App diệt virus dùng máy tính để đào coin

Norton hứa hẹn chia phần cho người dùng khi đào coin bằng phần mềm chống virus của họ. Tuy nhiên, thực tế không lạc quan như vậy.

Norton 360, phần mềm bảo mật của công ty Norton bị phản đối vì tính năng đào coin ẩn. Gần đây, nhiều trang web về bảo mật như Krebs on Security hay PC Mag đã lên tiếng cảnh báo người dùng về tình trạng bị lạm dụng phần cứng máy tính.

Theo những bài cảnh báo, tính năng Norton Crypto sẽ tự động bật lên khi người dùng cài ứng dụng Norton 360. Phần mềm sẽ sử dụng phần cứng máy tính để "đào" Ethereum, sau đó Norton sẽ lấy 15% từ số tiền mã hóa người dùng thu được.

norton_crypto_2_the_verge[1].jpg

Bảng quảng cáo tính năng đào coin trong phần mềm Norton 360. Ảnh: The Verge.​

Thực tế là Norton đã công bố tính năng này từ giữa năm 2021. Tuy nhiên, chức năng đào coin ban đầu chỉ giới hạn cho một số nhỏ người dùng, và gần đây mới mở rộng ra toàn bộ khách hàng của Norton 360.

Theo The Verge, chức năng đào coin được Norton để trong file thực thi có tên NCrypt.exe. Tuy nhiên, đúng như những gì Norton công bố, file này không tự động được kích hoạt ngay sau khi cài đặt phần mềm. Chỉ khi người dùng tự tìm vào phần cài đặt và mở, tính năng mới bật lên.

Tuy hãng không thông báo trong quá trình cài đặt, tính năng đào coin không chạy ngầm và làm chậm máy, vẫn cần sự cho phép của người dùng. Nếu muốn, người dùng cũng có thể tự tìm file NCrypt.exe và xóa đi sau khi tạm tắt tính năng bảo vệ thời gian thực của app Norton 360.

Dù vậy, những khẳng định của Norton không phải hoàn toàn đúng sự thật. Trong giao diện phần mềm, hãng này để một ô quảng cáo lớn có nội dung "chuyển thời gian chờ của máy tính thành tiền". Khi bấm vào đó, người dùng được đưa tới trang thông tin về tính năng đào coin.

Thay vì đào riêng lẻ, người dùng đồng ý sẽ được tham gia vào nhóm đào chung (pool) do Norton kết nối và quản lý. App dùng GPU của máy tính để đào Ethereum, và mỗi khi thu nhập đạt một mức nhất định, người dùng có thể rút ra ví trên Coinbase. Norton cũng cho biết họ lấy 15% doanh thu tiền mã hóa của người dùng.

norton_crypto_the_verge[1].jpg

Lượng tiền mã hóa thu về từ app Norton không đáng kể, có khi chỉ ngang bằng tiền điện. Ảnh: The Verge.​

Tác giả Mitchell Clark của The Verge nhận định đây là mức cắt lợi nhuận rất cao. Những nhóm đào chung thường thu từ 1-2% doanh thu của những người tham gia, thấp hơn hẳn so với Norton. Đó là chưa kể người dùng đã mất số tiền ban đầu để mua gói Norton 360, chứ không tham gia dễ dàng như các pool.

Việc đào coin bằng app Norton cũng không đem lại lợi nhuận đáng kể. Theo thử nghiệm của The Verge, sau khi để máy đào đủ để nhận thưởng, số Ethereum họ nhận lại có giá 0,66 USD. Tuy nhiên, tiền điện mà chiếc máy tính dùng trong khoảng thời gian đó cũng là 0,66 USD, tức là người chủ máy tính chẳng được đồng nào, còn Norton vẫn thu được phí.

Việc rút tiền ra phí Coinbase cũng khá tốn kém. Mức phí gas cao của mạng Ethereum khiến người dùng phải tích một số tiền đủ lớn nếu không muốn phí gas còn cao hơn lượng tiền chuyển đi. Đó là lý do nhiều người dùng Norton Crypto than phiên trên diễn đàn của công ty này về việc khó rút tiền.

Theo zingnews​
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,561
Messages
7,073,100
Members
170,651
Latest member
cadobongdaboo
Back
Top Bottom