Alpari - Phân tích thị trường mỗi ngày

Alpari

Junior
Joined
Jan 3, 2023
Messages
33
Reactions
4
MR
0.407
Khi tất cả các lễ hội từ hồi chuông chào đón năm mới lắng xuống, thị trường sẽ bắt kịp mọi thứ từ nơi chúng đã dừng lại vào năm 2022.

Các nhà đầu tư và nhà giao dịch phải đối mặt với các chủ đề vĩ mô tương tự trong năm mới, với việc thị trường phản ứng với thiệt hại kinh tế (suy thoái kinh tế) do cuộc chiến chống lạm phát của các ngân hàng trung ương.

Đặt trong bối cảnh như vậy, đây là những sự kiện và dữ liệu kinh tế quan trọng sẽ được công bố vào tuần đầu tiên của năm 2023:

Thứ Hai, ngày 02/01
- EUR: PMI sản xuất tháng 12 của Eurozone (chính thức)
- Thị trường Mỹ, Anh đóng cửa

Thứ Ba, ngày 03/01
- CNH: PMI sản xuất tháng 12 của Trung Quốc theo Caixin
- EUR: Tỷ lệ thất nghiệp và lạm phát tháng 12 của Đức (CPI)
- GBP: PMI sản xuất tháng 12 của Anh (chính thức)
- CAD: PMI sản xuất tháng 12 của Canada
- USD: PMI sản xuất tháng 12 của Mỹ (chính thức)

Thứ Tư, ngày 04/01
- EUR: PMI dịch vụ tháng 12 của Eurozone (chính thức)
- USD: Biên bản cuộc họp của FOMC, sản xuất tháng 12 của Mỹ theo ISM

Thứ Năm, ngày 05/01
- AUD: PMI tổng hợp và dịch vụ tháng 12 của Australia (chính thức)
- CNH: PMI dịch vụ tháng 12 của Trung Quốc theo Caixin
- JPY: Niềm tin tiêu dùng tháng 12 của Nhật Bản
- EUR: PPI tháng 11 của Eurozone
- USD: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ

Thứ Sáu, ngày 06/01
- EUR: Số đơn đặt hàng nhà máy tháng 11 của Đức
- EUR: Lạm phát, niềm tin tiêu dùng (chính thức) tháng 12; doanh số bán lẻ tháng 11 của Eurozone
- CAD: Dữ liệu việc làm tháng 12, tỷ lệ thất nghiệp của Canađa
- USD: Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp (NFP) tháng 12 của Mỹ

Sự kiện quan trọng tuần này: Báo cáo việc làm của Mỹ vào thứ Sáu

Báo cáo NFP sắp tới (cũng như dữ liệu việc làm từ những tháng trước) sẽ thông báo cho những người tham gia thị trường về mức Fed có thể đưa ra mức lãi suất của Mỹ trong năm nay.

Dưới đây là các dự báo thị trường hiện đang được tổ chức cho dữ liệu được theo dõi chặt chẽ này:
NFP tháng 12: 200.000 việc làm mới được thêm vào (thấp hơn con số 263.000 việc làm của tháng 11)
Tỷ lệ thất nghiệp: 3,7% (giống như báo cáo tháng 11)

Thu nhập trung bình hàng giờ: 0,4% (so với mức cao hơn dự kiến của tháng 11 là 0,6%)

Các nhà kinh tế học nói chung cho rằng mức tăng 100.000 mỗi tháng và tăng trưởng tiền lương nhẹ nhàng hơn là rất quan trọng để xác định thời điểm lãi suất quỹ Fed cao nhất và các lần cắt giảm tiếp theo.

Có vẻ như dữ liệu thu nhập hàng giờ sẽ tạo ra độ nhạy thị trường lớn nhất.

Một khoản thu nhập trung bình mỗi giờ cao hơn dự kiến khác ngụ ý rằng áp lực lạm phát sẽ tiếp tục tồn tại trong nền kinh tế lớn nhất thế giới, điều này sẽ giúp Fed bật đèn xanh để tăng lãi suất mạnh mẽ hơn nữa.
Nếu dữ liệu cho thấy thị trường lao động Mỹ tiếp tục phục hồi, điều đó có thể khuyến khích Fed tăng lãi suất thậm chí cao hơn mức 5% mà thị trường dự kiến trong năm nay (giới hạn trên của lãi suất chuẩn của Fed hiện ở mức 4,5%).

Câu chuyện ở trên có thể kích hoạt một làn sóng mạo hiểm khác đối với các loại tài sản chính, với quan điểm rằng vẫn còn một chặng đường dài nữa trước khi chúng ta đạt đến mức lãi suất cao nhất của Mỹ.

Tuy nhiên, tin xấu sẽ trở thành tin tốt vào năm 2023.

Báo cáo NFP cơ bản thấp hơn dự kiến… tăng trưởng thu nhập hàng giờ chậm hơn… tỷ lệ thất nghiệp cao hơn dự kiến… bất kỳ điều nào trong số này có thể được các tài sản rủi ro cổ vũ trước khi cuối tuần đến.

Phản ứng của thị trường nêu trên sẽ dựa trên quan điểm cho rằng các rạn nứt ngày càng lớn trên thị trường việc làm của Mỹ có thể khiến Fed phải kiềm chế tham vọng hiếu chiến của mình, thận trọng về việc tăng lãi suất quá xa và gây ra quá nhiều thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ.

Ngoài ra, hãy chú ý đến các manh mối chính sách của Fed trong biên bản FOMC được công bố vào thứ Tư.

Biên bản của FOMC từ cuộc họp tháng 12 cũng sẽ được chú ý vì chúng có thể mang lại cho thị trường nhiều màu sắc hơn xung quanh các rủi ro đối với triển vọng kinh tế và chính sách của Fed. Các cuộc thảo luận xung quanh lý do tại sao các quan chức tiếp tục xem rủi ro đối với lạm phát khi chỉ ra mặt tích cực sẽ được quan tâm.

Cuộc họp tháng trước mang tính cứng rắn hơn nhiều người mong đợi khi lãi suất “cuối cùng” được nâng lên 5,1% trên biểu đồ chấm lãi suất. Thị trường tiền tệ vẫn chỉ định giá ở mức đỉnh khoảng 4,95%.
Năm mới, Fed cũng lo ngại về cổ phiếu công nghệ

Lưu ý rằng Nasdaq 100 thiên về công nghệ đã giảm 33% vào năm 2022, đánh dấu hiệu suất hàng năm tồi tệ nhất kể từ năm 2008 (-41,9%) trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu (GFC).

Giữa đợt bán tháo năm ngoái, khu vực giữa 10.000 dường như đang giữ vững vai trò là mức hỗ trợ quan trọng, ít nhất là trong những tháng gần đây.

Lưu ý cách Nasdaq 100 phục hồi mỗi khi nó chững lại dưới đường 10.700 quan trọng về mặt tâm lý trong quý 4/2022.

alpari0301.png


Những người đầu cơ giá lên trong lĩnh vực công nghệ sẽ hy vọng rằng khu vực 10.700 sẽ đánh dấu đợt bán tháo tồi tệ nhất đối với Nasdaq 100.

Ngay cả khi đúng như vậy, thì đó sẽ là một chặng đường dài khó khăn đối với các cổ phiếu công nghệ, do những cơn gió ngược xuất phát từ việc Fed vẫn có ý định tăng lãi suất của Mỹ, thậm chí có nguy cơ dẫn đến suy thoái trong nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Chuẩn bị cho một năm 2023 gập ghềnh.
 
Tuần này: CPI yếu hơn đẩy Chỉ số USD vào “điểm giao cắt tử thần”?

Báo cáo việc làm "goldilocks" của Mỹ vào thứ Sáu tuần trước – tuyển dụng mạnh mẽ đi kèm với tăng trưởng thu nhập vừa phải – đã thúc đẩy hy vọng rằng Fed có thể thực sự thiết kế một “hạ cánh nhẹ nhàng” cho nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Những kỳ vọng như vậy được thiết lập để đóng khung bản báo cáo lạm phát của Mỹ được theo dõi chặt chẽ trong tuần này, trong số các sự kiện và công bố dữ liệu kinh tế khác trên khắp các nền kinh tế lớn:

Thứ Hai, ngày 09/01
- GBP: Bài phát biểu của Huw Pill thuộc BOE.
- USD: Bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic

Thứ Ba, ngày 10/01
- GBPUSD: Bài phát biểu của Chủ tịch Fed, Jerome Powell và Thống đốc BOE, Andrew Bailey
- Ngân hàng Thế giới chuẩn bị công bố báo cáo triển vọng kinh tế toàn cầu

Thứ Tư, ngày 11/01
- AUD: Lạm phát tháng 11 và doanh số bán lẻ của Australia

Thứ Năm, ngày 12/01
- AUD: Tình hình ngoại thương tháng 11 của Australia
- CNH: CPI và PPI tháng 12 của Trung Quốc
- USD: CPI tháng 12, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần của Mỹ
- USD: Fed speak – Bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại St. Louis, James Bullard, Chủ tịch Fed tại Richmond, Thomas Barkin

Thứ Sáu, ngày 13/01
- CNH: Tình hình ngoại thương tháng 12 của Trung Quốc
- GBP: GDP tháng 11, sản lượng công nghiệp, cán cân thương mại của Vương quốc Anh
- EUR: Sản lượng công nghiệp tháng 11 của Eurozone
- USD: Tâm lý tiêu dùng tháng 1 của Mỹ
- S&P 500: Mùa thu nhập của Mỹ bắt đầu

Nhìn chung, đồng đô la Mỹ có thể bị kéo xuống thấp hơn nữa nếu con số lạm phát toàn phần xác nhận xu hướng giảm giá đang diễn ra. Rốt cuộc, nếu áp lực lạm phát, hay còn gọi là kẻ thù số 1 của Fed, đang mất đi hiệu lực, thì ngân hàng trung ương Mỹ sẽ có ít lý do hơn để tiếp tục tăng lãi suất một cách mạnh mẽ.

Các nhà kinh tế Phố Wall ước tính chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 12 tăng “chỉ” 6,5%.

- Nếu vậy, con số 6,5% đó sẽ là:
- Chậm hơn 7,1% của tháng 11/2022
- Thấp hơn đáng kể so với mức 9,1% của tháng 6/2022, mức cao nhất trong 40 năm.
- Tốc độ chậm nhất kể từ tháng 11/2021 (6,8%)

Đối với nhà đầu tư thận trọng, 6,5% vẫn cao hơn ba lần so với mục tiêu 2% chính thức của Fed.

Tuy nhiên, đồng đô la sẽ giảm nhiều hơn nếu tốc độ của xu hướng giảm của CPI cơ bản tăng lên.

Chỉ số USD chạm mức hỗ trợ quan trọng khi SMA 50 ngày có nguy cơ vượt xuống dưới SMA 200 ngày

Tại thời điểm viết bài, Chỉ số USD đang chạm mức Fibonacci quan trọng để được hỗ trợ, với mức 1.7085 đánh dấu đường thoái lui 38,2% từ đỉnh đến đáy của năm 2022.

Chỉ số CPI thấp hơn 6,5% vào cuối tuần này có thể khiến Chỉ số USD có trọng số tương đương này lần đầu tiên chìm vào vùng dưới 1.16 kể từ tháng 8, trong khi có khả năng niêm phong một “điểm giao cắt tử thần” – nơi đường trung bình động đơn giản 50 ngày của nó (SMA) cắt xuống dưới đối tác 200 ngày của nó.

Một sự kiện kỹ thuật như vậy thường báo hiệu nhiều đợt giảm giá hơn, điều này có thể khiến đồng đô la Mỹ chịu ảnh hưởng nặng nề hơn khi chúng ta tiến tới năm 2023, với điều kiện Fed thực sự nới lỏng lập trường cứng rắn của mình và thậm chí có thể bắt tay vào thực hiện chính sách điểm xoay (cắt giảm lãi suất) vào cuối năm nay.

alpari901.png
 
Dữ liệu CPI của Mỹ làm biến động đồng USD

Thị trường FX đang ở chế độ củng cố trước sự kiện rủi ro quan trọng trong tuần, dữ liệu CPI của Mỹ vào ngày mai.

Một số đồng tiền chính được báo cáo trong mô hình "inside day" ngày hôm qua biểu thị sự tạm dừng để nghỉ ngơi với phạm vi của “bên trong” phạm vi của ngày hôm trước.

Số liệu tăng trưởng tiền lương trong dữ liệu NFP hàng tháng vào tuần trước đã xoa dịu sự lo lắng của thị trường về lãi suất cao hơn ở Mỹ.

Các con số lạm phát dường như đang có xu hướng giảm. Nhưng chúng giảm nhanh như thế nào hoặc liệu chúng có ổn định hay không sẽ quyết định chiều hướng thị trường đối với đồng đô la và tài sản rủi ro nói chung trước cuộc họp FOMC vào tháng 2.

Sự đồng thuận dự đoán chỉ số CPI toàn phần giảm xuống 6,5% từ 7,1% trong tháng 11.

Đó sẽ là tháng thứ sáu liên tiếp dữ liệu giảm từ mức cao nhất trong tháng 6 là 9,1%. Nó cũng sẽ đánh dấu mức số liệu thấp nhất trong 13 tháng.

Tin tức đáng khích lệ này về áp lực giá tràn lan trước đây hiện đang chỉ ra rằng chu kỳ tăng lãi suất mạnh mẽ của Fed sắp kết thúc, với thị trường tiền tệ hiện đang định giá gần 50 điểm cơ bản cho các đợt cắt giảm vào cuối năm nay.

Có khoảng 75% cơ hội tăng lãi suất một phần tư điểm vào tháng 2 với mức thắt chặt 25 điểm cơ bản khác được thị trường định giá vào mùa xuân.

Hai bản phát hành lạm phát gần đây nhất đã bộc lộ những bất ngờ về giảm điểm và gây ra sự biến động trên thị trường chứng khoán.

Tại thời điểm viết bài, DXY hiện đang đặt giá mua ngay bên dưới vùng hỗ trợ quan trọng khoảng 103.50, khu vực cũng bao gồm mức cao nhất của đại dịch từ tháng 3/2020, trong khi những nhà đầu cơ giá lên và giá xuống trên đồng đô la cũng nhảy múa quanh khu vực này vào giữa năm 2022.

“Điểm giao cắt tử thần” cũng đã thu hút sự chú ý, đó là khi đường trung bình động đơn giản 50 ngày cắt xuống dưới đường trung bình động đơn giản 200 ngày.

alpari1101.png


Cú sốc sẽ là một tập hợp dữ liệu mạnh mẽ hơn vì các thị trường hiện tại dường như không cần nhiều khuyến khích để nhìn thấy khía cạnh ôn hòa của các bản phát hành kinh tế hiện tại.

Lạm phát ổn định, có thể được hỗ trợ bởi chi phí nhà ở vẫn còn nóng, sẽ tái khẳng định Fedspeak gần đây rằng tỷ lệ cao nhất sẽ cần phải vượt quá 5% và duy trì ở đó lâu hơn.

Theo mùa cũng cho thấy đồng đô la mạnh hơn nhưng đồng bạc xanh hiện đã giảm khoảng 10% so với mức cao nhất của nó vào tháng 9 năm ngoái, vì vậy mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào số liệu CPI của ngày mai.
 
JPMorgan khởi động mùa báo cáo thu nhập tại Mỹ

JPMorgan Chase & Co. sẽ công bố kết quả hàng quý mới nhất trước khi thị trường Mỹ mở cửa vào thứ Sáu, ngày 13/01.

Gã khổng lồ ngân hàng Phố Wall này được nhiều người coi là người mở màn cho mùa thu nhập hàng quý của Mỹ. Mùa báo cáo thu nhập diễn ra vào khoảng 3 tháng một lần và là thời điểm các công ty niêm yết công khai của Mỹ tiết lộ hiệu quả tài chính của họ trong quý trước.

Dưới đây là những gì thị trường đang dự báo cho một số số liệu quan trọng của JPMorgan:

- Doanh thu = US$ 34.15 tỷ
- Thu nhập ròng = US$ 9.18 tỷ
- EPS = US$ 3.12

Ngoài những con số như vậy, có lẽ điều quan trọng không kém là suy nghĩ của JPMorgan về triển vọng kinh tế Mỹ.

Rốt cuộc, đây là ngân hàng lớn nhất của Mỹ về tài sản, với bảng cân đối kế toán hơn US$3.3 nghìn tỷ. Do đó, sức mạnh tuyệt đối của JPMorgan ngụ ý rằng gã khổng lồ ngân hàng này có vị trí thuận lợi để bắt nhịp với nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Và với suy nghĩ đó, hãy tìm kiếm “dự phòng rủi ro cho vay”.

Dự phòng rủi ro cho vay là khoản tiền mà ngân hàng dành ra trong trường hợp khách hàng không thể trả nợ.
JPMorgan có thể dành nhiều tiền hơn (dự phòng rủi ro cho vay cao hơn) nếu họ tin rằng suy thoái kinh tế của Mỹ đang trở nên dễ xảy ra hơn. Xét cho cùng, suy thoái kinh tế thường đi kèm với tỷ lệ thất nghiệp cao hơn và nhiều khách hàng của họ mất khả năng thanh toán các nghĩa vụ nợ. Do đó, để đề phòng JPMorgan muốn đón đầu kịch bản tương lai này bằng cách nắm giữ nhiều tiền hơn ngay bây giờ.

Mặt khác, nếu JPMorgan nghĩ rằng nguy cơ suy thoái kinh tế ở Mỹ không tệ như lo ngại, thì nó có thể báo hiệu một triển vọng như vậy bằng cách tuyên bố dự phòng rủi ro cho vay thấp hơn.

Nhìn chung, các thị trường đang dự đoán rằng JPMorgan sẽ trích lập dự phòng rủi ro cho vay nhiều nhất trong một quý kể từ khi đại dịch Covid-19 năm 2020 bắt đầu.

Ngoài ra, hãy xem chi tiết về việc mua lại cổ phiếu của JPMorgan

Việc mua lại cổ phiếu chỉ đơn giản có nghĩa là khi công ty mua lại cổ phiếu của chính mình từ thị trường.
Động thái này của công ty được nhiều người coi là giúp tăng giá cổ phiếu, bởi vì nó có thể lôi kéo thêm nhiều nhà đầu tư mua những cổ phiếu này với hy vọng giá sẽ không giảm quá nhiều nhờ sự hỗ trợ từ việc mua lại của ngân hàng. Các cổ đông hiện tại và tương lai cũng sẽ cảm thấy thoải mái khi biết rằng họ có thể tự tin bán những cổ phiếu JPMorgan này, biết rằng có một người mua (JPMorgan) sẵn sàng cam kết mua lại từ thị trường mở.

Trong suốt năm 2021, JPMorgan đã mua lại trung bình US2.2 tỷ mỗi quý.

Tuy nhiên, những hoạt động mua lại này sau đó đã bị tạm dừng vào giữa năm 2022 do điều kiện thị trường và môi trường kinh tế khó khăn hơn.

Giám đốc điều hành JPMorgan Jamie Dimon đã chỉ ra rằng các hoạt động mua lại này có thể tiếp tục vào đầu năm 2023.

Vì vậy, hãy chú ý đến bất kỳ thông báo nào về vấn đề đó, vì việc nối lại chương trình mua lại cổ phiếu của JPMorgan có thể khiến giá cổ phiếu của hãng này tăng vọt, với điều kiện là tâm lý thị trường rộng hơn cho phép việc tăng giá cổ phiếu như vậy xảy ra.

Cổ phiếu của JPMorgan tìm kiếm thu nhập để giúp thúc đẩy phục hồi cổ phiếu

Cổ phiếu này đã chứng kiến sự phục hồi đáng kể kể từ khi giảm xuống gần mốc quan trọng về mặt tâm lý là $100 vào tháng 10.

Kể từ đó, cổ phiếu này đã thoát ra khỏi xu hướng giảm đã diễn ra trong phần lớn năm ngoái, đồng thời nhận được hỗ trợ quan trọng tại đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày gần đây.

Sự kiện kỹ thuật về “điểm giao cắt vàng” vào tháng trước cũng có thể đã giúp đẩy cổ phiếu này lên mức cao nhất kể từ tháng 3, với khu vực $140 USD này cũng đánh dấu chu kỳ thấp so với một năm trước, vào tháng 1/2022.

alpari1201.png


Các thị trường đang dự báo rằng cổ phiếu của JPMorgan có thể tăng 3,5% vào thứ Sáu, sau khi thị trường chứng khoán Mỹ mở cửa ngay sau khi báo cáo thu nhập của ngân hàng được công bố.

- Nếu đúng như vậy, mức tăng 3,5% so với mức hiện tại có thể khiến cổ phiếu này đạt mức kháng cự ngay lập tức quanh mức $144, đây cũng là mức cao nhất của chu kỳ tính từ tháng 3/2022.

- Tuy nhiên, việc giảm 3,5% so với mức hiện tại có thể khuyến khích những người đầu cơ giá xuống chạm lại đường SMA 50 ngày để được hỗ trợ ngay lập tức một lần nữa.
 
Tuần này: USDJPY đang chờ chất xúc tác có thể có của BoJ

Trong số tất cả các đồng tiền G10, đồng Yên cho đến nay đã có khởi đầu tốt nhất cho đến năm 2023 so với đồng đô la Mỹ, đồng đô la Mỹ đã suy yếu trên diện rộng cho đến nay trong năm nay.

Và có thể sớm có biến động lớn khác đối với USDJPY, tùy thuộc vào việc liệu cuộc họp chính sách rất được mong đợi của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có đưa ra một bất ngờ nào khác vào giữa tuần hay không:

Thứ Hai, ngày 16/01
- AUD: Máy đo lạm phát tháng 12 của Australia
- Diễn đàn Kinh tế Thế giới bắt đầu tại Davos – với sự tham dự của các lãnh đạo ngân hàng trung ương, bộ trưởng tài chính và các nhà lãnh đạo doanh nghiệp toàn cầu
- Thị trường Mỹ đóng cửa

Thứ Ba, ngày 17/01
- AUD: Niềm tin tiêu dùng tháng 1 của Australia
- CNH: GDP quý 4; Sản lượng công nghiệp tháng 12, doanh số bán lẻ, tỷ lệ thất nghiệp của Trung Quốc
- EUR: Khảo sát ZEW tháng 1 của Đức
- GBP: Tỷ lệ thất nghiệp tháng 11, số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tháng 12 của Anh
- CAD: Lạm phát tháng 12 của Canađa
- USD: Bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại New York, John Williams
- S&P 500: Thu nhập Quý 4 của Goldman Sachs, Morgan Stanley, United Airlines

Thứ Tư, ngày 18/01
- JPY: Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản
- EUR: CPI tháng 12 của Eurozone (chính thức)
- GBP: CPI tháng 12 của Anh
- USD: Doanh số bán lẻ tháng 12, lượng công nghiệp, Beige Book của Fed tại Mỹ
- USD: Fed Speak – bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Atlanta, Raphael Bostic, Chủ tịch Fed tại Dallas, Lorie Logan, Chủ tịch Fed tại Philadelphia, Patrick Harker

Thứ Năm, ngày 19/01
- JPY: Tình hình ngoại thương tháng 12 của Nhật Bản
- AUD: Kỳ vọng lạm phát tiêu dùng tháng 1; thất nghiệp tháng 12 của Australia
- NOK: Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Na Uy
- EUR: ECB công bố biên bản họp tháng 12; Chủ tịch ECB, Christine Lagarde phát biểu tại Davos
- USD: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu hàng tuần của Mỹ; Fed Speak – bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại Boston, Susan Collins, Chủ tịch Fed tại New York, John Williams

Thứ Sáu, ngày 20/01
- JPY: CPI tháng 12 của Nhật Bản
- CNH: Lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc
- EUR: PPI tháng 12 của Đức
- GBP: Doanh số bán lẻ tháng 12 của Anh

Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản có thể gây thất vọng nếu không có điều chỉnh mới nào đối với chính sách kiểm soát đường cong lợi suất.

Nhiều đồn đoán cho rằng các nhà hoạch định chính sách có thể tiếp tục tăng trần lãi suất kỳ hạn 10 năm từ mức 0,50% hiện tại, vốn chỉ được áp dụng kể từ ngày 20/12 khi nó tăng gấp đôi so với mức trần 0,25% trước đó.

Hãy nhớ lại việc mở rộng biên độ gây sốc vào tháng trước kể từ đó đã khiến USDJPY giảm xuống mức dưới mốc 130 chưa từng thấy kể từ tháng 5 năm ngoái:

alpari161.png


USD/JPY đã giảm hơn 3% trong năm nay nhưng có thể cần nhiều hơn dự báo lạm phát mới cao hơn dự kiến sẽ được công bố vào giữa tuần.

Mặc dù CPI quốc gia của Nhật Bản vào thứ Sáu dự kiến sẽ ở mức 4% - mức cao nhất kể từ tháng 1/1991 – ngân hàng trung ương vẫn tỏ ra do dự về việc thắt chặt chính sách của mình. Điều này là do triển vọng lạm phát của Thống đốc BOJ, Haruhiko Kuroda liên quan đến việc xem xét mức tăng giá tiêu dùng do chi phí đẩy và sẵn sàng đợi cho đến khi ông thấy mức tăng lương bền vững.

Tuy nhiên, các thị trường dường như sẵn sàng nhìn lại kỷ nguyên Kuroda, người sắp từ chức Thống đốc BoJ vào tháng 4.

Đồng Yên tăng giá trong những tháng gần đây là kết quả của việc các nhà giao dịch đón đầu khuynh hướng hiếu chiến hơn từ thống đốc sắp tới, điều này có thể đưa Nhật Bản ra khỏi chế độ lãi suất âm. Kỳ vọng là BoJ đã quá chậm trễ để bắt kịp các đồng nghiệp lớn của mình, những ngân hàng đã tích cực tăng lãi suất của chính họ trong suốt năm ngoái.

Tuy nhiên, nếu những hy vọng như vậy bị dập tắt trong tuần này, điều đó có thể dẫn đến việc USDJPY giảm nhẹ về vùng 129.40-129.50.
 
Bitcoin có khởi đầu tốt nhất trong năm kể từ năm 2012!

Bitcoin đã tăng lên trên mốc tâm lý quan trọng $21k, sau khi vượt qua đường trung bình động đơn giản (SMA) 20 ngày và hiện đang chạm mức kháng cự quanh mức cao nhất vào đầu tháng 11/2022.

Với mức tăng từ đầu năm đến nay (YTD) vượt quá 27% tại thời điểm viết bài, điều này đánh dấu khởi đầu tốt nhất của Bitcoin trong năm (16 ngày đầu tiên của bất kỳ năm dương lịch nào) trong hơn một thập kỷ, khi tiền điện tử vẫn còn trong giai đoạn sơ khai.

Để so sánh, Bitcoin đã tăng 57% trong hai tuần đầu tiên của năm 2012.

alpari1701.png


Tuy nhiên, lưu ý rằng giá Bitcoin cũng đã đạt đến các điều kiện “mua quá mức” như thế nào, dựa trên thực tế là chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trong 14 ngày của nó đã vượt xa ngưỡng 70 biểu thị mức mua quá mức.

Lần cuối cùng RSI này vượt qua mức 90 là vào đầu tháng 1/2021, khi Bitcoin lần đầu tiên vượt qua mốc $40k.

Giá sau đó đã thực sự chứng kiến một đợt giảm giá kỹ thuật, giảm xuống dưới $30k – một vùng tâm lý quan trọng sẽ cung cấp hỗ trợ quan trọng cho Bitcoin vào mùa hè năm 2021.

Có lẽ để khích lệ nhiều hơn cho những người đầu cơ giá lên trên tiền điện tử, sau đợt giảm giá vào tháng 1/2021, Bitcoin sau đó tiếp tục tăng khoảng 125% trong khoảng thời gian 3 tháng để đạt mức ATH (mức cao nhất mọi thời đại) khi đó là $64,869.78 vào tháng 4/2021.

Sự sụt giảm tiếp theo sau đó đã chứng kiến Bitcoin giảm hơn 50% giá trị, giảm xuống dưới mốc $30k quan trọng về mặt tâm lý trước khi quay trở lại mức ATH của nó chỉ cách mốc $69k – mức cao kỷ lục cho đến ngày nay.

Liệu hành động giá nói trên có thể được mô phỏng hay không là phỏng đoán của bất kỳ ai.

Xét cho cùng, tiền điện tử lâu đời nhất thế giới vẫn thấp hơn khoảng 70% so với ATH (mức cao nhất mọi thời đại) hiện có được công bố vào tháng 11/2021.

Để đảo ngược điều đó, Bitcoin phải tăng khoảng 230% so với mức hiện tại để đạt mức cao kỷ lục mới!
Kỳ tích như vậy sẽ gần như không thể tưởng tượng được chỉ vài tuần trước, do những khó khăn vĩ mô được nhiều nhà bình luận thị trường nhấn mạnh, bao gồm cả chính bạn, sẽ diễn ra vào năm 2023.

FOMO có đang quay trở lại tiền điện tử không?


Cho phép tôi lặp lại đoạn cuối cùng trong bài viết về tiền điện tử hàng tuần trước đây của chúng tôi (được xuất bản vào thứ Ba hàng tuần):

“Tuy nhiên, với mỗi bước đi bấp bênh đi lên, tiền điện tử sau đó có thể lôi kéo đủ số lượng nhà đầu tư và nhà giao dịch quay trở lại từ bên lề và đặt cược rủi ro như vậy một lần nữa, ngay cả khi những vết sẹo tàn khốc từ cuộc khủng hoảng năm 2022 vẫn còn mới trong tâm trí chung của thị trường.”

Xét cho cùng, bất chấp tính chất không ổn định của nó, tiền điện tử đã cho thấy các đặc điểm hoạt động giống như hàng hóa Veblen = khi giá tăng, nhu cầu tăng (trái ngược với kinh tế học truyền thống là nhu cầu giảm khi giá tăng).

Nói một cách ngắn gọn hơn, có lẽ sự gia tăng mới nhất này của tiền điện tử lại đang trêu chọc sự trở lại của FOMO.

Nhưng một mình FOMO có thể không đủ để hình thành cơ sở đủ vững chắc mà từ đó Bitcoin có thể xây dựng bền vững cho sự khởi đầu xuất sắc của nó cho năm 2023.

Cuối cùng, tâm lý thị trường rộng lớn hơn phải duy trì lợi thế cho nhiều hoạt động chấp nhận rủi ro hơn để thâm nhập vào các thị trường tài chính toàn cầu, với một số hoạt động như vậy sau đó cũng được đưa vào thế giới tiền điện tử.

Dẫu vậy, vẫn còn phải xem liệu tâm lý tăng giá hiện có rõ ràng trong các quyền chọn mua và hợp đồng tương lai của Bitcoin có thể chịu đựng được thử thách của thời gian và các động lực điều khiển thị trường vĩ mô hay không.
 
BoJ giữ nguyên chính sách, đồng Yên tăng giá

Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật Bản (BoJ) vừa kết thúc là trọng tâm chính của các thị trường với chủ đề chính là bình thường hóa chính sách.

Nhưng BoJ đã giữ nguyên chính sách YCC của mình mặc dù có nhiều đồn đoán rằng họ sẽ ban hành một điều chỉnh khác đối với dải kiểm soát đường cong của mình.

alpari181-1.png


Nhớ lại chỉ trong tháng 12 vừa qua, các nhà hoạch định chính sách đã gây sốc cho thị trường khi điều chỉnh mức trần chỉ lần thứ ba trong bảy năm. Với việc thị trường đẩy lợi suất vượt quá giới hạn đó trong những ngày gần đây, những người cảnh giác với trái phiếu đã bị ảnh hưởng nặng nề khi giao dịch đó đảo chiều mạnh và lợi suất lao dốc.

Ngoài ra, JPY chịu tổn thất lớn, là đồng tiền giảm giá duy nhất của G10 so với đồng đô la Mỹ cho đến nay.

Nhưng BoJ có thể sẽ bận rộn trong những tuần tới khi các nhà đầu cơ điều chỉnh kỳ vọng của họ.

Thống đốc mới của BoJ sẽ được công bố trong vài tuần tới và nắm quyền điều hành vào tháng 4.

Thống đốc Kuroda đã đặt nền móng theo một số cách bằng cách mở rộng phạm vi vào tháng trước. Áp lực sẽ tăng lên đối với nhiều thay đổi hơn trong tương lai.

Kháng cự ban đầu đối với USD/JPY là đường trung bình động đơn giản 21 ngày ở mức 131.62. Tâm điểm của đà phục hồi năm ngoái nằm ở 132.713.

alpari181-2.png


Mặc dù USD/JPY hiện đang giao dịch trở lại trên mức 130 quan trọng về mặt tâm lý, nhưng ít nhất những người đầu cơ giá lên trên đồng Yên có thể lưu tâm đến thực tế là cặp tỷ giá này vẫn vững chắc trong xu hướng giảm bắt đầu từ tháng 10.

USDJPY cũng vẫn đang giao dịch ở mức thấp hơn so với trước cú sốc của BoJ vào ngày 20/12.
 
Dữ liệu CPI và việc làm của Vương quốc Anh thúc đẩy GBP

Đó là thời điểm giữa tháng khi chúng tôi nhận được hàng loạt công bố dữ liệu của Vương quốc Anh.

Hôm qua chứng kiến số liệu việc làm tháng 11 tiếp tục cho thấy khả năng phục hồi với tăng trưởng tiền lương tăng 6,4%, cao hơn 1/10 so với dự kiến và tỷ lệ thất nghiệp không thay đổi ở mức 3,7%. Tăng trưởng tiền lương đang tăng với tốc độ gần kỷ lục khiến BoE có rất ít cơ hội để điều động liên quan đến quyết định về lãi suất vào đầu tháng tới.

Con số CPI sáng nay đạt ước tính với cơ bản giảm xuống 10,5% nhưng nó vẫn tăng và vượt xa mục tiêu 2% của ngân hàng.

Các thị trường đã định giá chỉ dưới mức tăng 50 điểm cơ bản trước dữ liệu cung cấp hỗ trợ GBP.

Cable đã vững chắc hơn vào ngày hôm qua và tận hưởng sự phục hồi vững chắc từ mức phụ 1.19 được thấy vào tuần trước. Các biểu đồ có vẻ tích cực trở lại để tăng nhiều hơn sau biến động nhỏ đó nhưng đồng tiền chính cần phải đóng cửa trên 1.23435 để kích hoạt lực mua vượt qua đường Fibonacci 1.245, đây là mức thoái lui 61,8% từ mức giảm của năm 2022.

alpari181-3.png
 
Tuần này: Các quyết định của ngân hàng trung ương được thiết lập để kích hoạt nhiều biến động hơn!

Chuẩn bị tinh thần cho một tuần quan trọng trên thị trường tài chính khi chúng ta nhận được các quyết định về lãi suất của Fed, ECB và BOE trong vòng 18 giờ hoặc lâu hơn.

Lịch dữ liệu cũng có nhiều báo cáo kinh tế quan trọng hàng đầu có thể tạo ra khả năng biến động cao. Đó là bảng lương phi nông nghiệp hàng tháng của Mỹ và ISM, lạm phát và GDP của eurozone, cũng như một số công bố thu nhập những ông lớn công nghệ với vốn hóa siêu lớn từ Apple, Amazon, Alphabet và Meta.

Chắc chắn sẽ có một số hành động giá thú vị, trong một tuần có nhiều sự kiện rủi ro chưa từng có:

Thứ Hai, ngày 30/01
- NZD: Tình hình ngoại thương tháng 12 của New Zealand
- CNH: Thị trường Trung Quốc Đại lục mở cửa trở lại sau Tết Nguyên đán
- EUR: Niềm tin kinh tế tháng 1 của Eurozone
- IMF công bố bản cập nhật Triển vọng Kinh tế Thế giới

Thứ Ba, ngày 31/01
- JPY: Tỷ lệ thất nghiệp, doanh số bán lẻ, sản lượng công nghiệp tháng 12 của Nhật Bản
- AUD: Doanh số bán lẻ tháng 12 của Australia
- CNH: Lợi nhuận công nghiệp tháng 12, PMI tháng 1 của Trung Quốc
- EUR: GDP Quý 4 của Eurozone
- USD: Niềm tin tiêu dùng tháng 1 của Mỹ
- Thu nhập của Exxon Mobil

Thứ Tư, ngày 01/02
- NZD: Tỷ lệ thất nghiệp Quý 4 của New Zealand
- CNH: PMI sản xuất của Trung Quốc theo Caixin
- EUR: CPI tháng 1 và PMI sản xuất, tỷ lệ thất nghiệp tháng 12 của Eurozone
- GBP: PMI Sản xuất tháng 1 của Anh
- Brent: Cuộc họp của OPEC+
- USD: Quyết định về lãi suất của Fed
- Thu nhập của Meta

Thứ Năm, ngày 02/02
- EUR: Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Châu u
- GBP: Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Trung ương Anh
- USD: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ
- S&P 500: Thu nhập từ Alphabet, Apple, và Amazon

Thứ Sáu, ngày 03/02
- CNH: PMI dịch vụ/tổng hợp tháng 1 của Trung Quốc
- USD: Báo cáo bảng lương phi nông nghiệp của Mỹ

Các ngân hàng trung ương lớn có thể thiết lập giai điệu thị trường cho phần còn lại của năm
Chắc chắn, các quyết định về lãi suất của ngân hàng trung ương đã được thị trường đưa vào:

- Fed tăng lãi suất 25 điểm cơ bản vào thứ Tư
- ECB tăng 50 điểm cơ bản vào thứ Năm
- BOE tăng 50 điểm cơ bản vào thứ Năm

Bất cứ điều gì khác sẽ là một bất ngờ.

Vì vậy, thay vì các đợt tăng lãi suất thực tế, sự không chắc chắn thực sự nằm ở các thông tin liên lạc đi kèm của họ.

Thị trường có nguy cơ bị bất ngờ bởi Fed vẫn hiếu chiến

Thông điệp của FOMC có thể bị ảnh hưởng khá mạnh bởi một số dữ liệu quan trọng trước cuộc họp. Đổi lại, nó có thể bị lỗi thời vào cuối tuần khi báo cáo việc làm của Mỹ kết thúc trong tuần.

Lạm phát giảm và các dấu hiệu của nền kinh tế suy yếu đã làm tăng cơ hội cho các đợt tăng lãi suất nhỏ hơn trong tương lai tại FOMC. Thật thú vị, sự luân chuyển hàng năm của các chủ tịch ngân hàng khu vực có quyền biểu quyết dự kiến sẽ dẫn đến một nhóm cử tri ôn hòa hơn.

Điều quan trọng là đỉnh lạm phát hiện đã qua, nhưng thị trường lao động vẫn mạnh và tương đối chặt chẽ.

Điều đó có thể có nghĩa là áp lực tiền lương bùng lên trong những tháng tới mà các nhà hoạch định chính sách sẽ hết sức cảnh giác và vì vậy có thể muốn đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất mà thị trường định giá vào cuối năm nay.

Nếu vậy, đồng đô la sẽ tìm được giá thầu và chứng khoán giảm bớt mức tăng lành mạnh gần đây của chúng từ đầu năm đến nay.

alpari3001-1.png


Đồng Euro có thể tăng thêm nhờ ECB vẫn còn cứng rắn


ECB dự kiến sẽ tiếp tục cứng rắn với lạm phát cơ bản vẫn rất cao và có vẻ khó khăn. Với kỳ vọng lãi suất sau giữa năm 2024 gần như thấp như trước cuộc họp tháng 12, Chủ tịch Lagarde được cho là đang nói về việc tăng lãi suất.

Một đợt tăng lãi suất 50 điểm cơ bản khác tại cuộc họp tiếp theo vào tháng 3 sau đó có thể được niêm phong, điều này có thể chứng kiến báo cáo đồng euro mức cao chu kỳ mới.

alpari3001-2.png


GBPUSD tăng giá nhiều hơn yêu cầu BOE tiếp tục cứng rắn

Ngân hàng Trung ương Anh ở một vị trí hơi khác so với hai ngân hàng trung ương còn lại.

Mặc dù BOE có chung các vấn đề về thị trường việc làm thắt chặt với Mỹ, nhưng mối lo ngại về lạm phát rất cao của họ giống với khu vực đồng euro hơn.

Dự báo cập nhật từ MPC sẽ cho thấy suy thoái nhẹ hơn nhưng lạm phát thấp hơn. Hướng dẫn có thể sẽ khá mềm mỏng với tỷ lệ phiếu bầu ngày càng nghiêng về phe ôn hòa.

GBP/USD đã duy trì tương đối tốt trong những tuần gần đây nhưng đang phải vật lộn để phá vỡ các mức giữa -1.24, nơi có Mức Fibonacci 61.8% từ đỉnh xuống đáy năm 2022.

Mức kỹ thuật quan trọng này cũng đang đóng vai trò là mức kháng cự ngay lập tức đối với cặp tỷ giá được gọi là “cable”, có lẽ đang chờ các manh mối chính sách mới từ BOE trong tuần này cho biến động lớn tiếp theo của nó.

alpari3001-3.png
 

S&P 500 chuẩn bị phản ứng với Những gã khổng lồ Công nghệ vào thứ Năm​


Giờ đây, cuộc họp mới nhất của FOMC đang ở phía sau chúng ta, thị trường chứng khoán sẽ chuyển sự chú ý của họ sang thu nhập đến hạn sau khi thị trường Mỹ đóng cửa vào thứ Năm, ngày 02/02 trong số ba gã khổng lồ công nghệ này: Apple, Alphabet, và Amazon.

Và đây là một điểm chung nữa mà tất cả họ đều có: mỗi công ty đều có giá trị vốn hóa thị trường hơn một nghìn tỷ đô la Mỹ!

- Apple: 2,29 nghìn tỷ USD
- Alphabet: 1,29 nghìn tỷ USD
- Amazon: 1,05 nghìn tỷ USD

Với mức vốn hóa thị trường kết hợp là 4,63 nghìn tỷ USD, chiếm gần 13% tổng vốn hóa thị trường của S&P 500 là 35.939 nghìn tỷ USD.

Nói cách khác, với sức mạnh tuyệt đối của ba gã khổng lồ công nghệ này, phản ứng của thị trường đối với các khoản thu nhập từ công nghệ này sẽ có ảnh hưởng lớn đến hiệu suất của chỉ số S&P 500 rộng hơn khi thị trường Mỹ mở cửa trở lại vào thứ Sáu, ngày 03/02.

Dưới đây là dự báo hiện tại cho một số mục chính trong thu nhập tương ứng:

1. Apple
- Doanh thu: 121,14 tỷ USD
- Thu nhập ròng: 30,96 tỷ USD
- Biến động sau thu nhập dự kiến trong 1 ngày: 3,91%

2. Alphabet
- Doanh thu: 63,2 tỷ USD
- Thu nhập ròng: 17,4 tỷ USD
- Biến động sau thu nhập dự kiến trong 1 ngày: 5,26%

3. Amazon
- Doanh thu: 145,8 tỷ USD
- Thu nhập ròng: 6,2 tỷ USD
- Biến động sau thu nhập dự kiến trong 1 ngày: 7,8%

Các điểm thảo luận chính bao gồm các vấn đề về chuỗi cung ứng của Apple tại Trung Quốc và tác động của đồng đô la Mỹ đối với thu nhập của hãng, cho đến việc liệu việc sa thải hàng loạt tại Amazon và Alphabet có giúp ích gì cho tình hình tài chính tương ứng của họ trong quý tới hay không.

Với rất nhiều rủi ro, các nhà đầu tư và nhà giao dịch sẽ tìm kiếm:

thu nhập của các công ty này trong quý trước tăng như thế nào so với dự báo của thị trường
và triển vọng thu nhập, trước những thách thức kinh tế phía trước trong thời gian còn lại của năm 2023

Từ góc độ kỹ thuật, S&P 500 đã đạt một số mốc tăng giá (như được đánh dấu trong biểu đồ bên dưới)

(1)Giá trong ngày của ngày hôm qua (thứ Tư, ngày 01/02) đã tăng lên mức cao nhất kể từ ngày 01/09.

(2)đã vi phạm đường biên trên của xu hướng giảm năm 2022.

(3)đã hình thành một “điểm giao cắt vàng” vào tuần trước.

(4)RSI (chỉ số sức mạnh tương đối) 14 ngày của nó vẫn chưa chạm đến đường 70, chính thức đánh dấu mức “mua quá mức”. Điều đó cho thấy tài sản này vẫn có thể đủ khả năng để theo đuổi lợi nhuận ngay lập tức mà không cần phải bù đắp bằng một đợt phục hồi.

Những dấu hiệu nhận biết kỹ thuật như vậy cho thấy rằng chỉ số chuẩn này (chỉ số đo lường hoạt động tổng thể của thị trường chứng khoán Mỹ) có nhiều cơ hội hơn để theo đuổi các mức tăng ngay lập tức, đặc biệt là khi Fed thực sự đã giảm tốc độ tăng lãi suất.

alpari0202.png


Các kịch bản tiềm năng phía trước:

- Nếu thu nhập của những gã khổng lồ công nghệ ngày nay vượt quá kỳ vọng của thị trường, thì điều đó có thể khiến S&P 500 vượt lên trên đường 4156.2, đây là mức thoái lui Fibonacci 50% từ xu hướng giảm của năm 2022. Mức này đã đưa ra mức kháng cự mạnh trong một số giai đoạn kể từ tháng 9.

- Nếu triển vọng thu nhập là khả quan đối với những cổ phiếu công nghệ nặng ký này, thì những người đầu cơ giá lên trên chứng khoán (những người hy vọng giá sẽ tăng cao hơn) sẽ nhắm đến mức cao nhất 4216.2 từ cuối tháng 8 như mục tiêu tiếp theo.

Tuy nhiên, nếu thu nhập từ mảng công nghệ ngày nay khiến thị trường thất vọng, thì điều đó có thể khiến S&P 500 giảm bớt mức tăng gần đây.

Hỗ trợ ngay lập tức có thể được tìm thấy ở mức cao nhất vào đầu tháng 12 tại 4105.6, mặc dù chỉ số blue-chip này có thể thoải mái ngẩng cao đầu trên mốc 4.000 quan trọng về mặt tâm lý.
 
Tuần này: AUD chờ RBA tăng lãi suất lần cuối

Sau một tuần hỗn loạn với các cuộc họp của ngân hàng trung ương và dữ liệu kinh tế bom tấn, bao gồm cả báo cáo việc làm gây sốc của Mỹ vào thứ Sáu tuần trước, lịch rủi ro có vẻ tương đối nhẹ nhàng so với tuần này:

Thứ Hai, ngày 06/02
- AUD: Lạm phát tháng 01, doanh số bán lẻ quý 4 của Australia
- EUR: Lạm phát tháng 1, số đơn đặt hàng nhà máy tháng 12 của Đức; doanh số bán lẻ tháng 12 của Eurozone

Thứ Ba, ngày 07/02
- AUD: Quyết định về lãi suất của Ngân hàng Dự trữ Australia
- EUR: Sản lượng công nghiệp tháng 12 của Đức
- USD: Phỏng vấn Chủ tịch Fed, Jerome Powell
- Tổng thống Mỹ, Joe Biden đọc Thông điệp Liên Bang

Thứ Tư, ngày 08/02
- USD: Bài phát biểu của Chủ tịch Fed tại New York, John Williams
- Thu nhập của Disney, Uber

Thứ Năm, ngày 09/02
- SEK: Quyết định về lãi suất của Thụy Điển
- GBP: Bài phát biểu của Thống đốc BoE, Andrew Bailey
- USD: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp lần đầu của Mỹ
- Báo cáo thu nhập hàng quý của Pepsico

Thứ Sáu, ngày 10/02
- JPY: PPI tháng 01 của Nhật Bản
- CNH: CPI và PPI tháng 01 của Trung Quốc
- AUD: RBA công bố dự báo kinh tế hàng quý cập nhật và triển vọng chính sách
- GBP: GDP tháng 12/Quý 4, sản lượng công nghiệp của Mỹ; Bài phát biểu của Nhà kinh tế Trưởng của BOE, Huw Pill
- USD: Tâm lý tiêu dùng tháng 2 của Mỹ
- CAD: Tỷ lệ thất nghiệp tháng 01 của Canada

Cuộc họp chính sách của Ngân hàng Dự trữ Australia vào thứ Ba dự kiến sẽ chứng kiến một đợt tăng 25 điểm cơ bản khác, đưa lãi suất tiền mặt chuẩn lên 3,35%.

Ngân hàng trung ương Australia đã tăng lãi suất tại mỗi cuộc họp hàng tháng, bao gồm bốn lần tăng 50 điểm cơ bản từ tháng 6 đến tháng 9. RBA sau đó đã làm chậm tốc độ thắt chặt vào tháng 10 và chuyển sang mức tăng 25 điểm cơ bản với chính sách được cho là đã nằm trong lãnh thổ thu hẹp.

Điều này đã thúc đẩy một số kỳ vọng rằng đợt tăng lãi suất hôm thứ Ba có thể là đợt tăng cuối cùng của RBA trong chu kỳ này.

Nhưng dữ liệu lạm phát gần đây cho thấy:

- CPI cơ bản đã tăng lên 6,9% trong quý 4 so với mức 6,5% của quý trước.
- mới sáng nay, chúng ta được biết rằng lạm phát tháng 1 của Australia đã tăng 6,4% so với cùng kỳ năm ngoái, so với mức 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái của tháng 12.
- trên cơ sở hàng tháng, thước đo lạm phát của tháng 1 tăng 0,9% (so với tháng 12 năm 2022) so với mức tăng 0,2% của tháng 12 so với tháng 11.

Điều này rõ ràng đang đi sai hướng đối với các nhà hoạch định chính sách và cần phải nỗ lực hơn nữa.

Nhìn về phía trước, các chỉ báo hướng tới tương lai đang yếu đi với giá nhà tiếp tục hạ nhiệt và tác động đầy đủ của việc RBA tăng lãi suất vẫn còn được cảm nhận.

Đồng AUD đã đạt mức cao nhất trong chu kỳ mới vào tuần trước ở mức 0.71577 so với đồng đô la Mỹ nhưng đồng đô la Mỹ đã lao dốc sau báo cáo việc làm bom tấn của Mỹ.

Giá đã giảm xuống dưới mức thấp nhất của tuần trước là 0.69838 và hiện đang kiểm tra mức hỗ trợ quanh mức Fibonacci 50% từ hành động giá từ đỉnh đến đáy của năm 2022.

Nhìn xuống phía dưới, đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày của AUDUSD có thể hỗ trợ mạnh hơn nếu đồng đô la Australia suy yếu hơn nữa hoặc đồng đô la Mỹ tăng cao hơn.

Tuy nhiên, nếu RBA có thể khẳng định lại quan điểm cứng rắn của mình, điều đó có thể kéo AUDUSD đến gần SMA 21 ngày của nó và thậm chí có thể quay trở lại trên đường 0.700 quan trọng về mặt tâm lý.

alpari0602.png
 
Bitcoin hình thành “điểm giao cắt vàng”. Tiếp theo là gì?

Đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 ngày của Bitcoin đã vượt qua đường SMA 200 ngày của nó.

Như đã trích dẫn trong bài báo tuần trước, đây là một sự kiện quan trọng cần chú ý, vì “điểm giao cắt vàng” thường báo trước nhiều lợi ích hơn ở phía trước.

alpari0702.png


Theo dữ liệu của Bloomberg, trong 5 năm qua, Bitcoin tăng trung bình hơn 20% trong hai tháng sau một “điểm giao cắt vàng”.

Ngoài ra, hãy nhớ lại, trong biểu đồ Bitcoin của chúng tôi được đăng vào tuần trước, một “điểm giao cắt vàng” đã xuất hiện trước các đợt tăng giá vào năm 2020 và 2021.

Những người hâm mộ tiền điện tử chắc chắn phải vui sướng khi nhìn thấy mô hình kỹ thuật này, hy vọng rằng một đợt tăng giá tương tự cũng sẽ xảy ra trong năm nay.

Nhưng mọi thứ bây giờ đã khác – như cách nói sáo rỗng của thị trường.

Từ góc độ cơ bản vĩ mô, sự khác biệt lớn nhất giữa các đợt tăng giá Bitcoin năm 2020 và 2021 và hiện tại là: Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm 2022, với nhiều đợt tăng lãi suất hơn nữa.

Nói cách khác, việc kiếm tiền dễ đã qua lâu rồi, khi lãi suất ở mức thấp kỷ lục, khiến các tài sản rủi ro tăng vọt.

Và chúng ta biết rằng tính thanh khoản là nền tảng cho lợi nhuận từ tiền điện tử.

Do đó, hiện tại với việc các ngân hàng trung ương lớn đang rút thanh khoản ra khỏi thị trường tài chính, các điều kiện hiện tại có thể khó khăn hơn rất nhiều đối với đợt tăng giá tiếp theo của Bitcoin, bất chấp “điểm giao cắt vàng” mới nhất.

Và điều đó được minh họa bằng khối lượng giao dịch trên toàn lĩnh vực tiền điện tử.

Theo dữ liệu từ CoinGecko, khối lượng giao dịch trong 24 giờ đạt khoảng một nửa trong số $200 tỷ được đăng ký vào tháng 11/2021, khi Bitcoin đạt mức cao kỷ lục chỉ kém $69K.

Mặc dù hai trong số 3 yếu tố được trích dẫn trong bài báo tuần trước hiện đã được thông qua – cuộc họp mới nhất của Fed và cả “điểm giao cắt vàng” này – nhưng Bitcoin hầu như không đi chệch khỏi mức $23k.

Có lẽ tất cả những gì còn lại để những người đầu cơ giá lên Bitcoin ngả mũ kính phục là yếu tố thứ 3 được liệt kê trong bài báo tuần trước sẽ thành hiện thực: Tiền chảy vào Bitcoin

Và những dòng tiền như vậy thực sự có thể quay trở lại với sự báo thù nếu cơn sốt trước giảm một nửa lặp lại dẫn đến sự kiện quan trọng này được ước tính sẽ xảy ra vào tháng 6/2024.

“Giảm một nửa” là khi lợi nhuận cho việc khai thác Bitcoin bị giảm 50%. Điều này xảy ra khoảng bốn năm một lần.

Trước khi giảm một nửa thường chứng kiến giá Bitcoin tăng vọt khi tâm lý hưng phấn tích tụ hướng tới sự kiện quan trọng này, giống như trường hợp trước giảm một nửa trước đó:

- 28/11/2012
- 09/07/2016
- 11/05/2020

Tuy nhiên, vẫn còn một khoảng thời gian dài từ bây giờ đến đợt “giảm một nửa” tiếp theo dự kiến vào giữa năm 2024.

Lĩnh vực tiền điện tử vẫn cần phải rũ bỏ nhiều khó khăn hơn từ năm ngoái, trước khi có thể xem xét lại các đỉnh cao trước đó, nhất là cho đến khi tâm lý chấp nhận rủi ro trên các thị trường tài chính rộng lớn hơn cũng được đưa ra rõ ràng để đưa vốn trở lại vào lĩnh vực rủi ro hơn các góc của thị trường tài chính toàn cầu.
 
Bitcoin thu hẹp dưới mốc $22k trước báo cáo CPI quan trọng

Việc công bố lạm phát tháng 1 của Mỹ vào cuối ngày hôm nay có thể kích hoạt một biến động lớn khác đối với các tài sản rủi ro, bao gồm cả tiền điện tử.

Dưới đây là những dự báo thị trường cho dữ liệu CPI (chỉ số giá tiêu dùng, đo lường lạm phát cơ bản) chính này từ nền kinh tế lớn nhất thế giới:

- tăng 6,2% trong tháng trước so với tháng 1/2022 (so với cùng kỳ năm ngoái);
thấp hơn mức tăng 6,5% hàng năm của tháng 12
- tăng 0,5% trong tháng trước so với tháng 12/2022 (hàng tháng);
sự hồi sinh từ mức giảm 0,1% hàng tháng của tháng 12

Điều này có thể kéo Bitcoin trở lại vùng dưới $21k:

Chỉ số CPI cao hơn dự kiến làm tăng kỳ vọng Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn.

Mặt khác, điều này có thể kích hoạt một đợt tăng giá khác hướng tới mốc $24k cho Bitcoin:

Thêm bằng chứng cho thấy áp lực lạm phát của Mỹ đang gắn liền với xu hướng giảm của chúng làm hồi sinh các vụ cá cược rằng Fed có đủ khả năng để sớm tạm dừng việc tăng lãi suất.

alpari1402.png


Lưu ý rằng Bitcoin đã giảm xuống mức thấp hơn kể từ bài viết về tiền điện tử hàng tuần trước của chúng tôi, giảm 4,8% vào ngày 09/02 sau những bình luận hiếu chiến từ các quan chức chủ chốt của Fed:

- Chủ tịch Fed tại New York, John Williams và Thống đốc Fed, Lisa Cook đã nói về sự cần thiết phải đạt được một lập trường chính sách “đủ hạn chế”.

- Thống đốc Fed Christopher Waller cảnh báo về triển vọng duy trì lãi suất “cao hơn trong thời gian dài hơn”.

- Chủ tịch Fed Minneapolis Neel Kashkari nói rằng Fed “phải làm nhiều hơn nữa”.

Những bình luận như vậy chỉ ra rằng Fed sẽ tăng lãi suất nhiều hơn trong thời gian tới, dẫn đến những điều chỉnh nhỏ dẫn đến mức lãi suất cao nhất thậm chí còn cao hơn dự kiến của Mỹ.

Và các tài sản rủi ro nói chung, bao gồm cả tiền điện tử, thu hẹp lại trước triển vọng lãi suất của Mỹ thậm chí còn tăng cao hơn.

Như đã thường được cảnh báo trong bài viết này được xuất bản vào Thứ Ba …

Rủi ro lớn nhất đối với lĩnh vực tiền điện tử hiện nay là tham vọng của Fed nhằm gây ra một số thiệt hại trong thị trường lao động Mỹ để giảm bớt áp lực lạm phát.

- (Ngày 07/02): Từ góc độ cơ bản vĩ mô, sự khác biệt lớn nhất giữa đợt tăng giá Bitcoin năm 2020 và 2021 và hiện tại là: Fed đã tăng lãi suất mạnh mẽ vào năm 2022, với nhiều đợt tăng lãi suất hơn sẽ diễn ra.

- (Ngày 31/01): Nhìn chung, được cho là yếu tố lớn nhất có khả năng ảnh hưởng đến biến động lớn tiếp theo của Bitcoin nhất sẽ là Fed và những gì nó truyền đạt cho các nhà đầu tư và nhà giao dịch trên toàn thế giới về ý định của họ đối với lãi suất của Mỹ trong năm nay.

- (Ngày 24/01): Sau cùng, tâm lý thị trường rộng lớn hơn phải tiếp tục có lợi cho các hoạt động chấp nhận rủi ro đó trong góc khuất này của thế giới tiền điện tử, trong bối cảnh có nhiều lo lắng vẫn đang diễn ra về viễn cảnh của thị trường, bao gồm lo sợ về suy thoái và bất ổn về triển vọng chính sách của Fed.

Cho rằng điệp khúc diều hâu của Fed đã xuất hiện đầy đủ vào tuần trước, không có gì ngạc nhiên khi những tài sản rủi ro này từng phải chịu ba ngày liên tiếp (8-10/02) vào cuối tuần trước:

1. Bitcoin giảm 7,15%

2. Chỉ số Tiền điện tử Bloomberg Galaxy giảm 7%

3. Nasdaq 100 thiên về công nghệ mất 3,3%

Hành động giá được liệt kê ở trên chỉ nhấn mạnh độ nhạy cảm của tiền điện tử đối với triển vọng lãi suất của Mỹ.

Tuy nhiên, đối với những người đam mê tiền điện tử mạnh mẽ, có thể tìm thấy chút an ủi.

Bất chấp sự sụt giảm gần đây, Bitcoin dường như đã ổn định ngay phía nam đường biên mốc $22,000, so với mức giá vào giữa tháng 1 khi Bitcoin tập trung quanh mốc $21k quan trọng về mặt tâm lý.

Bitcoin càng lâu có thể tìm thấy chỗ đứng vững chắc hơn xung quanh các mức này mà không cúi xuống đáy thấp hơn, thì nền tảng có khả năng mạnh hơn mà Bitcoin có thể khám phá các mức cao hơn càng có khả năng.
 
CPI vững chắc của Mỹ cho thấy lãi suất tăng cao hơn

Dữ liệu CPI mới nhất của Mỹ cho chúng ta thấy rằng tỷ lệ giá cơ bản đã tăng 6,4% trong tháng 1 – một sự chậm lại nhỏ so với tháng trước nhưng cao hơn dự đoán của các nhà kinh tế. Con số cơ bản hàng năm cũng cao hơn một chút so với dự kiến nhưng vẫn thấp hơn so với các số liệu trước, trong khi các báo cáo hàng tháng đạt được ước tính đồng thuận.

Tuy nhiên, con số cơ bản là 0,4% vẫn là quá mạnh đối với Fed có mục tiêu lạm phát là 2%.

Các nhà kinh tế tin rằng mức tăng khoảng 0,17% là cần thiết theo thời gian để đạt được mục tiêu chính này.

Một báo cáo việc làm bội thu của Mỹ đã làm dấy lên lo ngại về những con số mạnh hơn dự kiến. Vì vậy, dữ liệu cho thấy áp lực giảm giá ít nhất đã chậm lại mà chúng ta đã thấy trong vài tháng qua từ mức cao trên 9% của năm ngoái.

Con số “siêu cơ bản” không bao gồm nhà ở và là biến số chính của Powell, vẫn ở mức cao một cách khó chịu và nhất quán với một vài đợt tăng lãi suất nhỏ hơn khác. Những lo ngại về thị trường lao động thắt chặt cũng có thể kéo dài trong khi sự điều chỉnh theo mùa mới có thể là lạm phát vừa phải.

DXY vẫn bị mắc kẹt trong một phạm vi

Theo đó, sau một số đợt bán ra đầu tiên bằng đồng bạc xanh ngay sau dữ liệu, USD đã bù đắp lại tất cả các khoản lỗ trong ngày và kết thúc với sắc xanh nhẹ trong ngày.

Điều quan trọng là, lợi tức trái phiếu kho bạc Mỹ cũng phục hồi mạnh mẽ từ biến động ban đầu với mức chạm 10 năm chưa từng thấy kể từ đầu năm gần 3,80%.

Thị trường tiền tệ đã đẩy lãi suất cuối kỳ của quỹ Fed lên cao hơn một vài điểm cơ bản và hiện tại nó ở mức khoảng 5,27% trong tháng 7.

Hiện tại có ít hơn 25 điểm cơ bản cắt giảm lãi suất vào cuối năm nay.

Chỉ số đô la, được đo lường so với sáu chỉ số giao dịch chính của nó, đã tăng trở lại trong tháng này sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều tháng ở 100.82 vào đầu tháng 2. Báo cáo NFP cơ bản khó tin vào đầu tháng đã khuyến khích mua nhiều hơn, nhưng giá đã chạm vùng kháng cự dài hạn giữa 103 và 104.

Điều này bao gồm mức tăng đột biến của đại dịch ở mức 102.99 và mức cao nhất từ tháng 1/2017 ở mức 103.82, cũng như đường trung bình động đơn giản 50 ngày ở mức 103.39.

alpari1502.png


Chỉ số đã giảm trong ngày hôm qua và đạt mức thấp nhất trong ngày là 102.58 nhưng người mua đã nhanh chóng tham gia. Giá đi ngang càng lâu thì sự bứt phá và mở rộng phạm vi sẽ càng mạnh.
 
Cổ phiếu tiền điện tử tăng vọt khi Bitcoin chạm mốc $25k

Tiền điện tử lớn nhất thế giới đã tăng lên mức cao nhất kể từ tháng 8, với các cổ phiếu liên kết với tiền điện tử cũng tăng vọt vào thứ Tư:

- Stronghold Digital Mining: +29,9%
- Cipher Mining: +20,8%
- Argo Blockchain: +19,3%
- Marathon Digital: +18,3%
- Coinbase: +17,5%
- Bitfarms: +14,4%
- Hut 8 Mining: +14%
- Bit Digital: +12,4%
- Riot: +12,9%
- Bit Mining: +10,7%
- Canaan: +9,1%
- Ebang: +8,6%
- Cleanspark: +8,5%
- Hive Blockchain: +7,6%

Nói một cách đầy đủ, phản ứng giá dự kiến được nêu trong bài báo về tiền điện tử hôm thứ Ba đã không thành hiện thực: dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến của Mỹ đã không kéo Bitcoin trở lại vùng dưới $21k.
Thay vào đó, nó sẽ tăng 3 ngày liên tiếp lần đầu tiên sau 4 tuần.

alpari1602.png


Dữ liệu thị trường cho thấy một đợt siết chặt ngắn hạn đã dẫn đến đợt tăng giá gần đây này, với dữ liệu của Coinglass chỉ ra rằng US$64.5 triệu của các vị thế bán trong Bitcoin đã được thanh lý vào ngày hôm qua.

Sự gia tăng trên khắp vùng đất tiền điện tử cho thấy rằng, không chỉ các thị trường có thể bỏ qua dữ liệu lạm phát cao hơn dự kiến của Mỹ vào thứ Ba, mà còn làm gia tăng các vấn đề pháp lý.

Đây chỉ là một số phát triển gần đây trên mặt trận đó chỉ trong tuần qua:

- Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC) đang đề xuất một quy tắc mới khiến các nền tảng tiền điện tử khó nắm giữ tài sản kỹ thuật số thuộc về khách hàng của các quỹ tự bảo hiểm và các công ty cổ phần tư nhân (PE).

- Bộ Dịch vụ Tài chính của Bang New York đã ra lệnh dừng mọi đợt phát hành thêm BUSD, loại tiền ổn định lớn thứ ba thuộc về Binance, sàn giao dịch tiền điện tử lớn nhất thế giới.
Điều này đã thúc đẩy khách hàng đổi khoảng US$1.4 tỷ BUSD chỉ trong 2 ngày.

- Sàn giao dịch tiền điện tử Kraken, đã phải trả khoản tiền phạt US$ 30 triệu cho Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ trong khi buộc phải từ bỏ các công cụ đặt cược tài sản kỹ thuật số của mình.

Thế giới tiền điện tử dự kiến sẽ tiếp tục vượt qua sự sụp đổ đang diễn ra từ vụ sụp nổ nổi tiếng năm ngoái và mạng lưới quy định thắt chặt trong một thời gian dài nữa.

Ít nhất là trong ngắn hạn, đợt tăng giá mới nhất ít nhất sẽ làm phấn khích những người đam mê tiền điện tử, những người có thể duy trì đà tăng giá này lâu hơn một chút, đặc biệt nếu Bitcoin có thể chính thức lấy lại mức $25k.

Và với hợp đồng tương lai chứng khoán rộng lớn hơn của Mỹ cũng chỉ ra khả năng mở cửa tích cực tại thời điểm viết bài, chế độ chấp nhận rủi ro như vậy đối với thị trường chứng khoán rộng lớn hơn cũng có thể mang lại lợi nhuận ngay lập tức cho các cổ phiếu liên kết với tiền điện tử trên các sàn giao dịch của Mỹ.
 
Vàng giảm mức tăng từ đầu năm đến nay

Tuần trước, chúng tôi đã trích dẫn rủi ro về việc vàng giảm mức tăng từ đầu năm đến nay.
Hôm nay, kim loại quý không còn có thể đòi hỏi bất kỳ mức tăng nào từ đầu năm đến nay, vốn đứng ở mức gần 6% vào đầu tháng 2.

Đôi cánh của vàng đã bị cắt bớt bởi đồng đô la Mỹ đang trỗi dậy khi đặt cược rằng Fed vẫn chưa hoàn thành xong việc tăng lãi suất.

Các dự báo về lãi suất cao nhất của Mỹ đã được điều chỉnh cao hơn 40 điểm cơ bản trong tháng này, hiện lên tới 5,3%. Sau khi chứng kiến giá tiêu dùng và giá sản xuất tăng cao sau báo cáo việc làm bom tấn tháng 1 của Mỹ, trong khi chú ý đến điệp khúc cứng rắn phát ra từ bài phát biểu của Fed trong tuần này, thị trường rõ ràng đang định giá lại kỳ vọng của họ đối với lãi suất cao nhất của Mỹ, gây thất vọng cho kim loại trước đây có lợi tức bằng không.

Bất chấp “điểm giao cắt vàng” được hình thành vào tháng trước, vàng giao ngay đã giảm hơn $100 cho đến nay trong tháng này. Tại thời điểm viết bài này, vàng thỏi đang giảm xuống mốc quan trọng về mặt tâm lý là $1800 và đánh mất mức tăng từ đầu năm đến nay của nó.

alpari1702-1.png


Khi mức lãi suất cao nhất được dự báo của Mỹ tăng cao hơn, khả năng giảm giá trong ngắn hạn đối với vàng giao ngay càng lớn. Cuối cùng, vàng có khả năng tìm thấy một mức sàn vững chắc hơn chỉ khi thị trường có thể quen với mức lãi suất cao nhất cuối cùng của Mỹ và làm quen lại với câu chuyện “điểm xoay của Fed”.

Brent dao động trước nguy cơ tăng lãi suất của Fed

Dầu Brent được thiết lập để giảm bớt một số mức tăng của tuần trước khi đồng đô la Mỹ khẳng định lại mối tương quan tiêu cực với hàng hóa chủ chốt này. Các thị trường dầu hiện đang cảnh giác hơn với triển vọng tăng lãi suất của Fed sẽ phá hủy nhu cầu nhiều hơn trong những tháng tới, trong khi tâm lý càng trở nên tồi tệ hơn do dự trữ của Mỹ đã tăng trong tuần này nhiều nhất kể từ năm 2021.

Dầu Brent đã bị cản trở ở mức trung bình động đơn giản (SMA) 100 ngày của nó một lần nữa và đang chạm đường SMA 50 ngày của nó để được hỗ trợ ngay lập tức.

alpari1702-2.png


Để dầu vượt qua mức kháng cự SMA 100 ngày, sự lạc quan xung quanh việc mở cửa trở lại nền kinh tế của Trung Quốc phải có khả năng vượt qua.

Và tất nhiên, tín hiệu rõ ràng hơn cho những nhà đầu cơ giá lên trên dầu cuối cùng sẽ tính phí một lần nữa sẽ là khi Fed cũng như các ngân hàng trung ương lớn khác có thể chính thức ra hiệu chấm dứt chế độ tăng lãi suất tương ứng của họ.
 
Tuần này: Đô la tiếp tục tuân thủ các manh mối Fed cứng rắn?

Trong bối cảnh tuần nghỉ lễ được rút ngắn đối với chứng khoán Mỹ, thị trường FX sẽ tiếp tục tìm kiếm những manh mối mới nhất xung quanh ý định tăng lãi suất Mỹ của Fed:

Thứ Hai, ngày 20/02
- CNH: Lãi suất cho vay cơ bản của Trung Quốc
- EUR: Niềm tin tiêu dùng tháng 2 của Eurozone
- Thị trường Mỹ đóng cửa

Thứ Ba, ngày 21/02
- AUD: Biên bản cuộc họp chính sách của Ngân hàng Dự trữ Australia
- EUR: Khảo sát ZEW, PMI tháng 2 của Eurozone
- GBP: PMI tháng 2 của Anh
- CAD: Lạm phát tháng 01, doanh số bán lẻ tháng 12 của Canađa
- USD: PMI tháng 2 của Mỹ

Thứ Tư, ngày 22/02
- NZD: Quyết định về lãi suất của RBNZ, tình hình ngoại thương tháng 1
- EUR: CPI tháng 1 của Đức (chính thức)
- USD: Biên bản cuộc họp của FOMC

Thứ Năm, ngày 23/02
- EUR: CPI tháng 1 của Eurozone (chính thức)
- USD: Số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần của Mỹ, GDP quý 4 (thứ hai), Chủ tịch Fed tại Atlanta, - Raphael Bostic phát biểu

Thứ Sáu, ngày 24/02
- JPY: CPI tháng 1 của Nhật Bản; Ứng cử viên Thống đốc BOJ, Ueda xuất hiện trước hạ viện Nhật Bản
- EUR: GDP quý 4 (chính thức), niềm tin tiêu dùng tháng 3 của Đức
- USD: Chỉ số giảm phát PCE tháng 1, thu nhập và chi tiêu cá nhân; tâm lý tiêu dùng tháng 2 của Mỹ
- Kỷ niệm 1 năm ngày Nga xâm lược Ukraine

Một lịch sự kiện yên tĩnh hơn với dữ liệu giảm phát PCE tháng 1 của thứ Sáu là điểm nổi bật ở Mỹ.
Biên bản cuộc họp của FOMC có thể thu hút chú ý vì chúng có thể tiết lộ những điều kiện cần phải đáp ứng để Fed tạm dừng việc thắt chặt.

Chỉ số giảm phát PCE là thước đo lạm phát ưa thích của Fed và các nhà kinh tế cho rằng trọng lượng thấp hơn của chỉ số này đối với nhà ở có thể tạo ra biến động giảm đáng kể hơn so với CPI.

Các thị trường hiện đang dự báo Chỉ số giảm phát PCE của tháng 1 sẽ tăng 5% so với tháng 1/2022 (so với cùng kỳ năm ngoái). Điều đó vẫn sẽ phù hợp với mức tăng 5% so với cùng kỳ năm ngoái của tháng 12, cho thấy áp lực lạm phát vẫn tăng cao một cách ngoan cố.

Nhưng điểm mấu chốt là lãi suất ngắn hạn của Mỹ tăng lên khi các nhà đầu tư định giá lại ngân hàng trung ương quyền lực nhất thế giới đang hỗ trợ đồng USD mạnh hơn, đặc biệt nếu chúng ta thấy xu hướng cứng rắn trong những phút gần nhất của FOMC hoặc báo cáo chỉ số giảm phát PCE cao hơn 5%.

Định vị, vốn đã chạy đua với đồng đô la trong những tuần gần đây, không phải là cực đoan nhưng có thể đủ phiến diện để hỗ trợ một đợt siết chặt ngắn hạn.

Chúng tôi cũng lưu ý rằng áp lực theo mùa thường giúp những người đầu cơ giá lên trên đồng bạc xanh tăng giá trong quý đầu tiên, với quý 1 chứng kiến mức tăng trung bình hàng quý lớn nhất trong 20 năm qua:

- Quý 1 = tăng trung bình 0,59%
- Quý 2 = tăng trung bình 0,03%
- Quý 3 = tăng trung bình 0,23%
- Quý 4 = tăng trung bình 0,45%
(kể từ năm 2003)
alpari2002.png
 
Bitcoin hình thành “điểm giao cắt tử thần” lịch sử!

Đường trung bình động đơn giản (SMA) 50 tuần của đồng tiền điện tử lớn nhất thế giới hiện đã giảm xuống dưới đường trung bình động đơn giản 200 tuần của nó.

Đây là trường hợp kỹ thuật đầu tiên như vậy trong lịch sử Bitcoin bắt đầu tồn tại vào năm 2009.

alpari2102-1.png


“Điểm giao cắt tử thần” hàng tuần này được coi là một tín hiệu giảm giá, cho thấy rằng nhiều đợt giảm giá sắp tới.
Nó cũng hoàn toàn trái ngược với “điểm giao cắt vàng” trên biểu đồ hàng ngày khi đường SMA 50 ngày của nó vượt lên trên đường đối chiếu 200 ngày mà chúng tôi đã nêu bật vào đầu tháng này.

Bitcoin săn lùng chất xúc tác để vượt qua mức $25k

Mặc dù “điểm giao cắt vàng” của biểu đồ hàng ngày và “điểm giao cắt tử thần” của biểu đồ hàng tuần có thể đưa ra các tín hiệu tương phản, nhưng ít nhất “điểm giao cắt tử thần” có thể là lý do khiến Bitcoin củng cố gần đây quanh mốc $25,000.
Trong bối cảnh không chắc chắn xoay quanh các tài sản rủi ro rộng lớn hơn, Bitcoin cho đến nay vẫn từ chối ghi nhận mức đóng cửa hàng ngày về mức $25k quan trọng về mặt tâm lý đó, mặc dù đã đóng cửa một cách đáng kinh ngạc trong các phiên gần đây.

Nó cũng phần nào nói lên rằng Bitcoin đã bị kháng cự quanh SMA 200 tuần của nó trong thời điểm hiện tại.

Sau đợt tăng giá khổng lồ đó vào ngày 15/02, có lẽ do một đợt siết chặt ngắn hạn, Bitcoin hiện đang chờ đợi thời cơ của mình trong bối cảnh có sự do dự rõ ràng về chiều hướng biến động lớn tiếp theo của nó.

Bitcoin được thiết lập để giảm giá ngay lập tức?

Trong bối cảnh các cuộc đấu tranh được nhận thấy để vượt qua rào cản $25k, một chỉ báo kỹ thuật khác có thể báo hiệu một đợt giảm giá ngắn hạn.

Chỉ số sức mạnh tương đối (RSI) trong 14 ngày của Bitcoin hiện đã chạm ngưỡng 70, đánh dấu vùng “mua quá mức”.
Mặc dù điều đáng chú ý là chỉ số RSI 14 ngày đã vượt qua mức 90, tiến vào vùng mua quá mức, trong suốt thời gian đầu năm đầy thành công của Bitcoin mà không có một đợt giảm giá đáng chú ý nào.

Những người đầu cơ giá lên trên bitcoin sẽ hy vọng rằng giai đoạn củng cố khoảng $25k này sẽ thực sự thiết lập một cơ sở vững chắc hơn cho giai đoạn tiếp theo của nó, thay vì cần một đợt giảm giá kỹ thuật.

alpari2102-2.png


Sự sụp đổ của tiền điện tử vẫn còn vang vọng trong lĩnh vực này

Chúng ta hãy tạm rời xa các biểu đồ một chút, những khó khăn trong lĩnh vực có tính đầu cơ cao này vẫn còn rõ ràng và chúng tôi đã ghi lại một số tiêu điểm này trong bài báo về tiền điện tử hàng tuần này.

Đây chỉ là một số trong những thông tin mới nhất:

- Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đang kiện Terraform Labs và người đồng sáng lập Do Kwon về hành vi gian lận gây thiệt hại 40 tỷ USD.
Điều này đánh dấu một bước quan trọng của các nhà chức trách sau sự sụp đổ của TerraUSD hay còn gọi là UST, đồng tiền này đã mất tỷ giá 1 ăn 1 so với Đô la Mỹ vào tháng 5 và gây ra làn sóng phá sản trên khắp thế giới tiền điện tử, và vẫn còn ảnh hưởng cho đến ngày nay.
Tại thời điểm viết bài, TerraUSD chỉ được định giá ở mức $0.029.

- Galois Capital, một công ty đầu tư tiền điện tử, đang đóng cửa quỹ hàng đầu của mình, quỹ đã mất một nửa tài sản trong “thảm họa” FTX.

Bất chấp những diễn biến đáng lo ngại như vậy, ít nhất Bitcoin đã chứng minh được khả năng giữ vững quanh mốc $25k vào cuối năm, cùng với mức tăng hơn 50% từ đầu năm đến nay, cho thấy rằng tiền điện tử cho đến nay đã có thể vượt qua những tiêu đề tiêu cực như vậy xung quanh ngành.

Có lẽ mối quan tâm ngay lập tức hơn đối với những người đầu cơ giá lên trên Bitcoin, họ cũng phải nhìn qua “điểm giao cắt tử thần” hàng tuần đó và chỉ báo “mua quá mức” nhấp nháy để đảm bảo sự hiện diện có ý nghĩa và bền vững trên $25k.
Thành tích như vậy trong thời hạn trước mắt thậm chí có thể là chất xúc tác cần thiết cho chặng đường tiếp theo của Bitcoin.
 
Tâm lý xấu đi cho thấy lợi suất cao hơn nhưng USD mờ nhạt

Chủ đề mới nhất trên thị trường FX được đặc trưng bởi sự phục hồi lớn gần đây về cả tỷ giá USD danh nghĩa và thực tế cũng như việc thắt chặt lại các điều kiện tài chính toàn cầu.

Điều này chỉ được củng cố thêm vào ngày hôm qua bởi hướng dẫn kém từ các chuỗi bán lẻ lớn của Mỹ vào cuối phiên.

Dữ liệu tích cực hơn ở cả Mỹ và Anh được thêm vào khiến lợi tức trái phiếu kho bạc tăng cao hơn. Lợi tức trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm được theo dõi rộng rãi, một đại diện toàn cầu cho chi phí đi vay, đang tiến gần đến mức tâm lý quan trọng là 4% mà lần gần đây nhất nó chạm vào đầu tháng 11.

Cùng với Fedspeak cứng rắn mà chúng ta đã nghe gần đây, các thị trường đang cố gắng bắt kịp với dữ liệu bội thu gần đây. Làm sao chúng ta có thể quên rằng nền kinh tế Mỹ đã đi xuống trông thấy vào cuối năm ngoái vào khoảng tháng 11 và tháng 12.

Các nhà đầu tư đang trông đợi vào điểm xoay của Fed và cắt giảm lãi suất vào quý 4 năm nay. Nhưng hàng loạt dữ liệu tích cực và tốt hơn nhiều so với dự kiến đã khiến hầu hết mọi người ngạc nhiên.

Các số liệu về NFP, CPI và doanh số bán lẻ vượt trội, ngoài ra chúng tôi đã thấy tâm lý tốt hơn trong dữ liệu nhà ở và cả sản xuất công nghiệp.

Điều này đã chứng kiến các thị trường cuối cùng đã điều chỉnh lại một Fed cứng rắn hơn.

Biên bản của FOMC đóng vai trò như một thước đo

Có nhiều sự tập trung vào biên bản của Fed được công bố vào cuối ngày hôm nay.

Chúng sẽ cung cấp cho chúng ta một số manh mối về mức độ bất đồng của việc giảm tốc độ chỉ tăng lãi suất 25 điểm cơ bản tại cuộc họp tháng 2. Điều này có thể chỉ ra những thay đổi trong FOMC tháng 3 và dự báo / biểu đồ dấu chấm (SEP).

Nhưng cuộc tranh luận sẽ không bao gồm những bất ngờ tăng giá mới nhất đó trong dữ liệu tháng 1. Điều này là do cuộc họp diễn ra trước các báo cáo.

Chúng tôi cũng đã có nhiều nhận xét cứng rắn gần đây từ các quan chức Fed.

Các thị trường hiện tính đến hoàn toàn ba lần tăng lãi suất 25 điểm cơ bản của Fed vào mùa hè.

Có khoảng 21% khả năng Fed quay trở lại mức tăng lãi suất 50 điểm cơ bản vào tháng 3. Hợp đồng tương lai quỹ Fed lần đầu tiên giao dịch trên mức dự báo trung bình của Fed cho cuối năm là 5,13%. Tỷ lệ cao nhất là gần 5,30%, mức cao nhất mọi thời đại, dưới mức 4,9% chỉ vài tháng trước.

Tuy nhiên, đồng đô la tương đối yếu và chưa tạo ra mức cao mới trong chu kỳ.

alpari2202-1.png


DXY là một rổ gồm sáu loại tiền tệ với đồng euro chiếm tỷ trọng khoảng 57%. Điều này có nghĩa là chiều hướng EUR chi phối hành động giá DXY ở một mức độ lớn.

Và hiện tại, EUR/USD đang giữ trên 1.06.

Dữ liệu PMI trong eurozone rất mạnh trong khi tâm lý nhà đầu tư Đức cũng được cải thiện, tất cả đều cho thấy nền kinh tế đang ở tình trạng tốt và đang giúp những người ủng hộ chính sách hiếu chiến của ECB kêu gọi tăng lãi suất sau tháng 3.

Chìa khóa cho EUR/USD là mức hỗ trợ ngay trên 1.06, bao gồm mức thoái lui (38,2%) của mức giảm năm ngoái ở mức 1.0610. Đường trung bình động đơn giản 50 ngày nằm trên mốc 1.0727 để có khả năng đưa ra mức kháng cự ngay lập tức.

alpari2202-2.png
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,364
Messages
7,070,604
Members
170,488
Latest member
beptugiovani

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom