Warning 3 dấu hiệu báo hiệu một dự án tiền điện tử có thể gây hiểu lầm cho các nhà đầu tư

dang91173

Banned
Joined
Aug 21, 2021
Messages
120
Solutions
1
Reactions
75
MR
0.583
Những thách thức mà Terra, Wonderland và một số dự án DeFi khác phải đối mặt cho thấy các nhà đầu tư cần phải nghiên cứu thêm và tránh những nhân vật sùng bái.

Satoshi Nakamoto đã để lại một đôi giày lớn để lấp đầy sau khi phát hành mã Bitcoin ( BTC ) cho thế giới, giúp thiết lập mạng lưới, sau đó biến mất không để lại dấu vết.

Trong những năm qua, hệ sinh thái tiền điện tử đã chứng kiến nhiều nhà phát triển và người tạo giao thức vươn lên tầm vóc để trở thành đấng cứu thế tiền điện tử cho những người nắm giữ trung thành, những người cuối cùng có kế hoạch tốt nhất của họ đã kết thúc trong thảm họa khi giao thức bị tấn công, khó khăn hoặc bị các nhà phát triển kỳ quái bỏ rơi.

Năm 2022 hầu như chưa hoàn thành được nửa chặng đường và năm này đã chứng kiến một khoảng thời gian đặc biệt xấu của những ý định tốt đã biến mất, những điều này đã góp phần đưa thị trường vào lãnh thổ thị trường giá xuống. Dưới đây là một cái nhìn sâu hơn về từng trường hợp này để giúp cung cấp cái nhìn sâu sắc về cách có thể tránh được những kết quả tương tự trong tương lai.

Một số nhà phát triển ẩn danh vì một lý do​

Satoshi có thể đã ẩn danh thành công trong khi tung ra Bitcoin, nhưng trong hầu hết các trường hợp kể từ đó, việc có các nhà phát triển ẩn danh trở thành một lá cờ đỏ.

Nhiều nhà phát triển ẩn danh viện dẫn lý do an toàn cá nhân để sử dụng tuyến đường này. Mặc dù đây là một lý do hợp lệ trong một số trường hợp, nhưng đôi khi các nhà phát triển không phải là người khác đang che giấu những hành vi sai trái trước đó hoặc lên kế hoạch trước để che đậy dấu vết của họ trong trường hợp vi phạm trong tương lai.

Một ví dụ rõ ràng về điều này là Squid Game (SQUID), một memecoin lấy cảm hứng từ chương trình Netflix đã tăng 45.000% trong vòng vài ngày sau khi ra mắt, chỉ để các nhà giao dịch nhận ra rằng họ không thể bán Token trên bất kỳ sàn giao dịch nào.

Các nhà đầu tư cuối cùng đã phát hiện ra rằng tất cả các nhà phát triển đều ẩn danh và tất cả các kênh truyền thông xã hội đều bị chặn bình luận.

Cộng đồng tiền điện tử đã trở nên khá mất lòng tin vào các nhà phát triển ẩn danh và điều này có thể được nhìn thấy trong phản ứng tiêu cực đối với tiết lộ rằng người sáng lập dự án Azuki nonfungible token (NFT) có liên quan đến ba dự án NFT khác cuối cùng đã bị bỏ rơi, khiến họ chủ sở hữu ít để hiển thị ngoại trừ jpegs vô giá trị.

Một ví dụ khác về việc một nhà phát triển ẩn danh lừa đảo xảy ra vào năm 2022 khi người ta tiết lộ rằng người quản lý ngân quỹ của Wonderland (TIME) ẩn danh @ 0xSifu hóa ra là một tội phạm tài chính bị cáo buộc , cùng với người đồng sáng lập QuadrigaCX, Michael Patryn.


Sự tiết lộ về mối liên hệ này đã dẫn đến sự sụp đổ của một số dự án nổi tiếng bao gồm Wonderland và Popsicle Finance, trong khi một lượng lớn những lời chỉ trích nhắm vào Abracadabra. Người tạo ra tiền, Daniele Sestagalli.

Trước sự tiết lộ của @ 0xSifu, cả ba giao thức đều được tăng cường áp dụng, nhưng, mỗi giao thức chỉ là cái bóng của thành công trước đây của nó.

Việc các nhà phát triển ẩn danh loại bỏ trách nhiệm giải trình khỏi phương trình và ngày càng trở thành lá cờ đỏ khi xử lý các giao thức tiền điện tử trị giá hàng triệu đô la.

Cẩn thận với những nhân vật sùng bái​

Tài chính không còn xa lạ với những nhân vật đình đám và tiền điện tử cũng không miễn nhiễm với hiện tượng này.

Các chuyên gia tiền điện tử lâu năm sẽ nhớ lại Roger Ver được gọi là “Bitcoin Jesus” và trốn phí để fork Bitcoin Core và tạo ra Bitcoin Cash ( BCH ). Tỷ phú Dan Larimer cũng nghĩ đến và các nhà đầu tư sẽ nhớ lại việc ông đã giúp EOS (EOS) huy động được 4 tỷ đô la trong đợt bùng nổ ICO từ năm 2017 đến năm 2018. Trong mỗi trường hợp, chính một nhóm người theo dõi nhiệt thành đã thúc đẩy mỗi dự án phía trước.

Cả BCH và EOS đều không quản lý để lấy lại mức cao nhất mọi thời đại của họ trong thị trường tăng giá năm 2021 bất chấp tất cả những lời thổi phồng về tương lai của họ khi ra mắt lần đầu tiên. Điều này có thể là do một phần của sự cường điệu tập trung vào các nhân vật đằng sau các dự án.

Một ví dụ gần đây hơn bao gồm sự sụp đổ của giá mã thông báo hệ sinh thái Fantom sau khi nhà phát triển tài chính phi tập trung (DeFi) Andre Cronje hủy kích hoạt tài khoản Twitter của mình và thông báo với cộng đồng rằng anh ta sẽ rời khỏi không gian tiền điện tử hoàn toàn .

Cronje đã trở nên phổ biến đến mức nhiều người sẽ mua mã thông báo chỉ vì anh ta tham gia và khi anh ta rời đi, nhiều nhà đầu tư trong số này đã bán phá giá nắm giữ của họ, điều này ảnh hưởng tiêu cực đến giá của mã thông báo.


Trong khi Cronje đang làm những gì anh ấy cho là đúng và không có ý định xấu đối với cộng đồng, hành động của anh ấy dường như đã ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường tiền điện tử do sự nổi tiếng của anh ấy trong cộng đồng và sự cống hiến của những người theo dõi anh ấy.

Bài học kinh nghiệm chính là phải cảnh giác khi một nhà phát triển được coi là không có khả năng làm sai và hãy nhớ rằng những người theo dõi đình đám có thể có kết quả vượt ra ngoài cộng đồng của họ.


Sự phân quyền đòi hỏi phải có sự tham gia của cộng đồng​

Một lá cờ đỏ khác cần được chú ý đối với các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO) và các giao thức DeFi hoạt động theo cách có vẻ tập trung hơn so với tên gọi của chúng.

Nhiều giao thức thường tuyên bố rằng chúng được phân cấp, nhưng chúng dựa vào các nhà cung cấp dịch vụ tập trung như Amazon Web Service để đảm bảo rằng chúng hoạt động bình thường.


Một ví dụ thích hợp khác là khi một dự án tuyên bố cung cấp quyền quản trị của chủ sở hữu mã thông báo đưa ra quyết định giao thức chính mà không tham khảo ý kiến của cộng đồng để có phản hồi và phê duyệt.

Động thái của Terra ( LUNA ) để thêm BTC vào kho bạc của mình làm tài sản thế chấp cho stablecoin TerraUSD (UST) đã tạo ra tiêu đề và được nhiều người tán dương, nhưng động thái này chưa bao giờ được đưa ra bỏ phiếu trong cộng đồng Terra để xem những người nắm giữ mã thông báo nghĩ gì.

Mặc dù có nhiều khả năng kế hoạch đã được thông qua và sự sụp đổ của Terra vẫn sẽ xảy ra, nhưng trách nhiệm có thể thuộc về cộng đồng nhiều hơn chứ không phải Do Kwon, người đứng đầu dự án. Cũng cần nhắc lại rằng Do Kown đã phát triển khá nhiều người theo dõi sùng bái và thường xuyên lăng mạ nhiều người trên Twitter.

Một trong những nguyên lý chính của lĩnh vực tiền điện tử là tuân thủ phân quyền và việc không làm như vậy thường dẫn đến mạng bị xâm phạm và các nhà đầu tư không hài lòng.

 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,559
Messages
7,073,067
Members
170,649
Latest member
fb88luxury
Back
Top Bottom