Bộ Công an cảnh báo phần mềm gián điệp trên điện thoại

1.jpg

Hình ảnh phần mềm gián điệp. Ảnh: Bộ Công an.

Phần mềm gián điệp ẩn dưới dạng ứng dụng điện thoại mang tên “Bộ Công an”, mục đích để lừa đảo, trộm cắp hay chiếm đoạt tài sản.

Bộ Công an cho biết lực lượng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao vừa phát hiện một phần mềm gián điệp được kẻ gian sử dụng nhằm lừa đảo, trộm cắp, chiếm đoạt tài sản của người dùng điện thoại hệ điều hành Android.
Theo cơ quan chức năng, phần mềm gián điệp này đặc biệt nguy hiểm, được ngụy tạo, giả danh ứng dụng điện thoại mang tên “Bộ Công an”. Nếu người dùng cài đặt ứng dụng trên điện thoại sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ thiết bị.
Đề cập thủ đoạn gây án, Bộ Công an lý giải kẻ gian sử dụng công nghệ VOIP tạo lập các số điện thoại ảo, giả mạo số điện thoại công khai của cơ quan chức năng, gọi điện cho bị hại và thông báo họ đang bị điều tra vì có liên quan đến một vụ án. Nếu không hợp tác sẽ bị bắt giữ, khởi tố.

Kẻ lừa đảo yêu cầu bị hại kê khai tài sản và số tiền gửi trong các tài khoản ngân hàng. Chúng làm giả lệnh bắt, khởi tố, giấy triệu tập của công an để đe dọa, dụ nạn nhân cài đặt phần mềm gián điệp. Sau đó, chúng đề nghị bị hại cung cấp thông tin bảo mật của tài khoản ngân hàng rồi chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn có thể điều khiển điện thoại di động của người dùng từ xa như: Soạn, gửi tin nhắn, mở khóa thiết bị, sao chép danh bạ hay thực hiện cuộc gọi mà chủ điện thoại không hề biết.

Cơ quan chức năng từng ghi nhận một vụ việc kẻ gian bí mật theo dõi nội dung tin nhắn, tự khôi phục mật khẩu tài khoản, tự đăng ký các dịch vụ Internet Banking, Smart Banking, thay đổi hạn mức giao dịch của tài khoản, sau đó truy cập vào tài khoản, chuyển tiền của bị hại ra nước ngoài.

Qua điều tra, lực lượng công an phát hiện hàng chục bị hại tại Đà Nẵng, Huế, Tuyên Quang, Nghệ An, An Giang, Đắk Lắk... bị kẻ lừa đảo dùng thủ đoạn trên để trộm cắp, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng trong tài khoản ngân hàng.

Bộ Công an khuyến cáo người dân cảnh giác, tuyệt đối không truy cập các trang tin giả mạo, không cài đặt phần mềm từ các nguồn không chính thống.

"Không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, thư điện tử và mạng xã hội của mình cho bất kỳ ai qua điện thoại, mạng xã hội và các kênh trực tuyến khác nếu chưa xác minh chính xác thông tin người nhận", Bộ Công an nhấn mạnh.

Ngoài ra, nếu người dùng điện thoại hệ điều hành Android đã cài đặt phần mềm giả mạo mang tên “Bộ Công an”, cần thông báo ngay cho ngân hàng và trình báo công an nơi gần nhất để được hỗ trợ, xử lý.

Theo Zing
 
Úp cho bác.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,471
Messages
7,059,148
Members
169,797
Latest member
datken

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom