Request Xin được tư vấn - hợp tác kiếm thêm từ diễn đàn 10 năm tuổi

chiennd1810

Newbie
Joined
Sep 20, 2017
Messages
8
Reactions
0
MR
0.000
Dù mới phát triển, nền tảng video của Facebook đã bắt đầu bộc lộ những kẽ hở, tạo điều kiện cho một nhóm người kiếm hàng tỷ đồng mỗi tháng từ nội dung vi phạm bản quyền.

“Dù đầu tư tiền bạc, máy móc để quay các phim ngắn, tôi không thu về được đồng nào từ Facebook. Cứ tới cuối tháng, ngày Facebook trả tiền, họ vào báo bản quyền và gom hết”, Hữu Nhật, chủ Fanpage sitcom Lala school chia sẻ.

Theo ông Nhật, tại Việt Nam, tài khoản có tên Do Tien Q... đang lạm dụng công cụ quản lý bản quyền của Facebook để trục lợi bất chính hàng tỷ đồng mỗi tháng từ nền tảng quảng cáo Ad Breaks. Zing.vn đã liên hệ với Facebook và chờ phản hồi từ mạng xã hội này.

Công cụ bản quyền của Facebook thực chất đang "nối giáo cho giặc"

Ad Breaks Facebook là nền tảng cho phép người sáng tạo video trên mạng xã hội Facebook đủ điều kiện có thể kiếm tiền nhờ hiển thị quảng cáo ngắn khi phát video.

Điều kiện để kiếm tiền từ Facebook Ad Breaks là fanpage đạt 10.000 lượt theo dõi. Đồng thời, video trên fanpage phải đạt 30.000 lượt xem, tối thiểu 1 phút cho video dài 3 phút. Các video trên đồng thời phải phù hợp tiêu chuẩn cộng đồng.

Screenshot_93.jpg

Những video với tương tác cao sẽ được Facebook xét duyệt kiếm tiền từ quảng cáo. Doanh thu mỗi fanpage đăng video đều đặn có thể lên đến 100.000 USD/tháng. Vì vậy, các nhà sản xuất nội dung đang có xu hướng chuyển dần hoặc phân phối nội dung trên cả hai nền tảng là YouTube và Facebook.

Tuy vậy, chính sách bản quyền của nền tảng video Facebook vẫn còn sơ khai, lỏng lẻo, tạo điều kiện cho những nhà sáng tạo nội dung "lởm" tha hồ kiếm tiền từ vi phạm bản quyền.

Giới kiếm tiền online gọi đây là reup (đăng tải lại) kiểu mới. Nguồn video thường được lấy từ những nền tảng khác như Tik Tok, YouTube rồi đăng lại trên Facebook với chiến lược "ai đăng trước là của người đó".

"Có thể Facebook đang cố ngó lơ việc này để làm giàu cho kho nội dung video của mình", Trọng Nhân, nhà sáng tạo nội dung trên nhiều nền tảng chia sẻ.

Để giải quyết vấn đề bản quyền, Facebook cung cấp công cụ có tên Rights Manager (RM). Với công cụ này, cá nhân, tổ chức có thể báo cáo bản quyền những video vi phạm.

Tuy nhiên, công cụ trên đang bị một số cá nhân lạm dụng để "đánh chiếm" nội dung từ những người sáng tạo chân chính.

"Trong 1-2 tháng qua, hàng nghìn thành viên của một nhóm làm nội dung Facebook đã tố cáo tài khoản Do Tien Q... về việc đi nhận vơ bản quyền các video trên Facebook", ông Nhật cho biết.

Theo ông Nhật, cứ đến cuối tháng, thời gian Facebook thanh toán tiền quảng cáo cho nhà sáng tạo nội dung, Do Tien Q... cho người đi nhận vơ bản quyền để trục lợi từ hàng nghìn fanpage với số tiền hàng tỷ đồng.

Để làm được việc này, hệ thống của Đo Tien Q... đăng tải lại các video từ những fanpage khác vào RM. Sau đó, báo cáo với Facebook mình bị vi phạm bản quyền.

Sau khi báo cáo, video vi phạm sẽ nhận được thông báo.

Trong đó, nếu chấp thuận với báo cáo bản quyền, toàn bộ số tiền kiếm được sẽ chuyển cho người giữ RM. Nếu không đồng ý, người sở hữu buộc xóa video và mất toàn bộ tiền quảng cáo thu được. Ngoài ra, chủ fanpage có thể kháng nghị với Facebook về phán quyết bản quyền.

Tuy vậy, công cụ kháng nghị hoàn toàn không hoạt động dù nộp đầy đủ bằng chứng gồm cảnh hậu trường, ảnh chụp màn hình dựng phim, video gốc…

Nguồn tham khảo: https://vn24h.info
 
Last edited:

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,364
Messages
7,070,607
Members
170,488
Latest member
beptugiovani

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom