News Giá Bitcoin Vẫn “Là Đà” Sau Tin Từ Fed

Các thành viên của FOMC, ủy ban hoạch định chính sách của Fed, tiếp tục gửi đi thông điệp “diều hâu”, cảnh báo còn quá sớm để tuyên bố “thắng lạm phát”.

fed-powell.jpg

Rạng sáng ngày 23/02 (giờ Việt Nam), Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) thuộc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) đã công bố biên bản cuộc họp ngày 31/01 – 01/02. Theo đó, các quan chức Fed đã chỉ ra rằng mặc dù lạm phát đã hạ nhiệt, thế nhưng vẫn chưa đủ khiến họ dừng tăng lãi suất tiêu chuẩn.

Biên bản nêu rõ:

“Hầu hết thành viên của ủy ban thấy rằng việc giảm tốc độ tăng lãi suất vào thời điểm hiện tại sẽ giúp quản lý rủi ro tốt hơn. Và họ cần có thêm bằng chứng để tin chắc rằng lạm phát có xu hướng giảm bền vững.“
Theo biên bản cuộc họp, lạm phát vẫn cao hơn nhiều so với mục tiêu 2% của Fed, thị trường lao động vẫn tăng trưởng mạnh, dẫn đến áp lực đối với giá cả và tiền lương. Do đó, các nhà hoạch định chính sách tiền tệ của ngân hàng trung ương (NHTW) Mỹ nhất trí tiếp tục cuộc chiến chống lạm phát bằng các đợt tăng lãi suất.

Số liệu kinh tế tháng 1 cho thấy lạm phát đang hạ nhiệt so với mức đỉnh vào mùa hè 2022 song vẫn tăng. CPI tăng 0,5% trong tháng 12 và tăng 6,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, PPI tăng 0,7% và 6%. Mặt khác, thị trường lao động vẫn đang “nóng lên”, cho thấy việc Fed tăng lãi suất dù đã ảnh hưởng đến thị trường bất động sản và một số lĩnh vực nhạy cảm khác, nhưng vẫn chưa tác động đến phần lớn nền kinh tế.

Biên bản cuộc họp Fed cũng cho thấy phần đông các thành viên dự họp nhất trí mức 0,25 điểm phần trăm mỗi lần nâng, chỉ một số ít ủng hộ tăng 0,5 điểm phần trăm.

Mặt khác, một số người lo ngại chính sách nới lỏng trong vài tháng qua khó có thể giúp Fed hoàn thành mục tiêu đưa lạm phát về môc 2%. David Wilcox, phóng viên tờ Bloomberg phát hiện cụm từ “tạm dừng” chỉ được đề cập duy nhất một lần trong biên bản. Do đó, có khả năng ngân hàng trung ương sẽ vẫn giữ mức tăng lãi suất 0,25% cho cả tháng 3 và tháng 5 tới. Song thị trường cũng lo ngại rằng nếu Fed “đi quá xa”, nền kinh tế có thể lại rơi vào suy thoái.

Kể từ sau cuộc họp, Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang St. Louis James Bullard và Chủ tịch Ngân hàng dự trữ liên bang Cleveland Loretta Mester bày tỏ mong muốn ngân hàng trung ương có động thái quyết liệt hơn. Trong một cuộc phỏng vấn gần đây với đài CNBC, ông Bullard đã nhắc lại quan điểm của mình rằng việc tăng lãi suất lên cao hơn sẽ mang lại hiệu quả hơn. Dù vậy, ngay cả khi ủng hộ động thái cứng rắn trong ngắn hạn, ông cho rằng mức đỉnh của lãi suất sẽ ở khoảng 5,3%.

Trước đó, Fed từng để ngỏ khả năng ngừng nâng lãi suất vào tháng 3, góp phần đẩy lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ tăng mạnh. Lợi suất của kỳ hạn 10 năm chốt phiên ở mức 3,93%.

Đối với thị trường tiền mã hóa, giá Bitcoin (BTC) đã không phản ứng mạnh như hôm Chủ tịch Fed phát biểu ngày 08/02. Đồng crypto lớn nhất thị trường đã không thể tiếp tục đà tăng trước đó và giảm hơn 3% về mốc 23.575 USD trước khi biên bản FOMC được công bố. Tuy nhiên, giá BTC hiện đang phục hồi dần về vùng 24.200 USD.

btc-23.2.23.jpg
 
tại sao trong tình hình hoảng kinh tế toàn cầu, mà giá bitcoin ngoi lên từ đáy 17k lên 28k?
Khi khủng hoảng mọi người thường sẽ tìm đến các tài sản tích trữ như vàng, và mới nhất hiện tại là Bitcoin ( được coi như vàng số 4.0). Bitcoin được coi như là 1 loại tài sản trú ẩn phòng rủi ro khi thị trường tài chính, kinh tế bị khủng hoảng đó bạn
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,426
Messages
7,058,710
Members
169,769
Latest member
tranvu0131123

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom