News Argentina vô địch nhưng giá token tiền số ăn theo lao dốc thảm hại

Từng có lúc đạt đỉnh 9 USD, đồng ARG lại bất ngờ bốc hơi 40% giá trị ngay sau chiến thắng của Argentina tại chung kết World Cup 2022.


fan_token_argentina_1_170.jpg

World Cup 2022 kết thúc và Lionel Messi và đồng đội tuyển Argentina cuối cùng cũng ôm trọn cúp Vàng thế giới sau thất bại 8 năm trước. Song, trái ngược với không khí ăn mừng của đội tuyển, người hâm mộ Argentina đặt cược vào đồng tiền số ARG lại đối mặt với cảnh giá đồng đi ngược dòng và lao dốc thảm hại.

ARG, token của Hiệp hội bóng đá Argentina (AFA), đã bốc hơi 40% giá trị và chỉ còn 3,61 USD/đồng. Trong khi đó, trước khi chung kết World Cup diễn ra, đồng tiền số tăng mạnh từ 2 USD lên mức 6,42 USD mỗi đồng.

Kể từ đầu mùa World Cup 2022, giá trị của đồng tiền dao động liên tục tùy thuộc vào phong độ thi đấu và kết quả trên sân cỏ của Messi và đồng đội. Mọi bàn thắng, thẻ vàng hay các cú phạt đền của Lionel Messi đều có thể khiến giá trị ARG, token tiền số của đội tuyển Argentina biến động mạnh, Rest of World nhận định.

ARG được phát hành trên Socios.com từ tháng 6/2021. Đây là công ty chuyên quản lý đồng tiền số dành cho người hâm mộ (fan token). Không chỉ Argentina, Socios còn phát triển fan token cho nhiều câu lạc bộ lớn khác như PSG (tên mã PSG) hay Barcelona (BAR).

Người sở hữu đồng ARG có thể tham gia bình chọn các cuộc khảo sát ý kiến người hâm mộ do đội bóng Argentina tạo lập, thông qua dịch vụ của công ty Socios. Trong đó, những người sở hữu hơn 75 token ARG (trị giá khoảng 500 USD) sẽ trở thành một trong những người nhận được áo đấu của Messi.

Argentina_Team_Quotes_Status_Cap.jpg

“Tôi thích Messi. Đây là lý do khiến tôi biết đến ARG. Đến mùa giải World Cup năm nay, khi đội Argentina càng đi sâu vào vòng trong, tôi lại càng hứng thú với token này và quyết định đầu tư vào nó”, David Kome, một nhà đầu tư người Nigeria nói với Rest of World.

Theo Rest of World, đội tuyển Pháp cũng cũng có fan token riêng, tên là FRA. Được tạo ra từ tháng 10/2021, giá trị đồng tiền này đã tăng từ 0.0006 USD lên 0,001 USD. Nhưng không giống với tuyển Argentina, token FRA của tuyển Pháp lại không được Liên đoàn bóng đá Pháp (FFF) công nhận. Bên cạnh đó, CoinMarketCap cũng cảnh báo người dùng không nên đầu tư vào token này vì lo ngại bị lừa đảo vì thổi phồng giá.

Nói với Rest of World, nhiều nhà đầu tư và fan hâm mộ cho rằng việc đổ tiền cho ARG hay FRA khác với các hình thức đầu tư tiền số khác ở chỗ giá trị các fan token phụ thuộc lớn đến phong độ thi đấu của các đội bóng. “Mọi biến động của ARG đều liên quan trực tiếp đến kết quả của đội tuyển Argentina”, Federico Goldberg, CEO của sàn tiền số TiendaCrypto, nhận định.

Tuy nhiên, mối liên hệ giữa đội bóng và giá trị của đồng token rất phức tạp. Giá ARG từng đạt đỉnh 9 USD mỗi đồng vào hôm 18/11, 4 ngày sau khi đội Argentina đá trận đầu tại World Cup. Nhưng sau khi thua trong trận với Saudi Arabia, giá token này giảm mạnh từ mốc 7,2 USD vào đầu trận đấu xuống chỉ còn 4,96 USD khi kết thúc. Mãi đến khi Argentina đánh bại Croatia với tỷ số 3-0, đồng ARG mới tăng mạnh 70% vào đầu trận, đạt mốc 5,5 USD/đồng.

Manuel Londra, nhà tư vấn tiền số và sáng lập Invertirencripto, cũng là một fan hâm mộ ủng hộ đội bóng Argentina trong mùa giải World Cup. Nhưng ông lại rất cẩn trọng trong việc đầu tư vào token ARG. “Cảm xúc có vai trò lớn trong việc chi phối giao dịch tiền số. Nhưng các nhà đầu tư nên học cách điều khiển nó và có một cái đầu lạnh, tỉnh táo để tính toán nhất có thể”, Londra chia sẻ.

Chia sẻ với Rest of World, nhiều doanh nhân tiền số khác cũng cho rằng tương lai của những fan token này sau khi World Cup kết thúc rất mờ mịt. “Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra với các đồng tiền số này sau trận chung kết”, CEO Federico Goldberg nói. Song, nhà tư vấn tiền số Londra khẳng định: “Dù điều gì xảy ra ở trận chung kết, đồng ARG chắc chắn sẽ giảm giá. Mức giá hiện tại 6,65 USD là quá cao”.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,514
Messages
7,072,683
Members
170,617
Latest member
handsomeMan

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom