Event muộn - Tâm sự từ 1 sinh viên bỏ học đến con đường MMO hiện tại

H
Created at
Index progress
Complete

Tổng hợp các bài tham dự Event
Linked contents
Hành Trình MMO từ 0 -> $999999 :D [Event MMO] Hưởng ứng Event 60$ [Event MMO] Từ MMO đến DEV [Event MMO] Con Đường MMO đầy chông gai của lovechess [EVENT MMO] Hành trình MMO của Kulteam [Event MMO] Hành trình MMO-Hành trình làm lại cuộc đời. [Event MMO] Thăng Trầm MMO [Event MMO] Chặng Đường 5 Năm Và Kiếm Hơn 2K$ - Cố Gắng Không Ngừng Nghỉ!!! [Event MMO] Loser lang thang [Event MMO] - 10 năm may mắn với MMO [Event MMO] Hành trình gian nan !!! [EVENT MMO] Hành trình tái nghèo nhờ MMO [Event MMO] 10 Năm MMO của LENHI426 [Event MMO] 2013 - 2020 Thành Quả Hay Thất bại ? [Event MMO] MMO duyên và nợ [Event MMO] Hành Trình MMO vật vã vật vờ [Event MMO] Con đường MMO phê cần của Psm [Event MMO] - Con đường MMO khi mỡi chập chững 13 tuổi đầu [EVENT MMO] Hành trình MMO của 1 người lính. [Event MMO] Cầu người không bằng cầu mình. [Event MMO] 10 năm sóng gió MMO [EVENT MMO] MMO kiếm tiền và đốt tiền. [Event MMO] Bạn kiếm được bao nhiêu từ MMO? [EVENT MMO] con đường MMO có dễ như tưởng tượng? [Event MMO] Con đường bắt đầu của niềm đam mê chưa chín tới [Event MMO] - 2020 Con đường nào cho người mới bắt đầu??? [Event MMO] Hành trình MMO của trxcoin2020 [Event MMO] Con đường solo phải thay đổi không ngừng của Buitientung [Event MMO] - [2013-2020]Con đường từ 1 gà mờ thành gà què [Event MMO] Tâm sự chuyện đời, chuyện nghề MMO và sự mặc cảm tự ti của bản thân [Event MMO] Con đường MMO từ gian khổ đến sung sướng tê tờ rim của mrsimple0909 [Event MMO] Nổ lực không ngừng vì cuộc sống khó khăn của pipi [Event MMO] - MMO Từ năm 14 tuổi và sau 6 năm có được những gì [Event MMO] Hành trình 10 năm MMO từ vốn 0 đồng [Event MMO] 2010 - 2020 đi tiếp hay dừng lại ??? [Event MMO] 2 bàn tay trắng làm ăn cái đ gì [Event MMO] Tình yêu, bạn bè và sự nghiệp trên con đường MMO của viking88hp [Event MMO] Biết đến MMO, có cơ hội mà không biết tận dụng [Event MMO] Dấu ấn và Những chuỗi ngày Event muộn - Tâm sự từ 1 sinh viên bỏ học đến con đường MMO hiện tại

vietdung1989

Newbie
Joined
Jun 24, 2015
Messages
19
Reactions
79
MR
0.015
Chào các bác, em biết đến Event chia sẻ muộn quá, đọc bài chia sẻ của mọi người mà cũng muốn viết ra câu chuyện cuộc đời và con đường MMO của mình, cũng như nhận tư vấn cho các bác nào muốn bước theo con đường của em. Cũng hơi dài, bác nào rảnh thì đọc cho vui, không thì thôi ạ :D

I. Giới thiệu :
Em sinh năm 1989, thời gian học đại học vừa ko hứng thú + ham chơi nên đến năm 3 phải xuống khóa dưới học trả nợ, cố thêm được đến năm 4 thì em nghỉ hẳn (ngành em học 5 năm).
Trong thời gian học đại học em có học thêm khóa lập trình Aptech và bắt đầu tự mày mò nghiên cứu đồ họa. Khi đó em cũng tự nhận các project về làm nên có chút vốn, đến 2012 em góp vốn cùng 2 thằng bạn mở công ty thiết kế web với bao hoài bão. Nhưng rồi tuổi trẻ ngoài nhiệt huyết có thừa thì cái gì cũng thiếu. Kinh nghiệm không có, kỹ năng quản lý không có, quan hệ cũng không, cố lay lắt đến 2014 thì em phá sản, mỗi thằng ôm vài chục triệu tiền nợ. (Cái này bác nào cần kinh nghiệm để tránh vào vết xe đổ thì inbox em chia sẻ ạ).

2014 em lên HN làm thuê cho 1 công ty startup của ông sếp người Hàn về mảng du học. Em là người thứ 4 đầu quân cho công ty sau 1 chị quản lý, 1 chị kế toán và 1 bé phiên dịch. Sau đó tất cả bị sa thải lần lượt, chỉ còn em là người đồng hành cùng sếp từ lúc công ty bắt đầu cho đến khi thành công. Làm việc ở đó em tiếp xúc rất nhiều người Hàn, cũng có dịp gặp ông Lý Xương Căn vài lần, ông là hậu duệ của vua Lý Thái Tổ lưu lạc đến đất Cao Ly lúc Trần Thủ Độ lật đổ nhà Lý khi xưa. Ông là một người rất có tiếng nói trong cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam, các bác có thể Google để biết thêm về ông. Và nhận xét của em về đa số người Hàn là tính rất chặt chẽ (nhiều người còn có thể gọi là bủn xỉn) và gia trưởng, có thể nói phần nhiều như thế.

May mắn là ông sếp của em tính cách lại dễ chơi, chỉ cần làm được việc là ko lo thiệt thòi gì. Em và sếp cũng rất thân, lão có nói ở VN lão chỉ tin tưởng mình em, bước chân ra ngoài ai cũng muốn lấy tiền của lão, có đợt 1 tháng mất 3 cái điện thoại :)) Hồi đầu đăng ký công ty đứng tên người nước ngoài khó khăn, em còn đứng tên hộ lão trong gần 2 năm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, tất cả chỉ dựa trên lòng tin chứ không có gì khác. Làm ở đó khá vui, 1 năm có 4 kỳ tuyển sinh, cứ đến lúc các em đạt visa là tổ chức liên hoan ăn uống rồi bar bủng đến sáng mới về. Mà học sinh đạt visa nó vui lắm nên liên hoan bọn nó uống hết mình đến say mềm người mới thôi, nhiều em gái say xỉn hài lắm :)) Em nể 1 điều ở người Hàn là hôm trước có chơi bời đến 3-4h sáng thì hôm sau vẫn đúng giờ làm là có mặt, nhiều hôm mệt quá em phải xin nghỉ buổi sáng còn lão thì ko có khái niệm trễ giờ chứ đừng nói là nghỉ.

Làm ở đây 1 thời gian em trả hết nợ nần và đón em trai lên HN lo cho nó ăn học đại học. Bước ngoặt đến khi bạn gái em lúc đó làm ở 1 công ty bảo hiểm vì sai sót hoá đơn gì đó phải nghỉ việc và chịu bồi thường 1 khoản. Lúc đó em cũng nuôi luôn cô ấy trong gần 1 năm trời, chi phí phát sinh nên em cày thêm các dự án ngoài giờ làm, chạy lông nhông khắp đất HN để gặp khách hàng, có khách khó tính làm xong phải sửa đi sửa lại 5 lần 7 lượt mới nhận được tiền. Có lần em được mời qua 1 công ty khác làm việc với mức lương cao hơn, mà qua làm đc 1 hôm thấy môi trường không hợp và nhớ sếp cũ nên em lại quay về công ty cũ :D

II. Bước chân vào con đường MMO
Rồi em bắt đầu tìm hiểu về MMO để kiếm thêm lúc rảnh, đây là quyết định khiến cuộc đời em thay đổi hoàn toàn :D
Món đầu tiên em chơi là Youtube, đợt đó chơi cũng dễ, build kênh vào net Quiz rồi ăn chia với net. Xài tool download hàng loạt về, change MD5 rồi chèn logo, lách âm thanh hình ảnh xong reup mỗi kênh 1 niche riêng. Hồi làm youtube quen biết các anh em giờ vẫn còn liên lạc, vẫn có mặt mỗi khi có chuyện hiếu, hỷ như Đào Cương, Hoàng Hội,... (ae nào làm youtube chắc có thể biết). Sau này khi nghỉ Youtube em cũng cho anh em toàn bộ các kênh trong net của mình để anh em kiếm tiếp. Em còn nhớ tháng đầu tiên kiếm được 145$, tháng sau hơn 400$ và tháng thứ 3 được hơn 1k$. Nhận những đồng tiền kiếm được từ Youtube về bank, em thấy việc kiếm tiền trên mạng là khả thi chứ ko khó khăn như hồi sinh viên mò mẫm PTC, PTU nữa.

Sau 3 tháng làm Youtube thì có 1 người bạn mà em coi như 1 người anh bán áo thun teespring kiếm được nên có bảo em thử nhảy qua xem sao. Hồi đó là 2015, 1 ngày bạn em kiếm được 200 triệu profit đã trừ mọi chi phí - 1 con số quá sốc với em lúc đó. Thế là em và 1 thằng bạn thân nhảy qua mảng bán áo thử, bắt đầu với Teechip (khi đó Teechip còn cho bán trademark thoải mái chứ không như bây giờ). Hồi đó phải nói là bán khá dễ hoặc em “được cô thương” để gắn bó với mảng này, sau vài camp xịt thì bọn em ăn đc camp win đầu tiên cũng rất nhanh, với lượng sale đạt xxx sale/ngày.

Em vẫn còn nhớ hôm đó đang đi xem địa điểm mở văn phòng mới cùng sếp tại tòa nhà Charmvit thì bạn em call báo có sale đầu tiên, rồi chuỗi ngày scale vít ads, cứ mỗi sáng thức dậy đã được 1-2 chục triệu vào tài khoản, cuộc sống khi ấy toàn màu hồng, 1 tỷ đầu tiên em kiếm được khi đó - 26 tuổi. Có tiền em gửi về cho bố mẹ trả nốt nợ khi xây nhà, mua được cho bản thân 1 con sportbike như mơ ước. Cũng lúc này em và thằng bạn thân làm cùng có chút hiểu nhầm nên tách ra ko làm chung nữa. Em cũng quyết định rời bỏ mảnh đất thủ đô để trở về Hải Phòng tập trung làm MMO. Ngày em vào phòng giám đốc xin nghỉ việc, sếp có nói với em rất nhiều, cảm ơn em đã giúp đỡ từ lúc startup đến giờ, sếp nói muốn xây dựng công ty với em là thành phần chủ chốt nhưng em đã quyết định vậy thì chúc em may mắn, và nếu sau này có gì cần giúp đỡ cứ gọi ông ấy.

III. Những ngày đáng quên
Về Hải Phòng ko còn bán được như trước nhưng cũng đủ chi tiêu và hàng tháng gửi tiền cho em trai ăn học. Cho đến 1 ngày tháng 6/2017, mẹ em gọi điện báo bố em khám ở viện đa khoa quốc tế Hải Phòng có nghi ngờ bị K phổi, hôm sau em đưa bố lên viện phổi trung ương khám lại, sau khi làm sinh thiết và chụp xạ hình toàn thân thì kết quả đã cuối giai đoạn 3 đầu giai đoạn 4, đã di căn vào xương. Hôm em về Hải Phòng làm thủ tục bảo hiểm để bố em nhập viện, em chọn ngồi hàng ghế gần cuối trên xe khách và khóc rất nhiều, đã lâu rồi, từ khi còn bé đến lúc đó em mới lại khóc, vì người cha của mình. Sau 2 năm điều trị, ông ra đi. Ngày làm thủ tục xuất viện, bác sĩ điều trị có nói phát hiện cuối giai đoạn 3 mà kéo dài được 2 năm đã là tốt. Nhưng em biết, em đã có thể làm tốt hơn, kéo dài cho ông thêm được nữa và giúp ông đỡ đau đớn hơn nhiều nếu ko quá tin vào bác sĩ điều trị đó, nếu em chuyển viện cho ông điều trị xương sớm hơn (bác nào có người thân bị ung thư phổi cần lời khuyên có thể inbox em nhé, cũng đừng nên tin nhiều vào những thuốc lá này thầy lang nọ, em đã thử rất nhiều với hy vọng còn nước còn tát rồi).

Điều day dứt nhất trong em đó là hè năm 2019, em có đưa ông qua viện quân y 103 để điều trị di căn xương, khi đó em có nói với ông là xong đợt điều trị đỡ đau em sẽ đưa cả nhà đi Đà Nẵng du lịch, gia đình em chưa từng đi chơi chung xa như vậy lần nào, và ông rất hào hứng. Nhưng rồi đột nhiên trong quá trình điều trị xương, ông xuất hiện tình trạng thỉnh thoảng méo miệng, đầu óc ko còn nhớ được những sự việc mới xảy ra. Em đưa ông đi chụp cắt lớp não, khi ấy vẫn hy vọng chỉ là tai biến nhẹ sẽ điều trị được. Nhưng kết quả là căn bệnh quái ác đã di căn lên não. Và mong muốn cả nhà đi du lịch chung sẽ chẳng bao giờ có thể thực hiện nổi nữa. Em để ông xạ trị não vài lần nhưng không thấy có chút khả quan lên mà chỉ thấy ông mệt thêm, nên quyết định xin xuất viện về nhà để những ngày cuối ông được ở bên người thân. Khi về nhà ông đã ko còn tỉnh táo, mọi thứ ông nói đều lộn xộn vì khối u ngày càng to chèn não rồi. Một hôm đang nằm trên giường ông có gọi em lại và nói chuẩn bị thu xếp hành lý cả nhà mình đi du lịch, em có hỏi lại ông “đi đâu vậy bố”, ông nói “đi Đà Nẵng chứ đi đâu nữa” - đó là những lời nói mê của ông nhưng lại là nỗi day dứt cả đời này em không thể nguôi ngoai.
Ông ra đi một ngày mùa thu cuối tháng 9.

IV. Làm lại với 2 bàn tay trắng.
2 năm trời cùng ông chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo và đầu tư vào làn sóng coin năm 2017-2018, em cũng ko còn gì trong tay. Cuối 2019 khi chuyện gia đình đã thu xếp xong, em bắt tay chung với 1 người chị và 1 người em làm thương mại điện tử, đầu tiên ở thị trường VN, có chút vốn sang năm 2020 em kéo cả team qua mảng POD thị trường nước ngoài. Có vẻ được bố em phù hộ, mọi thứ khá suôn sẻ. Năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người việc làm cũng khó kiếm thì thật may mắn khi team em vẫn bán tốt. Năm ngoái là 1 năm đáng nhớ với em khi bắt đầu lại từ 2 bàn tay trắng nhưng đã làm được 3 việc lớn: mua nhà, mua oto, lấy vợ trong 1 năm.

Bây giờ team cũng đã ổn định, mọi thứ cũng vào guồng. Em muốn khuyên bác nào làm MMO, nhất là mảng áo thun này nên đi theo team, solo rất cực và nhanh nản. Hồi xưa làm solo em toàn làm đêm ngủ ngày, sức khoẻ đi xuống, giờ làm team ổn định giờ giấc và cũng ko phải 1 mình kiêm nhiều việc nữa nên thư thái hơn.

Nhận xét lại 7 năm trời làm MMO có những cái được và mất:
Được:

  • tiền bạc, tài sản mà đi làm thuê chắc còn lâu lắm em mới kiếm nổi
  • thời gian mình tự chủ, có thể tự thu xếp khi gia đình có việc
  • mối quan hệ với các ae MMO khác, có những người chưa gặp bao giờ nhưng lúc cần vẫn sẵn sàng chuyển trước cho mượn vài chục triệu chỉ dựa trên uy tín và những gì ae đã chia sẻ kiến thức cho nhau
Mất:
  • sức khỏe. Cái này cũng tùy do mỗi người thôi, do em bỏ bê sức khỏe nữa, nhưng ngoài chuyện lưng hay đau mỏi thì cũng chưa thấy vấn đề gì :D
  • thư thả. Tất nhiên nếu làm thuê xong về nhà thì đầu óc sẽ thoải mái hơn, còn đây mình tự làm cho mình nên sẽ ít thấy thư thả hơn, nếu ko điều hòa tốt thời gian làm việc thì suốt ngày ngồi trong 4 bức tường sẽ dễ bị stress - trầm cảm :D
  • cơ hội khác. Tất nhiên nếu làm MMO gặp may mắn thì tiền kiếm rất nhanh, nhưng nếu giả sử ko có may mắn, hoặc nỗ lực chưa đủ, hoặc chỉ đơn giản bạn ko phù hợp thì đã bỏ lỡ thời gian và những cơ hội tốt khác.
Nếu có ai muốn được chia sẻ bất cứ vấn đề gì từ kinh nghiệm thất bại của em hoặc về căn bệnh ung thư hoặc về mảng áo thun này, cứ inbox em, biết gì em sẽ chia sẻ cho mọi người.
 
Last edited:
Em tuổi ngọ 1990. Quê quán Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Rất mong anh chỉ dẫn mảng áo thun.
 
Upvote 0
sv học ngu đổ thừa mmo hả :)
 
Upvote 0
Em tuổi ngọ 1990. Quê quán Vĩnh Bảo, Hải Phòng. Rất mong anh chỉ dẫn mảng áo thun.
mình ko bao giờ khuyến khích newbie mới vào vì người kiên trì đến thành công thì ít mà bỏ cuộc giữa chừng thì nhiều, nếu bác nghiêm túc thì inbox mình chia sẻ kinh nghiệm thôi :D
sv học ngu đổ thừa mmo hả :)
có câu nào em đổ cho mmo sao bác?
 
Upvote 0
đọc thấy nhảm quá
 
Upvote 0
c
Chào các bác, em biết đến Event chia sẻ muộn quá, đọc bài chia sẻ của mọi người mà cũng muốn viết ra câu chuyện cuộc đời và con đường MMO của mình, cũng như nhận tư vấn cho các bác nào muốn bước theo con đường của em. Cũng hơi dài, bác nào rảnh thì đọc cho vui, không thì thôi ạ :D

I. Giới thiệu :
Em sinh năm 1989, thời gian học đại học vừa ko hứng thú + ham chơi nên đến năm 3 phải xuống khóa dưới học trả nợ, cố thêm được đến năm 4 thì em nghỉ hẳn (ngành em học 5 năm).
Trong thời gian học đại học em có học thêm khóa lập trình Aptech và bắt đầu tự mày mò nghiên cứu đồ họa. Khi đó em cũng tự nhận các project về làm nên có chút vốn, đến 2012 em góp vốn cùng 2 thằng bạn mở công ty thiết kế web với bao hoài bão. Nhưng rồi tuổi trẻ ngoài nhiệt huyết có thừa thì cái gì cũng thiếu. Kinh nghiệm không có, kỹ năng quản lý không có, quan hệ cũng không, cố lay lắt đến 2014 thì em phá sản, mỗi thằng ôm vài chục triệu tiền nợ. (Cái này bác nào cần kinh nghiệm để tránh vào vết xe đổ thì inbox em chia sẻ ạ).

2014 em lên HN làm thuê cho 1 công ty startup của ông sếp người Hàn về mảng du học. Em là người thứ 4 đầu quân cho công ty sau 1 chị quản lý, 1 chị kế toán và 1 bé phiên dịch. Sau đó tất cả bị sa thải lần lượt, chỉ còn em là người đồng hành cùng sếp từ lúc công ty bắt đầu cho đến khi thành công. Làm việc ở đó em tiếp xúc rất nhiều người Hàn, cũng có dịp gặp ông Lý Xương Căn vài lần, ông là hậu duệ của vua Lý Thái Tổ lưu lạc đến đất Cao Ly lúc Trần Thủ Độ lật đổ nhà Lý khi xưa. Ông là một người rất có tiếng nói trong cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam, các bác có thể Google để biết thêm về ông. Và nhận xét của em về đa số người Hàn là tính rất chặt chẽ (nhiều người còn có thể gọi là bủn xỉn) và gia trưởng, có thể nói phần nhiều như thế.

May mắn là ông sếp của em tính cách lại dễ chơi, chỉ cần làm được việc là ko lo thiệt thòi gì. Em và sếp cũng rất thân, lão có nói ở VN lão chỉ tin tưởng mình em, bước chân ra ngoài ai cũng muốn lấy tiền của lão, có đợt 1 tháng mất 3 cái điện thoại :)) Hồi đầu đăng ký công ty đứng tên người nước ngoài khó khăn, em còn đứng tên hộ lão trong gần 2 năm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, tất cả chỉ dựa trên lòng tin chứ không có gì khác. Làm ở đó khá vui, 1 năm có 4 kỳ tuyển sinh, cứ đến lúc các em đạt visa là tổ chức liên hoan ăn uống rồi bar bủng đến sáng mới về. Mà học sinh đạt visa nó vui lắm nên liên hoan bọn nó uống hết mình đến say mềm người mới thôi, nhiều em gái say xỉn hài lắm :)) Em nể 1 điều ở người Hàn là hôm trước có chơi bời đến 3-4h sáng thì hôm sau vẫn đúng giờ làm là có mặt, nhiều hôm mệt quá em phải xin nghỉ buổi sáng còn lão thì ko có khái niệm trễ giờ chứ đừng nói là nghỉ.

