Apple tố Facebook 'thu thập tối đa dữ liệu người dùng'

Apple tiếp tục công kích Facebook, cho rằng mạng xã hội lớn nhất thế giới đang thu thập một lượng lớn dữ liệu và coi thường quyền riêng tư của người dùng.

"Các giám đốc của Facebook thể hiện rõ ý định của họ là thu thập dữ liệu càng nhiều càng tốt nhằm kiếm tiền từ các hồ sơ chi tiết mà người dùng cung cấp. Họ không quan tâm đến quyền riêng tư của người dùng mà chỉ lo mở rộng danh mục sản phẩm", Jane Hovarth, đứng đầu bộ phận quyền riêng tư của Apple, nêu trong thư gửi các tổ chức bảo vệ quyền riêng tư ngày 19/11.

3.jpg

Apple tiếp tục chỉ trích Facebook về quyền riêng tư.

Facebook cũng nhanh chóng đáp trả rằng Apple đang "cố gắng chuyển hướng các hình thức Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí để thu lợi nhuận".

Apple hiện áp dụng một số chính sách để ép các công ty hoạt động phụ thuộc vào quảng cáo như Facebook phải chia sẻ doanh thu. Mới nhất, hãng có kế hoạch tung ra một tính năng mới trên iOS gọi là App Tracking Transparency. Tính năng này buộc các nhà phát triển ứng dụng phải chia sẻ mã nhận dạng kỹ thuật số, cho phép người dùng iPhone, iPad có thể theo dõi hoặc ngăn chặn các nhà quảng cáo như Facebook.

Apple được cho là đã có ý định ra mắt App Tracking Transparency từ đầu năm nay, nhưng kế hoạch bị trì hoãn do đại dịch. Hãng cho biết sẽ thực hiện các thay đổi vào năm 2021, trong đó đưa ra hướng đi nhằm chống lại ngành quảng cáo trực tuyến.

Việc sắp tung công cụ mới là nỗ lực của Apple nhằm cung cấp cho người dùng iPhone nhiều quyền kiểm soát hơn đối với dữ liệu của họ. Tuy nhiên, bà Leigh Freund, lãnh đạo tổ chức phi lợi nhuận Network Advertising Initiative, cho rằng động thái này có thể khiến số lượng ứng dụng miễn phí trên App Store giảm mạnh.

Bà Freund đánh giá việc Apple đang làm "được thúc đẩy bởi lợi ích tài chính", vì hãng sẽ hưởng lợi nếu các nhà phát triển chuyển sang tập trung vào ứng dụng thu phí - nơi Apple kiếm được tới 30% doanh thu. Chính sách mới cũng có thể tạo ra "khó khăn kinh tế" cho các nhà phát triển ứng dụng dựa vào quảng cáo.

Theo lập luận của Apple, loại hình quảng cáo mục tiêu mới xuất hiện trong thập kỷ qua nhưng tác động lớn đến quyền riêng tư của người dùng. "Facebook và các công ty tương tự có cách tiếp cận khác nhau về quảng cáo hướng đối tượng. Họ không chỉ phân nhóm người dùng, mà còn sử dụng dữ liệu chi tiết về hoạt động duyệt web trực tuyến để nhắm mục tiêu quảng cáo", Horvath bình luận.

Facebook và những công ty hoạt động nhờ quảng cáo trực tuyến khác tin rằng động thái của Apple sẽ khiến doanh thu của họ bị ảnh hưởng nặng nề, do người dùng sẽ được "nhắc nhở" rằng họ đang chia sẻ dữ liệu của mình cho quảng cáo. Vào tháng 8, CEO Faceboook, Mark Zuckerberg nói rằng Apple đang "ngăn sáng tạo, ngăn cạnh tranh" và sử dụng App Store để "tính mức phí độc quyền", đồng thời cảnh báo các nhà phát triển có thể mất tới 50% doanh thu từ quảng cáo trên iOS 14.

"Apple đang sử dụng 'chiếc thòng lọng' của mình để canh giữ các ứng dụng trên App Store", Zuckerberg nói. "Sự đổi mới có lợi cho tất cả, nhưng Apple không muốn điều đó".

Trong một bức thư mới đây, phát ngôn viên Facebook cũng khẳng định Apple đang cố đánh lạc hướng sự chú ý của người dùng khỏi những lo ngại về quyền riêng tư liên quan đến phần mềm Mac, cũng như các động thái thúc đẩy nhà phát triển bán ứng dụng hơn thay vì cung cấp miễn phí kèm quảng cáo. Hiện Apple nhận hoa hồng khi người dùng mua ứng dụng trên App Store, nhưng không thu được đồng nào từ quảng cáo trên đó.

"Apple đang bị cáo buộc theo dõi và thu thập dữ liệu cá nhân của người dùng máy tính Mac. Họ đang cố gắng làm phân tâm mọi người", đại diện Facebook nói. "Sự thật là Apple đã mở rộng hoạt động kinh doanh của mình sang lĩnh vực quảng cáo. Những thay đổi trên iOS 14 cho thấy, họ đang cố hướng mọi người từ sử dụng Internet miễn phí sang ứng dụng và dịch vụ trả phí - nơi họ thu được lợi nhuận. Apple sử dụng vị trí thống lĩnh thị trường để thu thập dữ liệu làm của riêng và không chia sẻ. Họ cho rằng đó là quyền riêng tư, nhưng thực chất đó là cách để kiếm lợi nhuận".

Theo Vnexpress
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,444
Messages
7,058,898
Members
169,783
Latest member
alexandrite

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom