Bitcoin, Ether sẽ ra sao khi nhà đầu tư phải nộp thuế?

Các nhà đầu tư tiền mã hóa có thể phải nộp thuế sau những thay đổi trong quy định của Mỹ. Tuy nhiên, chúng sẽ giúp củng cố hệ thống tiền mã hóa về lâu dài.

Theo Bloomberg, Quốc hội Mỹ đang cân nhắc yêu cầu các bên môi giới tiền mã hóa báo cáo những giao dịch cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Điều đó có thể buộc các nhà đầu tư tiền mã hóa đóng thuế. Tuy nhiên, những quy định sẽ trở nên rõ ràng hơn và củng cố hệ thống về lâu dài.

Những quy tắc mới cũng sẽ buộc các doanh nghiệp phải tiết lộ những giao dịch tài sản tiền mã hóa hơn 10.000 USD. Các điều khoản được thiết kế để huy động 28 tỷ USD.

IRS đã áp dụng các biện pháp bổ sung để tăng cường giám sát những nhà giao dịch Bitcoin, Ethereum và các tài sản kỹ thuật số khác. Cơ quan này cam kết sẽ ban hành những quy định mới, làm rõ cách thức đánh thuế các loại tiền mã hóa này.

Như vậy, các nhà giao dịch tiền mã hóa sẽ phải trả thuế đối với bất cứ khoản thu nhập nào. Việc thu thuế có thể gây ảnh hưởng lớn, nhất là với những nhà giao dịch thực hiện nhiều giao dịch mỗi năm.

Bitcoin[1].jpg

Quốc hội Mỹ đang cân nhắc yêu cầu các bên môi giới tiền mã hóa báo cáo những giao dịch cho Sở Thuế vụ Mỹ (IRS). Điều đó có thể buộc các nhà đầu tư tiền mã hóa đóng thuế. Ảnh: Reuters.​

Khó trốn thuế

Giá Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác tăng mạnh kể từ đầu năm 2020 đến nay. Bitcoin - đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới - hiện được giao dịch ở mức 38.000 USD/đồng, tăng hơn 30% so với hồi đầu năm. Tổng giá trị vốn hóa thị trường của tiền mã hóa đạt 1.640 tỷ USD.

Các công ty môi giới chứng khoán truyền thống đã được yêu cầu gửi tờ khai thuế chi tiết cho khách hàng. Nhưng những sàn giao dịch tiền mã hóa thì không. Ngay cả khi các công ty muốn giúp khách hàng khai thuế, họ cũng không rõ cách tuân thủ quy định hiện hành.

Theo Bloomberg, các sàn giao dịch tiền mã hóa và những bên khác đang lo ngại về việc Thượng viện Mỹ thúc đẩy các quy định mà không tư vấn trước cho họ.

Anh_chup_Man_hinh_2021_08_05_luc_18.07.22[1].png

Giá Bitcoin và nhiều loại tiền mã hóa khác tăng mạnh trong vòng một năm qua, giúp các nhà đầu tư kiếm lời lớn. Ảnh: Coin Desk

Một số tự hỏi liệu các quy tắc mới có khuyến khích những nhà đầu tư chính thống tham gia vào thế giới tiền mã hóa hay không. Hay chúng sẽ hủy hoại sức hấp dẫn của tiền mã hóa bằng cách bóp nghẹt những đặc tính của nó?

"Một số nhà đầu tư tiền mã hóa đã bắt đầu nghi ngại về hệ quả của việc áp thuế", ông Michael Bailey, Giám đốc nghiên cứu của FBB Capital Partners, bình luận.

"Tiền mã hóa giống như một bữa tiệc vui vẻ. Nhưng đêm cũng đã khuya, một vài người bắt đầu liếc đồng hồ khi nghĩ đến sáng hôm sau", ông Bailey so sánh.

Trong nhiều năm, IRS đã cảnh báo về việc báo cáo các giao dịch tiền mã hóa trên tờ khai thuế. Mới đây, cơ quan này nhấn mạnh rằng ưu tiên hàng đầu của họ là chống trốn thuế thông qua tiền mã hóa.

Thu hút nhà đầu tư chính thống

IRS đã bắt đầu thu thập lượng dữ liệu lớn về các giao dịch blockchain, gửi trát đòi những sàn giao dịch tiền mã hóa và phối hợp thực thi với các chính phủ nước ngoài.

Năm ngoái, IRS đã bổ sung câu hỏi vào trang nhất của biểu mẫu thuế thu nhập 1040. Câu hỏi này hỏi liệu những người khai thuế đã bán hay trao đổi tiền mã hóa hay chưa.

Trên thực tế, các nhà giao dịch tiền mã hóa có thể trốn sang những sàn giao dịch nước ngoài hoặc làm nhiều cách để tránh bị IRS phát hiện. Tuy nhiên, Washington cho thấy họ có thể trấn áp hành vi trốn thuế ra nước ngoài, chẳng hạn buộc các nhà băng ở Thụy Sĩ phải tiết lộ thông tin về khách hàng Mỹ.

Ngay cả khi các nhà giao dịch che giấu thành công, họ vẫn gặp khó trong việc chuyển lại những tài sản đó về nước và biến chúng thành tài sản hợp pháp.

Tuy nhiên, những điều này chưa hẳn là xấu đối với các nhà đầu tư tuân thủ pháp luật, nhất là khi những quy tắc trở nên rõ ràng hơn, các công ty tiền mã hóa cũng phải đưa ra báo cáo dễ hiểu hơn.

"Tôi cho rằng nó sẽ có tác động tích cực đến ngành công nghiệp. Các sàn giao dịch và công ty công nghệ tài chính kinh doanh tiền mã hóa có thể phải chi thêm tiền để nâng cấp hệ thống. Nhưng điều đó giúp cải thiện dịch vụ khách hàng", ông Brett Cotler, luật sư tại Seward và Kissel LLP (có trụ sở ở New York) bình luận.​
Johnson, một nhà giao dịch tiền mã hóa, cho rằng các quy tắc mới sẽ giúp hợp pháp hóa hệ sinh thái tiền mã hóa và thúc đẩy tăng trưởng quốc tế.

"Về cơ bản, tiền mã hóa là một phương tiện trao đổi không được chính phủ kiểm soát. Nhưng không gian tiền mã hóa vẫn cần quy định để chúng được áp dụng rộng rãi hơn", anh nhận định.

Nguồn : zingnews​
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,487
Messages
7,059,307
Members
169,812
Latest member
trinhxuantruong

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom