Cách vẽ Fibonacci thoái lui và mở rộng đúng chuẩn

chaupham

Junior
Joined
Apr 11, 2018
Messages
114
Reactions
8
MR
0.385
Vẽ Fibonacci thoái lui và mở rộng giúp xác định ngưỡng hỗ trợ và kháng cự được tạo ra bởi tỷ lệ vàng. Các mức Fibonacci được cài đặt sẵn trong hầu hết các biểu đồ và đưa ra các mức giá này, nó hoạt động như các ngưỡng hỗ trợ và kháng cự truyền thống nhưng có nguồn gốc từ tỷ lệ toán học, thay vì mức đỉnh hay đáy trên biểu đồ.

Fibonacci làm nổi bật tính cân xứng, nắm bắt được bản chất của cái đẹp và gom nó thành một bộ tỷ số có thể xác định đặc điểm vỏ sò, hoa và thậm chí là cấu trúc khuôn mặt của các nữ diễn viên Hollywood. Phân tích này mở rộng vào việc đo lường xu hướng và ngược xu hướng tạo thành các phạm vi tỷ lệ, mức điều chỉnh và đảo chiều. Áp dụng vào thị trường, Fibonacci đo lường hành vi đám đông và sự sẵn sàng mua hoặc bán cổ phiếu ở các mức thoái lui chính. Nó cũng xác định các vùng đảo chiều chính và thu hẹp dải giá mà trong đó xu hướng thị trường sẽ mất đà và chuyển sang các phạm vi giao dịch, mô hình giá tại đỉnh và tại đáy.

Fibonacci cung cấp một loạt các chiến lược có lợi nhuận, nhưng vị trí đường kẻ không chính xác làm giảm độ tin cậy của tín hiệu. Các trader thất vọng khi họ thử công cụ lần đầu tiên và nó không hoạt động hoàn hảo, thường từ bỏ nó để dùng những công cụ quen thuộc hơn (như RSI, Bollinger bands, MACD…). Tuy nhiên, sự kiên trì, chính xác và một chút điều chỉnh có thể tạo ra các giao dịch “sắc bén” đủ dùng suốt đời.

Sử dụng Fibonacci thoái lui (Fibonacci Retracement) để phân tích giá thoái lui, đảo chiều, điều chỉnh và các hành động giá khác trong phạm vi của các xu hướng tăng và giảm cơ sở. Sử dụng Fibonacci mở rộng (Fibonacci Extension) để đo lường xu hướng tăng hoặc xu hướng giảm có thể vượt quá xa mức giá bứt phá hoặc mức gãy nền giá. Phân tích này tạo cơ sở cho việc tìm các mục tiêu giá và các khu vực chốt lời.

Cách vẽ Fibonacci thoái lui
Cần có kỹ năng để vẽ chính xác các đường Fibonacci, chọn các điểm bắt đầu và điểm kết thúc sai khi vẽ sẽ làm giảm lợi nhuận vì nó gợi ý mua hoặc bán ở mức giá vô nghĩa.

Bắt đầu vẽ bằng cách thu nhỏ đồ thị giá theo tuần và tìm xu hướng tăng hoặc giảm liên tục dài nhất. Đặt mức Fibonacci từ thấp đến cao trong một xu hướng tăng và cao đến thấp trong một xu hướng giảm. Đặt đường kẻ để hiển thị các mức thoái lui 0.382, 0.50, 0.618 và 0.786. Ba tỷ lệ đầu tiên hoạt động như các vùng nén, trong đó giá có thể nảy xung quanh như một viên pinball, trong khi 0.786 đánh dấu một đường với các va chạm báo hiệu sự thay đổi trong xu hướng.

Bây giờ chuyển sang các xu hướng ngắn hạn, thêm đường kẻ mới cho các khung thời gian đó. Sau khi hoàn thành, biểu đồ của bạn sẽ hiển thị một loạt các đường, với các dòng được liên kết chặt chẽ hoặc không. Điểm liên kết chặt chẽ sẽ xác định các mức hỗ trợ và kháng cự, có thể phát hiện điểm kết thúc sự điều chỉnh giá và tín hiệu hiệu xu hướng, đỉnh cao hơn hoặc đáy thấp hơn, đặc biệt khi được hỗ trợ bằng các đường trung bình động, đường xu hướng và khoảng trống giá (GAP). Các điểm liên kết lỏng lẻo, với các tác động đối lập làm giá đột ngột chuyển hướng và làm giảm sức mạnh dự đoán cùng tiềm năng lợi nhuận của bạn.

Ví dụ vẽ Fibonacci thoái lui trên đồ thị

cách vẽ Fibonacci thoái lui


Các mức Fibonacci hoạt động tốt như nhau trong xu hướng tăng và xu hướng giảm và trong tất cả các khung thời gian. Trong biểu đồ trên, Delta Air Lines, Inc. (DAL) bán giảm giá từ $48 đến $39 trong hai đợt khác nhau. Việc đặt một đường trên mức giảm dài hạn làm nổi bật các mức kháng cự chính, đồng thời kéo dài đường thứ hai trên sóng bán cuối cùng để tìm sự liên kết ẩn giữa các khung thời gian.

Mức thoái lui 0.382 của sóng dài hơn (1) thẳng hàng với mức thoái lui 0.618 của sóng ngắn hơn (2) tại (A), trong khi đó, mức thoái lui 0.500 của (1) hoàn toàn phù hợp với mức thoái lui 0.786 của (2) tại (B). Việc bật lại vào tháng Sáu được củng cố lại vào trong vùng (A) và kéo dài trong bảy giờ, mang lại một sự bứt phá cuối cùng tại (B), tại đó giá không bật lại nữa.

Vẽ mức Fibonacci mở rộng
Các mức Fibonacci mở rộng hoạt động tốt nhất khi các tỷ lệ được xây dựng từ các phạm vi giao dịch cho thấy mức độ thoái lui (pullback) và bứt phá (breakout) được xác định rõ ràng. Đối với một xu hướng tăng, bắt đầu mức Fibonacci mở rộng từ mức đáy trong phạm vi đồ thị và kéo dài đến mức bứt phá, cũng đánh dấu là mức đỉnh của phạm vi. Nhấp một lần để vẽ đường này và đường thứ hai sẽ xuất hiện. Bắt đầu đường này ở mức giá bứt phá, kéo dài nó lên cao hơn cho đến khi nó bao gồm các tỷ lệ Fibonacci có khả năng đi vào hoạt động trong suốt thời gian của một giao dịch.

Đảo ngược quá trình này cho một xu hướng giảm, bắt đầu từ mức cao và kéo dài đến mức bứt phá, cũng đánh dấu mức đáy của phạm vi. Nhấp một lần để vẽ đường này và đường thứ hai sẽ xuất hiện. Bắt đầu đường này ở mức giá bứt phá, kéo dài nó xuống thấp hơn cho đến khi nó bao gồm các tỷ lệ Fibonacci có khả năng đi vào hoạt động trong suốt thời gian của giao dịch. Các đường kẻ giá giảm có khả năng sử dụng với tỷ lệ ít hơn so với các đường kẻ giá tăng vì các phần mở rộng có thể đạt đến vô cùng nhưng không dưới 0.

Cách vẽ fibonacci mở rộng


Apple Inc. (AAPL) kết thúc xu hướng tăng lịch sử (B) và bước vào một phạm vi giao dịch dài hạn, chạm đáy tại (A). Nó củng cố tại ngưỡng kháng cự sau hai năm và bứt phá, cho phép trader lập nên mức Fibonacci mở rộng hàng tuần bằng cách sử dụng phạm vi giao dịch đáy (A) và đỉnh (B). Các tỷ lệ được xây dựng từ cú swing 46 điểm này (101 - 55 = 46) cho thấy ngưỡng kháng cự ở mức $130 (0.618), $145 (1,00) và $173 (1.618). Cổ phiếu lên đỉnh một vài tháng sau đó, ngay tại phần Fibonacci mở rộng 0.618 và bán ra ở $101 để kiểm tra sự bứt phá mức hỗ trợ

Điều chỉnh
Sử dụng các mức Fibonacci tập trung hơn vào khung thời gian giao dịch của bạn. Ví dụ, thật vô nghĩa khi một day trader lo lắng về mức độ Fibonacci hàng tháng và hàng năm. Tuy nhiên, không có nghĩa là bỏ qua các khung thời gian giao dịch dài, bởi vì giao dịch kéo dài một vài tuần có thể đạt đến mức hài hòa trong vòng năm, sáu hoặc 10 năm khi đã ở gần mức dài hạn. Các phần ngoài này thường có thể được quản lý bằng cách xem nhanh biểu đồ hàng tuần hoặc hàng tháng trước khi quyết định đường kẻ nào là cần thiết.

Cuối cùng, hãy điều chỉnh thêm nếu cần để căn chỉnh đường kẻ chặt chẽ hơn với các tín hiệu khác như các khoảng trống giá, đỉnh/đáy và đường trung bình. Di chuyển từ điểm bắt đầu đến mức đỉnh hoặc đáy tiếp theo để xem liệu nó có phù hợp hơn với hành động giá lịch sử hay không.Trong thực tế, điều này thường có nghĩa là chọn mức đáy sau cao hơn của đáy trước của 2 đáy hoặc mức đỉnh sau thấp hơn đỉnh trước của 2 đỉnh

Điểm mấu chốt
Xây dựng các mức Fibonacci thoái lui và mở rộng để xác định các mức hỗ trợ và kháng cự ẩn có thể phát huy trong thời gian của một vị thế. Các tín hiệu đảo chiều đáng tin cậy nhất xuất hiện khi các mức Fibonacci trùng hoặc gần trùng các yếu tố kỹ thuật khác, bao gồm đường trung bình động, khoảng trống giá và mức đỉnh/đáy trước đó. Xây dựng chiến lược vào và thoát lệnh với các đường kẻ của fibonacci thoái lui, đồng thời sử dụng mức Fibonacci mở rộng để xác định mục tiêu giá và quản trị rủi ro tốt hơn.

P/s: Dựa vào các kiến thức nâng cao về Fibonacci kết hợp với các chỉ báo khác, Finashark xây dựng thư viện chỉ báo bao gồm các hệ thống giúp bạn đưa ra các quyết định mua bán chính xác. Tham khảo thư viện của chúng tôi tại đây: Các indicator hiệu quả


Nguồn: https://finashark.vn/trading-blog/cach-ve-fibonacci-thoai-lui-va-mo-rong-dung-chuan.html
-----------------------------------------

Theo dõi Finashark tại:
Website: https://finashark.vn/

Tradingview: https://vn.tradingview.com/u/Finashark/

Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCnV8p1EZSS0DTdtw2NQnHMg

Facebook: https://www.facebook.com/finashark
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,325
Messages
7,070,080
Members
170,452
Latest member
kimngocabigail

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom