News Amazon bị chỉ trích dữ dội trong vai trò giúp ECB phát triển đồng euro kỹ thuật số

Một nhà điều hành ECB đang nỗ lực bảo vệ quyết định đưa Amazon làm đối tác phát triển đồng tiền số quốc gia.

amazon-digital-euro-ecb.jpg

Trong một cuộc họp hàng quý cập nhật tiến độ triển khai đồng euro kỹ thuật số, các thành viên của Nghị viện châu Âu đã chỉ trích quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) về việc đưa Amazon làm đối tác xây dựng thí điểm CBDC.


Mối quan tâm chính mà các nghị sĩ chất vấn Ngân hàng Trung ương là chính sách thuế và xã hội của Amazon, đặc biệt là cáo buộc vi phạm quy định bảo vệ dữ liệu của EU dẫn đến khoản tiền phạt kỷ lục 846 triệu euro từ các cơ quan quản lý vào năm ngoái, mặc dù Amazon đã kháng cáo sau đó.

Fabio Panetta, một thành viên của ban điều hành ECB, đã cố gắng xoa dịu những lo ngại trên, ông nhấn mạnh Amazon sẽ không có mặt ở các giai đoạn tiếp theo. Ông cũng cho biết thí điểm CBDC đang được hưởng lợi từ chuyên môn của Amazon về thiết kế giao diện thanh toán và thậm chí họ còn không yêu cầu được trả công khi nhận trọng trách này.

“Hợp tác công tư về đồng euro kỹ thuật số là rất quan trọng. Nó sẽ làm cho tiền công có thể truy cập được dưới dạng kỹ thuật số và cho phép các giải pháp thanh toán bán lẻ sáng tạo liên châu Âu phát triển.”
Lập luận trên đã vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ hơn từ nghị sĩ Stéphanie Yon-Courtin:

“Chúng tôi nhận thấy Amazon đang muốn được trả công bằng dữ liệu.”
Các thành viên khác trong hội đồng cũng gật đầu đồng ý với mối quan tâm của Yon-Courtin. Nghị sĩ Jonás Fernández lên tiếng:

“Thành thật mà nói, bây giờ tôi đang cảm thấy rất lo lắng.”
Như đã được Coin68 đưa tin, Amazon là một trong 5 cái tên được ECB chọn để giúp họ phát triển thí điểm CBDC – hay còn gọi là đồng tiền số do Ngân hàng Trung ương phát hành và được xem giải pháp thay thế hữu hiệu cho tiền mặt hiện tại.

Trong đó, gã khổng lồ Amazon sẽ chịu trách nhiệm phát triển thanh toán thương mại điện tử, bên cạnh Nexi, Worldline, CaixaBank và Sáng kiến Thanh toán Châu Âu (EPI).

“Các giao dịch mô phỏng sẽ được bắt đầu bằng front-end do 5 công ty phát triển, được xử lý thông qua giao diện và cơ sở hạ tầng back-end của Eurosystem”, ECB cho biết trong một thông cáo báo chí ngày 16/09.

Trong giai đoạn đầu, CBDC sẽ chỉ áp dụng cho các khoản thanh toán cá nhân, thay vì cho phép các doanh nghiệp thanh toán hóa đơn, phát hành ngân phiếu hay sử dụng trong lĩnh vực tài chính phi tập trung (DeFi).

Tại Diễn đàn Frankfurt được tổ chức vào ngày 29/09, Evelien Witlox – Giám đốc chương trình đồng euro kỹ thuật số tại ECB thông báo:

“CBDC có hai chế độ ngoại tuyến và trực tuyến. Đối với ngoại tuyến, các nhà chức trách chỉ có thể giám sát nạp tiền, các giao dịch khác sẽ mô phỏng quyền riêng tư của tiền mặt.”
Song tất cả chỉ đang trong giai đoạn sơ khai của kế hoạch kéo dài 2 năm của ECB và “đồng euro kỹ thuật số phải thật sư ưu việt hơn về mặt thanh toán so với tiền mặt và thẻ tín dụng”. Họ sẽ bắt đầu triển khai nhiệm vụ từ đây đến tháng 3/2023 và quyết định tiến hành chính thức sẽ phải đợi đến tháng 10/2023 mới có câu trả lời.
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,438
Messages
7,058,847
Members
169,778
Latest member
0966203838

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom