình.
Hãy lặp lại lời nói dối đủ lâu và rồi nó sẽ trở thành sự thật.
Các mô hình ngôn ngữ AI như ChatGPT được đào tạo dựa trên một lượng lớn dữ liệu văn bản, một số trong đó có thể mang tính thiên vị, phân biệt chủng tộc hoặc chứa các hình thức ngôn từ kích động thù địch khác. Điều này có thể dẫn đến việc truyền bá các khuôn mẫu và thành kiến có hại trong các phản ứng do mô hình tạo ra.
Ví dụ: Một ngày nọ, một khách hàng tiếp cận bạn với một vấn đề cá nhân và nhạy cảm. Họ tin tưởng rằng thông tin của họ sẽ được giữ bí mật, nhưng ít ai biết rằng bằng cách sử dụng mô hình ngôn ngữ như ChatGPT, dữ liệu cá nhân của họ đang được công ty ghi lại và lưu trữ. Điều này đặt ra câu hỏi về quyền riêng tư và việc sử dụng có đạo đức các mô hình ngôn ngữ AI trong dịch vụ khách hàng.
Do đó, điều quan trọng là phải xem xét ý nghĩa đạo đức và quyền riêng tư của việc sử dụng các mô hình ngôn ngữ AI như ChatGPT, đồng thời đưa ra các quy định và biện pháp bảo vệ thích hợp để đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng một cách có trách nhiệm và vì lợi ích của tất cả mọi người.

Giới hạn sử dụng và những lỗi thường gặp

Việc sử dụng ChatGPT không phải lúc nào cũng dễ dàng. Khi bị quá tải với một số lượng lớn yêu cầu, dịch vụ thường không khả dụng. Ngoài ra còn có giới hạn hàng ngày về số lượng mỗi người dùng có thể sử dụng AI.

Tương lai của ChatGPT

Tiếp tục phát triển ưu điểm, đồng thời cải thiện hạn chế được phản hồi từ cộng đồng

ChatGPT đã tạo nên một làn sóng mạnh mẽ trên mọi phương diện của Internet. Mô hình đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và tiêu cực từ người dùng. Dưới đây là tổng hợp một số phản hồi nổi bật về ChatGPT:
  • Microsoft đã quyết định đầu tư thêm 10 tỷ USD vào công ty OpenAI, với dự định tích hợp nó là vào trình duyệt Bing
  • “Iron Man đời thật” Elon Musk thừa nhận rằng ChatGPT thông minh đến đáng sợ.

Trong tương lai, chúng ta có thể mong đợi ChatGPT sẽ được cải thiện các yếu tố sau:

  1. Khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên cho các tương tác trực quan và giống con người hơn;
  2. Cải thiện độ chính xác và giảm sai lệch trong phản hồi của mô hình;
  3. Tích hợp với các công nghệ khác, chẳng hạn như nhận dạng giọng nói và thị giác máy;
  4. Mở rộng kiến thức về ngôn ngữ và lĩnh vực cụ thể;
  5. Các ứng dụng linh hoạt hơn trong nhiều ngành và trường hợp sử dụng rộng hơn.
Những phát triển này sẽ khiến ChatGPT trở nên tiên tiến và thông minh hơn, đưa chúng ta đến gần hơn với tầm nhìn về các hệ thống AI giống con người.

ChatGPT Pro / Plus và mô hình kiếm tiền

Đội ngũ phát triển đang triển khai phiên bản ChatGPT Pro để giải quyết các vấn đề của phiên bản hiện tại. Bạn cần tham gia danh sách chờ để có thể là một trong những người đầu tiên có cơ hội trải nghiệm nó.


Đội ngũ đã ra mắt ChatGPT Plus với giá 20 USD/tháng và những người đăng ký sẽ nhận được một số lợi ích:
  • Quyền truy cập vào ChatGPT, ngay cả trong thời gian cao điểm
  • Thời gian phản hồi nhanh hơn
  • Quyền ưu tiên truy cập vào các tính năng và cải tiến mới
Nền tảng có kế hoạch mở rộng thử nghiệm rộng rãi hơn nhưng ban đầu sẽ giới hạn cho những người trong danh sách chờ. OpenAI tốn một khoản phí nhỏ mỗi khi sử dụng, phí đăng ký sẽ giúp hỗ trợ chi phí để duy trì và phát triển chatbot.

Lời kết

Tóm lại, ChatGPT đại diện cho một bước tiến lớn trong việc phát triển các mô hình ngôn ngữ. Với các chức năng nâng cao và tính linh hoạt, ChatGPT có tiềm năng cách mạng hóa nhiều ngành khác nhau, bao gồm dịch vụ khách hàng, giáo dục và chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải xem xét cẩn thận việc sử dụng một công cụ mạnh mẽ như vậy. Như với bất kỳ công nghệ mới nào, điều cần thiết là đạt được sự cân bằng giữa lợi ích và rủi ro tiềm ẩn. Mặc dù ChatGPT có thể không thể thay thế hoàn toàn sự tương tác của con người, nhưng nó có khả năng nâng cao đáng kể khả năng giao tiếp và nhận thông tin của chúng ta. Khi lĩnh vực Xử lý ngôn ngữ tự nhiên tiếp tục phát triển và cải thiện, tương lai của các mô hình tương tự và tiên tiến như ChatGPT sẽ vô cùng hứa hẹn.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,488
Messages
7,059,312
Members
169,812
Latest member
trinhxuantruong

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom