Liên tục 'bắt đáy' Bitcoin, El Salvador đang lỗ nặng

Theo thị giá chiều ngày 22/1, El Salvador đang thua lỗ sau lần "bắt đáy" Bitcoin gần nhất.

Tính đến thời điểm hiện tại, có vẻ các khoản mua Bitcoin (BTC) của El Salvador đang thua lỗ. Trước đó, Tổng thống El Salvador, Nayib Bukele nhiều lần "bắt đáy" Bitcoin và thông báo trên kênh Twitter chính thức. Hiện quốc gia Trung Mỹ đang nắm giữ tổng cộng 1.801 đồng Bitcoin.

Có thể thua lỗ 12,29 triệu USD

Quốc gia Trung Mỹ bắt đầu mua tiền số vào tháng 9, sau khi Tổng thống Nayib Bukele thông qua kế hoạch đấu thầu hợp pháp Bitcoin. Khi đó, BTC được giao dịch quanh mức 50.000 USD.

Quốc gia này tiếp tục mua BTC khi đồng tiền này đạt mức cao nhất mọi thời đại, gần 69.000 USD vào đầu tháng 11. Tính đến nay, đồng Bitcoin đã mất hơn 49% giá trị.

Sáng ngày 22/1, Tổng thống El Salvador thông báo nước này đã mua thêm 410 đồng Bitcoin với giá 15 triệu USD. Dựa trên thời điểm Tổng thống Nayib Bukele đăng bài và số lượng mua vào, El Salvador đã “bắt đáy” Bitcoin ở mốc khoảng 36.600 USD/BTC. Theo thị giá vào 4h chiều cùng ngày (giờ Việt Nam), lần bắt đáy này khiến quốc gia Trung Mỹ thua lỗ khoảng 205.000 USD chỉ sau 10h.

nayuib[1].jpg

El Salvador liên tục mua thêm Bitcoin. Ảnh: Xuân Sang.​

Qua tính toán, các giao dịch mua tiền số mà Tổng thống Bukele thực hiện đã khiến quốc gia Trung Mỹ thua lỗ khoảng 12,29 triệu USD, dựa trên tỷ giá mua vào trung bình là 42.528 USD/BTC.

Giả sử chính phủ El Salvador đang nắm giữ toàn bộ số Bitcoin đã mua, khoản tài sản số của nước này hiện dao động quanh mức 64,29 triệu USD.

Tình trạng tài chính của quốc gia này còn tồi tệ thêm khi trái phiếu chính phủ El Salvador bị mất giá. Chính sách kinh tế kém linh hoạt của Tổng thống Nayib Bukele và thử nghiệm chóng vánh với Bitcoin khiến cho các nhà đầu tư quốc tế mất niềm tin vào tốc độ tăng trưởng của quốc gia Trung Mỹ.

Những lời gièm pha sau các lần "bắt đáy"

Sau nhiều lần mua Bitcoin khi giá "sập", Bukele đã trở thành một người nổi tiếng trong cộng đồng đầu tư tiền số. Bên cạnh những lời tung hô, việc "bắt đáy" của Tổng thống El Salvador nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ các chuyên gia.

Nayib Bukule từng nhiều lần tranh cãi với các nhà phê bình Bitcoin. Tổng thống El Salvador gọi Nhà kinh tế học Steve Hanke của Johns Hopkins là "kẻ ngu ngốc" khi người này so sánh kế hoạch khai thác Bitcoin bằng năng lượng từ núi lửa của quốc gia Trung Mỹ là một trò hề.

Trong bài đăng thông báo đã "bắt đáy" Bitcoin hôm 4/12 của Bukele, Peter Schiff, Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital Inc. cho rằng việc gom Bitcoin có thể khiến quốc gia Trung Mỹ thua lỗ. “Sẽ còn nhiều lần bắt đáy tiếp theo. Ông định lãng phí bao nhiêu tiền thuế của người dân El Salvador?”, Peter Schiff bình luận trong bài đăng của vị Tổng thống.

434f81750f9dc2c39b8c[1].jpg

Giá Bitcoin mất mốc 36.000 USD sau khi El Salvador "bắt đáy".​

Trước đó, Giám đốc điều hành của Euro Pacific Capital Inc. nhiều lần bày tỏ quan ngại vì động thái bắt đáy Bitcoin của El Salvador. “Đó là điều đáng lo ngại cho người dân El Salvador. Tôi tự hỏi rằng họ sẽ mua thêm bao nhiêu lần nữa trước khi cắt lỗ và bán số tài sản này đi”, ông Peter Schiff bình luận trong bài đăng của Nayib Bukele.

Bộ trưởng Tài chính El Salvador, ông Alejandro Zelaya cho biết quốc gia này đã "chốt lãi" nhưng không nêu chi tiết. Hiện địa chỉ ví Bitcoin của El Salvador vẫn còn là một ẩn số. Chính phủ cho biết họ có một quỹ trị giá 150 triệu USD tại ngân hàng Bandesal để hỗ trợ các giao dịch Bitcoin. Thông tin của quỹ đầu tư này vẫn còn mập mờ.

Natalie Marshik, trưởng bộ phận nghiên cứu các thị trường mới nổi tại ngân hàng đầu tư Stifel Nicolaus dự đoán quốc gia này đang thâm hụt 1 tỷ USD cho kinh phí hoạt động trong năm 2022.

“El Salvador đang thâm hụt ngân sách. Vậy khoản tiền để giao dịch Bitcoin đến từ đâu? Người dân nước này có lý do để nghi ngờ chiến lược Bitcoin. Thật khó tin rằng chính quyền của một quốc gia lại mạo hiểm tiền thuế của người dân với loại tài sản có giá biến động thất thường như vậy”, bà Natalie chia sẻ.

Việc El Savador "thua lỗ" khi đầu tư Bitcoin có thể xem như một thất bại trong ngắn hạn. Tuy nhiên, quốc gia này vẫn được lợi lớn nhờ cở mở với các startup làm về blockchain trên toàn cầu. El Savador công nhận quyền thường trú nhân ngay lập tức đối với các nhà đầu tư đã mua hơn 100.000 USD trái phiếu chính phủ được phát hành bằng blockchain.

Theo zingnews​
 

Attachments

  • 17945b03e0eb2db574fa[1].jpg
    17945b03e0eb2db574fa[1].jpg
    38.1 KB · Views: 1,574
tun vịt thôi , nó bảo là mua chứ bên trong nó có mua ko thì đố ai mà biết đc , còn cái chuyện 1 thằng có tiền thì chắc chắn nó phải có cố vấn kĩ thuật , 1 thằng gà mờ nghiệp dư thôi nhìn vào cũng thấy lúc này k phải là lúc mua vào , đúng là ba cái tin xộn lào
 
10 thằng có tiền bảo mua thì 9.5 thằng đó k tin đc. toàn tin trứng vịt lộn
 
Đáy nay đỉnh mai..
 
Tin tớ đi tiền Ông đề giành không mất về sau đâu! Không có lý do gì để Ông phải cắt lỗ cả chỉ chăm hốt vào nữa thôi! BIt còi có bị đánh thuế đâu mà lo!
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,418
Messages
7,058,622
Members
169,764
Latest member
thanhsonkubet11

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom