News Binance thừa nhận BUSD từng nhiều lần gặp vấn đề

Sàn Giao Dịch Binance đã có lời thừa nhận với Bloomberg rằng quá trình duy trì mốc giá trị 1 USD cho stablecoin BUSD “không phải lúc nào cũng hoàn hảo”.
Binance-USD-stablecoin.jpeg

Binance – sàn giao dịch crypto lớn nhất hành tinh – vừa có động thái thừa nhận rằng đã có không dưới một lần stablecoin BUSD của mình bị mất ngưỡng giá trị 1 USD (mất peg), song các sự cố trong quá khứ đã được khắc phục hoàn toàn, theo Bloomberg.


Phát ngôn viên của Binance cho biết:

“Quá trình duy trì peg cần sự phối hợp của nhiều đội ngũ và không phải lúc nào cũng hoàn hảo. Điều này từng gây ra nhiều chậm trễ trong quá khứ. Gần đây, quy trình này đã được cải thiện đáng kể, sàn đã thường xuyên cho kiểm tra nâng cao để đảm bảo BUSD luôn được thế chấp 1:1.”

Theo đó, BUSD trên mạng lưới Ethereum luôn được thế chấp hoàn toàn bằng USD, do Paxos giám sát. Tuy nhiên, BUSD trên BNB Chain lại không hoạt động như vậy. Để đảm bảo tính hợp pháp, Binance cam kết BUSD trên Binance Chain được thế chấp hoàn toàn bởi BUSD cũng được quản lý bởi Paxos trên Ethereum. Do đó, BUSD trên BNB Chain được gọi là Binance-Peg BUSD. Tuy nhiên, sự thẩ là Binance-Peg BUSD thường không được thế chấp đầy đủ.

Theo dữ liệu được tổng hợp bởi Jonathan Reiter và Patrick Tan từ công ty phân tích blockchain ChainArgos, ví Binance-Peg BUSD trên Ethereum – chứa BUSD cần thiết để bảo chứng cho Binance-Peg BUSD – thường có số dư thấp hơn số BUSD lưu hành trên BNB Chain.


Ngược lại giai đoạn 2020-2021, từng có ba lần lượng BUSD dự trữ cho Binance-Peg BUSD bị thiếu hụt hơn 1 tỷ USD. Đại diện Binance tiếp tục cho biết dù có những lúc chậm trễ, nhưng tỷ lệ thế chấp cũng đã được hồi phục.

Trong một bài đăng blog, Binance và đơn vị bảo chứng stablecoin là Paxos cũng thừa nhận sự chênh lệch trong tài sản dự trữ với lượng BUSD đã phát hành ra trên BNB Chain, song khẳng định vấn đề đã được xác định và xử lý trong năm 2021.


Phản hồi về vấn đề trên, ông chủ Binance là Changpeng Zhao đã đăng đàn gọi đây là FUD và tiếp tục kêu gọi cộng đồng hãy phớt lờ.


Ông còn trích dẫn lại dòng tweet ngày 03/01 về những điều nên làm và không nên làm để giữ cho 2023 trở nên đơn giản hơn. Trong đó, bỏ qua FUD là gạch đầu dòng thứ 4 được ông Zhao đề cập.


Không thể phủ nhận vai trò của các stablecoin như BUSD hay Binance-Peg BUSD. Bằng cách móc nối giá trị của chúng với các tài sản mạnh đơn cử là USD, các công ty như Binance đã mang lại sự tin tưởng và ổn định cho khách hàng của thị trường tiền mã hóa đầy biến động.

Thực tế cho thấy, đã xuất hiện nhiều “nhân chứng sống” cho vấn đề thế chấp “nửa vời” hay không đầy đủ và minh bạch. Và có lẽ thị trường vẫn chưa thể quên được sự sụp đổ của đồng UST vào tháng 5/2022, đã xóa sổ hàng tỷ đô tài sản khỏi thị trường. Đồng stablecoin của Terra lúc bấy giờ cũng gặp vấn đề bảo chứng và một đi không trở lại.

Kể từ sau sự sụp đổ của đế chế FTX, Binance nổi lên như một “người hùng” cho các báo cáo minh bạch tài sản. Tuy nhiên, đây cũng là thời điểm Binance phải đối mặt với hàng loạt cáo buộc rửa tiền, lách cấm vận và tin xấu, khiến người dùng mất niềm tin, rút tiền tháo chạy khỏi nền tảng kể từ đó.

Mặc kệ lời trấn an và đảm bảo từ CEO Binance Changpeng, đã có đến 12 tỷ USD dự trữ bốc hơi khỏi Binance trong vòng chưa đầy hai tháng qua. Nguồn cung BUSD cũng giảm mạnh sau chuỗi sự cố, khiến vốn hóa stablecoin này cũng lao dốc từ 22 tỷ USD xuống còn khoảng 16 tỷ USD.

Binance từng tuyên bố BUSD sẽ được khóa trên ví Ethereum trước khi số lượng tương đương được lưu hành ở các blockchain khác. Tuy nhiên, một số lượng lớn Binance-Peg BUSD được lưu hành ở các chain khác lại không được thế chấp trên Ethereum.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,303
Messages
7,069,817
Members
170,435
Latest member
twin68mid

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom