News Hà Lan bắt giữ nhà phát triển của Tornado Cash

Giới chức Hà Lan tuyên bố đã bắt giữ một nhà phát triển của Tornado Cash, nền tảng máy trộn giao dịch Ethereum đã bị Mỹ cấm cửa vào đầu tuần này.

Tornado-Cash-3-scaled.jpg

Theo thông báo đăng tải chiều ngày 12/08, Cơ quan Điều Tra Tài chính Hà Lan (FIOD) vào ngày 10/08 đã tiến hành bắt giữ một cá nhân 29 tuổi đang sinh sống tại thủ đô Amsterdam với cáo buộc làm việc cho Tornado Cash.

FIOD cũng tiết lộ đã bắt đầu điều tra Tornado Cash kể từ tháng 06/2022 vì nghi rằng nền tảng này tiếp tay cho hoạt động rửa tiền thông qua tiền mã hóa. Tương tự như Mỹ, giới chức Hà Lan khẳng định Tornado Cash kể từ lúc thành lập vào năm 2019 đã rửa đến 7 tỷ USD tiền bẩn và được các tổ chức hacker có liên hệ với Triều Tiên sử dụng.

Thông báo của FIOD tuyên bố cuộc điều tra vẫn đang diễn ra và không công bố danh tính nhân vật bị bắt giữ. FIOD cũng tuyên bố những nhân vật đứng sau Tornado Cash đã kiếm được rất nhiều tiền từ các giao dịch rửa tiền và không loại trừ khả năng sẽ tiến hành bắt giữ thêm.


Theo nguồn tin từ banteg, một nhân vật nổi danh trong cộng đồng DeFi, thì nhà phát triển nói trên là Alex Pertsev, một công dân Nga. Song, khó có thể xác minh thông tin này vì phần lớn đội ngũ phát triển Tornado Cash là ẩn danh, trừ nhà sáng lập Roman Semenov.

Vụ bắt giữ đang khiến cộng đồng tiền mã hóa hết sức xôn xao, không biết chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo.


“Chuyện gì sẽ xảy ra tiếp theo với các nhà phát triển Tornado Cash, thành viên DAO, những người đã sử dụng Tornado Cash trước khi có lệnh cấm, những ai dùng nó sau lệnh cấm và nhà phát triển của các dự án tương tự?”

Mỹ vào đầu tuần này đã đưa Tornado Cash vào danh sách trừng phạt vì tiếp tay cho hoạt động tẩu tán tài sản của Lazarus Group, tổ chức tin tặc Triều Tiên đã tấn công Axie Infinity, cũng như nhiều thành phần xấu khác đứng sau các vụ hack lớn trong ngành crypto. Wesbite và trang Github của dự án đã bị kéo sập và hiện không thể truy cập được, song người dùng crypto vẫn có thể tương tác với smart contract của nó.

Nhiều dự án crypto lớn như Circle (công ty phát hành stablecoin USDC), các nhà cung cấp RPC như Infura và Alchemy, sàn dYdX, ví Oasis.app,… đã tiến hành chặn những địa chỉ ví từng tương tác với Tornado Cash để tránh rủi ro pháp lý.


Circle thậm chí còn đóng băng USDC có trong ví của Tornado Cash, làm dấy lên tranh cãi về tính tập trung. Dự án stablecoin DAI của Maker đang cân nhắc việc loại bỏ USDC khỏi danh sách tài sản bảo chứng để hạn chế rủi ro bị đóng băng tiền.

Tornado Cash là một nền tảng “máy trộn” giao dịch, cho phép người dùng gửi ETH hay các token ERC-20 được hỗ trợ vào. Dự án sau đó sẽ trộn lẫn số ETH này và gửi lại cho người dùng, về bản chất xóa gần như hoàn toàn dấu vết giao dịch của số tiền để tăng tính riêng tư. Đây là một dự án mã nguồn mở và hoàn toàn phi tập trung, song bị luật pháp ngăn cản chỉ vì bị dùng cho mục đích xấu.

Nhà sáng lập Ethereum Vitalik Buterin thừa nhận mình từng sử dụng Tornado Cash để đảm bảo quyền riêng tư khi tiến hành quyên góp tiền mã hóa cho Ukraine.


Giá token TORN của Tornado Cash tiếp tục giảm mạnh vì tin xấu mới nhất. Kể từ lúc Mỹ công bố lệnh cấm, TORN đã bất đến 1/3 giá trị trong chưa đến 5 ngày.

TORN-12.8.22.jpg
 

Attachments

  • Tornado-Cash-3-scaled[1].jpg
    Tornado-Cash-3-scaled[1].jpg
    354.2 KB · Views: 5,853
toang :popo_amazed:
 

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
418,195
Messages
7,068,450
Members
170,349
Latest member
nhannguyenmkt
Back
Top Bottom