Làm ở đây 1 thời gian em trả hết nợ nần và đón em trai lên HN lo cho nó ăn học đại học. Bước ngoặt đến khi bạn gái em lúc đó làm ở 1 công ty bảo hiểm vì sai sót hoá đơn gì đó phải nghỉ việc và chịu bồi thường 1 khoản. Lúc đó em cũng nuôi luôn cô ấy trong gần 1 năm trời, chi phí phát sinh nên em cày thêm các dự án ngoài giờ làm, chạy lông nhông khắp đất HN để gặp khách hàng, có khách khó tính làm xong phải sửa đi sửa lại 5 lần 7 lượt mới nhận được tiền. Có lần em được mời qua 1 công ty khác làm việc với mức lương cao hơn, mà qua làm đc 1 hôm thấy môi trường không hợp và nhớ sếp cũ nên em lại quay về công ty cũ :D

II. Bước chân vào con đường MMO
Rồi em bắt đầu tìm hiểu về MMO để kiếm thêm lúc rảnh, đây là quyết định khiến cuộc đời em thay đổi hoàn toàn :D
Món đầu tiên em chơi là Youtube, đợt đó chơi cũng dễ, build kênh vào net Quiz rồi ăn chia với net. Xài tool download hàng loạt về, change MD5 rồi chèn logo, lách âm thanh hình ảnh xong reup mỗi kênh 1 niche riêng. Hồi làm youtube quen biết các anh em giờ vẫn còn liên lạc, vẫn có mặt mỗi khi có chuyện hiếu, hỷ như Đào Cương, Hoàng Hội,... (ae nào làm youtube chắc có thể biết). Sau này khi nghỉ Youtube em cũng cho anh em toàn bộ các kênh trong net của mình để anh em kiếm tiếp. Em còn nhớ tháng đầu tiên kiếm được 145$, tháng sau hơn 400$ và tháng thứ 3 được hơn 1k$. Nhận những đồng tiền kiếm được từ Youtube về bank, em thấy việc kiếm tiền trên mạng là khả thi chứ ko khó khăn như hồi sinh viên mò mẫm PTC, PTU nữa.

Sau 3 tháng làm Youtube thì có 1 người bạn mà em coi như 1 người anh bán áo thun teespring kiếm được nên có bảo em thử nhảy qua xem sao. Hồi đó là 2015, 1 ngày bạn em kiếm được 200 triệu profit đã trừ mọi chi phí - 1 con số quá sốc với em lúc đó. Thế là em và 1 thằng bạn thân nhảy qua mảng bán áo thử, bắt đầu với Teechip (khi đó Teechip còn cho bán trademark thoải mái chứ không như bây giờ). Hồi đó phải nói là bán khá dễ hoặc em “được cô thương” để gắn bó với mảng này, sau vài camp xịt thì bọn em ăn đc camp win đầu tiên cũng rất nhanh, với lượng sale đạt xxx sale/ngày.

Em vẫn còn nhớ hôm đó đang đi xem địa điểm mở văn phòng mới cùng sếp tại tòa nhà Charmvit thì bạn em call báo có sale đầu tiên, rồi chuỗi ngày scale vít ads, cứ mỗi sáng thức dậy đã được 1-2 chục triệu vào tài khoản, cuộc sống khi ấy toàn màu hồng, 1 tỷ đầu tiên em kiếm được khi đó - 26 tuổi. Có tiền em gửi về cho bố mẹ trả nốt nợ khi xây nhà, mua được cho bản thân 1 con sportbike như mơ ước. Cũng lúc này em và thằng bạn thân làm cùng có chút hiểu nhầm nên tách ra ko làm chung nữa. Em cũng quyết định rời bỏ mảnh đất thủ đô để trở về Hải Phòng tập trung làm MMO. Ngày em vào phòng giám đốc xin nghỉ việc, sếp có nói với em rất nhiều, cảm ơn em đã giúp đỡ từ lúc startup đến giờ, sếp nói muốn xây dựng công ty với em là thành phần chủ chốt nhưng em đã quyết định vậy thì chúc em may mắn, và nếu sau này có gì cần giúp đỡ cứ gọi ông ấy.

III. Những ngày đáng quên
Về Hải Phòng ko còn bán được như trước nhưng cũng đủ chi tiêu và hàng tháng gửi tiền cho em trai ăn học. Cho đến 1 ngày tháng 6/2017, mẹ em gọi điện báo bố em khám ở viện đa khoa quốc tế Hải Phòng có nghi ngờ bị K phổi, hôm sau em đưa bố lên viện phổi trung ương khám lại, sau khi làm sinh thiết và chụp xạ hình toàn thân thì kết quả đã cuối giai đoạn 3 đầu giai đoạn 4, đã di căn vào xương.
---đoạn này em cắt đi vì đó là 1 câu chuyện buồn, cũng chỉ mang tính chất tâm sự---

IV. Làm lại với 2 bàn tay trắng.
2 năm trời cùng ông chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo và đầu tư vào làn sóng coin năm 2017-2018, em cũng ko còn gì trong tay. Cuối 2019 khi chuyện gia đình đã thu xếp xong, em bắt tay chung với 1 người chị và 1 người em làm thương mại điện tử, đầu tiên ở thị trường VN, có chút vốn sang năm 2020 em kéo cả team qua mảng POD thị trường nước ngoài. Có vẻ được bố em phù hộ, mọi thứ khá suôn sẻ. Năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người việc làm cũng khó kiếm thì thật may mắn khi team em vẫn bán tốt. Năm ngoái là 1 năm đáng nhớ với em khi bắt đầu lại từ 2 bàn tay trắng nhưng đã làm được 3 việc lớn: mua nhà, mua xe, lấy vợ trong 1 năm.

Bây giờ team cũng đã ổn định, mọi thứ cũng vào guồng. Em muốn khuyên bác nào làm MMO, nhất là mảng áo thun này nên đi theo team, solo rất cực và nhanh nản. Hồi xưa làm solo em toàn làm đêm ngủ ngày, sức khoẻ đi xuống, giờ làm team ổn định giờ giấc và cũng ko phải 1 mình kiêm nhiều việc nữa nên thư thái hơn.

Nhận xét lại 7 năm trời làm MMO có những cái được và mất:
Được:

  • tiền bạc, tài sản mà đi làm thuê chắc còn lâu lắm em mới kiếm nổi
  • thời gian mình tự chủ, có thể tự thu xếp khi gia đình có việc
  • mối quan hệ với các ae MMO khác, có những người chưa gặp bao giờ nhưng lúc cần vẫn sẵn sàng chuyển trước cho mượn vài chục triệu chỉ dựa trên uy tín và những gì ae đã chia sẻ kiến thức cho nhau
Mất: - sức khỏe. Cái này cũng tùy do mỗi người thôi, do em bỏ bê sức khỏe nữa, nhưng ngoài chuyện lưng hay đau mỏi thì cũng chưa thấy vấn đề gì :D
  • thư thả. Tất nhiên nếu làm thuê xong về nhà thì đầu óc sẽ thoải mái hơn, còn đây mình tự làm cho mình nên sẽ ít thấy thư thả hơn, nếu ko điều hòa tốt thời gian làm việc thì suốt ngày ngồi trong 4 bức tường sẽ dễ bị stress - trầm cảm :D
  • cơ hội khác. Tất nhiên nếu làm MMO gặp may mắn thì tiền kiếm rất nhanh, nhưng nếu giả sử ko có may mắn, hoặc nỗ lực chưa đủ, hoặc chỉ đơn giản bạn ko phù hợp thì đã bỏ lỡ thời gian và những cơ hội tốt khác.
Nếu có ai muốn được chia sẻ bất cứ vấn đề gì từ kinh nghiệm thất bại của em hoặc về căn bệnh ung thư hoặc về mảng áo thun này, cứ inbox em, biết gì em sẽ chia sẻ cho mọi người.
chào bạn . team bạn có thuê ng làm ko :D
 
Upvote 0
Mình đã đọc đi, đọc lại 3 lần bài chia sẻ của thớt mà không biết chán.
Cảm ơn thớt về những chia sẻ rất thật lòng, giúp mình có thêm động lực trên con đường mmo sắp tới.
Chẳng biết nói gì ngoài lòng hâm mộ tận đáy lòng: gia đình nào có bác sẽ có điểm tựa vững chắc, người con gái nào iu bác sẽ hạnh phúc cả đời.
 
Upvote 0
mình ko bao giờ khuyến khích newbie mới vào vì người kiên trì đến thành công thì ít mà bỏ cuộc giữa chừng thì nhiều, nếu bác nghiêm túc thì inbox mình chia sẻ kinh nghiệm thôi :D

có câu nào em đổ cho mmo sao bác?
Mình cũng nghiên cứu mmo 2-3 năm nay nhưng ko dc như mong muốn, hiện tại đang âm $, cũng như bạn đầu đâm vào youtube nghiên cứu reup các kiểu, đầu tư mua keeng bkt rồi reup, thời gian đầu kiếm dc cũng dc nhưng dần về sau không có key ngon hoặc bị đập chết kênh từ nhà đâì đến anh em tay to cầm key đập lại =((, đại loại những lúc đó nản lắm :(, cuối cùng thấy ngách ytb không đủ lực qua sang chơi adsense cũng từ kinh ngiệm ytb rồi tìm key làm web đầu tư tạo tool các kiểu để auto có dữ liệu hàng ngày cho 5 con web, nhưng traffic yêu cũng ko làm dc gì giờ cứ lay lắt đi tìm câu trả lời hàng đêm :(
 
Upvote 0
Thằng này lại muốn ra đảo chơi nữa này. Bạn vẫn bị án treo đấy, đã chẳng chia sẻ được gì, toàn nói vớ vẩn.
Đúng là thằng dở hơi ?. Thành phần não ngắn và chắc cái quái gì cũng ngắn mất.
nói j cũng k cho là sao nhỉ
 
Upvote 0
Chào các bác, em biết đến Event chia sẻ muộn quá, đọc bài chia sẻ của mọi người mà cũng muốn viết ra câu chuyện cuộc đời và con đường MMO của mình, cũng như nhận tư vấn cho các bác nào muốn bước theo con đường của em. Cũng hơi dài, bác nào rảnh thì đọc cho vui, không thì thôi ạ :D

I. Giới thiệu :
Em sinh năm 1989, thời gian học đại học vừa ko hứng thú + ham chơi nên đến năm 3 phải xuống khóa dưới học trả nợ, cố thêm được đến năm 4 thì em nghỉ hẳn (ngành em học 5 năm).
Trong thời gian học đại học em có học thêm khóa lập trình Aptech và bắt đầu tự mày mò nghiên cứu đồ họa. Khi đó em cũng tự nhận các project về làm nên có chút vốn, đến 2012 em góp vốn cùng 2 thằng bạn mở công ty thiết kế web với bao hoài bão. Nhưng rồi tuổi trẻ ngoài nhiệt huyết có thừa thì cái gì cũng thiếu. Kinh nghiệm không có, kỹ năng quản lý không có, quan hệ cũng không, cố lay lắt đến 2014 thì em phá sản, mỗi thằng ôm vài chục triệu tiền nợ. (Cái này bác nào cần kinh nghiệm để tránh vào vết xe đổ thì inbox em chia sẻ ạ).

2014 em lên HN làm thuê cho 1 công ty startup của ông sếp người Hàn về mảng du học. Em là người thứ 4 đầu quân cho công ty sau 1 chị quản lý, 1 chị kế toán và 1 bé phiên dịch. Sau đó tất cả bị sa thải lần lượt, chỉ còn em là người đồng hành cùng sếp từ lúc công ty bắt đầu cho đến khi thành công. Làm việc ở đó em tiếp xúc rất nhiều người Hàn, cũng có dịp gặp ông Lý Xương Căn vài lần, ông là hậu duệ của vua Lý Thái Tổ lưu lạc đến đất Cao Ly lúc Trần Thủ Độ lật đổ nhà Lý khi xưa. Ông là một người rất có tiếng nói trong cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam, các bác có thể Google để biết thêm về ông. Và nhận xét của em về đa số người Hàn là tính rất chặt chẽ (nhiều người còn có thể gọi là bủn xỉn) và gia trưởng, có thể nói phần nhiều như thế.

May mắn là ông sếp của em tính cách lại dễ chơi, chỉ cần làm được việc là ko lo thiệt thòi gì. Em và sếp cũng rất thân, lão có nói ở VN lão chỉ tin tưởng mình em, bước chân ra ngoài ai cũng muốn lấy tiền của lão, có đợt 1 tháng mất 3 cái điện thoại :)) Hồi đầu đăng ký công ty đứng tên người nước ngoài khó khăn, em còn đứng tên hộ lão trong gần 2 năm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, tất cả chỉ dựa trên lòng tin chứ không có gì khác. Làm ở đó khá vui, 1 năm có 4 kỳ tuyển sinh, cứ đến lúc các em đạt visa là tổ chức liên hoan ăn uống rồi bar bủng đến sáng mới về. Mà học sinh đạt visa nó vui lắm nên liên hoan bọn nó uống hết mình đến say mềm người mới thôi, nhiều em gái say xỉn hài lắm :)) Em nể 1 điều ở người Hàn là hôm trước có chơi bời đến 3-4h sáng thì hôm sau vẫn đúng giờ làm là có mặt, nhiều hôm mệt quá em phải xin nghỉ buổi sáng còn lão thì ko có khái niệm trễ giờ chứ đừng nói là nghỉ.

Làm ở đây 1 thời gian em trả hết nợ nần và đón em trai lên HN lo cho nó ăn học đại học. Bước ngoặt đến khi bạn gái em lúc đó làm ở 1 công ty bảo hiểm vì sai sót hoá đơn gì đó phải nghỉ việc và chịu bồi thường 1 khoản. Lúc đó em cũng nuôi luôn cô ấy trong gần 1 năm trời, chi phí phát sinh nên em cày thêm các dự án ngoài giờ làm, chạy lông nhông khắp đất HN để gặp khách hàng, có khách khó tính làm xong phải sửa đi sửa lại 5 lần 7 lượt mới nhận được tiền. Có lần em được mời qua 1 công ty khác làm việc với mức lương cao hơn, mà qua làm đc 1 hôm thấy môi trường không hợp và nhớ sếp cũ nên em lại quay về công ty cũ :D

II. Bước chân vào con đường MMO
Rồi em bắt đầu tìm hiểu về MMO để kiếm thêm lúc rảnh, đây là quyết định khiến cuộc đời em thay đổi hoàn toàn :D
Món đầu tiên em chơi là Youtube, đợt đó chơi cũng dễ, build kênh vào net Quiz rồi ăn chia với net. Xài tool download hàng loạt về, change MD5 rồi chèn logo, lách âm thanh hình ảnh xong reup mỗi kênh 1 niche riêng. Hồi làm youtube quen biết các anh em giờ vẫn còn liên lạc, vẫn có mặt mỗi khi có chuyện hiếu, hỷ như Đào Cương, Hoàng Hội,... (ae nào làm youtube chắc có thể biết). Sau này khi nghỉ Youtube em cũng cho anh em toàn bộ các kênh trong net của mình để anh em kiếm tiếp. Em còn nhớ tháng đầu tiên kiếm được 145$, tháng sau hơn 400$ và tháng thứ 3 được hơn 1k$. Nhận những đồng tiền kiếm được từ Youtube về bank, em thấy việc kiếm tiền trên mạng là khả thi chứ ko khó khăn như hồi sinh viên mò mẫm PTC, PTU nữa.

Sau 3 tháng làm Youtube thì có 1 người bạn mà em coi như 1 người anh bán áo thun teespring kiếm được nên có bảo em thử nhảy qua xem sao. Hồi đó là 2015, 1 ngày bạn em kiếm được 200 triệu profit đã trừ mọi chi phí - 1 con số quá sốc với em lúc đó. Thế là em và 1 thằng bạn thân nhảy qua mảng bán áo thử, bắt đầu với Teechip (khi đó Teechip còn cho bán trademark thoải mái chứ không như bây giờ). Hồi đó phải nói là bán khá dễ hoặc em “được cô thương” để gắn bó với mảng này, sau vài camp xịt thì bọn em ăn đc camp win đầu tiên cũng rất nhanh, với lượng sale đạt xxx sale/ngày.

Em vẫn còn nhớ hôm đó đang đi xem địa điểm mở văn phòng mới cùng sếp tại tòa nhà Charmvit thì bạn em call báo có sale đầu tiên, rồi chuỗi ngày scale vít ads, cứ mỗi sáng thức dậy đã được 1-2 chục triệu vào tài khoản, cuộc sống khi ấy toàn màu hồng, 1 tỷ đầu tiên em kiếm được khi đó - 26 tuổi. Có tiền em gửi về cho bố mẹ trả nốt nợ khi xây nhà, mua được cho bản thân 1 con sportbike như mơ ước. Cũng lúc này em và thằng bạn thân làm cùng có chút hiểu nhầm nên tách ra ko làm chung nữa. Em cũng quyết định rời bỏ mảnh đất thủ đô để trở về Hải Phòng tập trung làm MMO. Ngày em vào phòng giám đốc xin nghỉ việc, sếp có nói với em rất nhiều, cảm ơn em đã giúp đỡ từ lúc startup đến giờ, sếp nói muốn xây dựng công ty với em là thành phần chủ chốt nhưng em đã quyết định vậy thì chúc em may mắn, và nếu sau này có gì cần giúp đỡ cứ gọi ông ấy.

III. Những ngày đáng quên
Về Hải Phòng ko còn bán được như trước nhưng cũng đủ chi tiêu và hàng tháng gửi tiền cho em trai ăn học. Cho đến 1 ngày tháng 6/2017, mẹ em gọi điện báo bố em khám ở viện đa khoa quốc tế Hải Phòng có nghi ngờ bị K phổi, hôm sau em đưa bố lên viện phổi trung ương khám lại, sau khi làm sinh thiết và chụp xạ hình toàn thân thì kết quả đã cuối giai đoạn 3 đầu giai đoạn 4, đã di căn vào xương. Hôm em về Hải Phòng làm thủ tục bảo hiểm để bố em nhập viện, em chọn ngồi hàng ghế gần cuối trên xe khách và khóc rất nhiều, đã lâu rồi, từ khi còn bé đến lúc đó em mới lại khóc, vì người cha của mình. Sau 2 năm điều trị, ông ra đi. Ngày làm thủ tục xuất viện, bác sĩ điều trị có nói phát hiện cuối giai đoạn 3 mà kéo dài được 2 năm đã là tốt. Nhưng em biết, em đã có thể làm tốt hơn, kéo dài cho ông thêm được nữa và giúp ông đỡ đau đớn hơn nhiều nếu ko quá tin vào bác sĩ điều trị đó, nếu em chuyển viện cho ông điều trị xương sớm hơn (bác nào có người thân bị ung thư phổi cần lời khuyên có thể inbox em nhé, cũng đừng nên tin nhiều vào những thuốc lá này thầy lang nọ, em đã thử rất nhiều với hy vọng còn nước còn tát rồi).

Điều day dứt nhất trong em đó là hè năm 2019, em có đưa ông qua viện quân y 103 để điều trị di căn xương, khi đó em có nói với ông là xong đợt điều trị đỡ đau em sẽ đưa cả nhà đi Đà Nẵng du lịch, gia đình em chưa từng đi chơi chung xa như vậy lần nào, và ông rất hào hứng. Nhưng rồi đột nhiên trong quá trình điều trị xương, ông xuất hiện tình trạng thỉnh thoảng méo miệng, đầu óc ko còn nhớ được những sự việc mới xảy ra. Em đưa ông đi chụp cắt lớp não, khi ấy vẫn hy vọng chỉ là tai biến nhẹ sẽ điều trị được. Nhưng kết quả là căn bệnh quái ác đã di căn lên não. Và mong muốn cả nhà đi du lịch chung sẽ chẳng bao giờ có thể thực hiện nổi nữa. Em để ông xạ trị não vài lần nhưng không thấy có chút khả quan lên mà chỉ thấy ông mệt thêm, nên quyết định xin xuất viện về nhà để những ngày cuối ông được ở bên người thân. Khi về nhà ông đã ko còn tỉnh táo, mọi thứ ông nói đều lộn xộn vì khối u ngày càng to chèn não rồi. Một hôm đang nằm trên giường ông có gọi em lại và nói chuẩn bị thu xếp hành lý cả nhà mình đi du lịch, em có hỏi lại ông “đi đâu vậy bố”, ông nói “đi Đà Nẵng chứ đi đâu nữa” - đó là những lời nói mê của ông nhưng lại là nỗi day dứt cả đời này em không thể nguôi ngoai.
Ông ra đi một ngày mùa thu cuối tháng 9.

IV. Làm lại với 2 bàn tay trắng.
2 năm trời cùng ông chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo và đầu tư vào làn sóng coin năm 2017-2018, em cũng ko còn gì trong tay. Cuối 2019 khi chuyện gia đình đã thu xếp xong, em bắt tay chung với 1 người chị và 1 người em làm thương mại điện tử, đầu tiên ở thị trường VN, có chút vốn sang năm 2020 em kéo cả team qua mảng POD thị trường nước ngoài. Có vẻ được bố em phù hộ, mọi thứ khá suôn sẻ. Năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người việc làm cũng khó kiếm thì thật may mắn khi team em vẫn bán tốt. Năm ngoái là 1 năm đáng nhớ với em khi bắt đầu lại từ 2 bàn tay trắng nhưng đã làm được 3 việc lớn: mua nhà, mua oto, lấy vợ trong 1 năm.

Bây giờ team cũng đã ổn định, mọi thứ cũng vào guồng. Em muốn khuyên bác nào làm MMO, nhất là mảng áo thun này nên đi theo team, solo rất cực và nhanh nản. Hồi xưa làm solo em toàn làm đêm ngủ ngày, sức khoẻ đi xuống, giờ làm team ổn định giờ giấc và cũng ko phải 1 mình kiêm nhiều việc nữa nên thư thái hơn.

Nhận xét lại 7 năm trời làm MMO có những cái được và mất:
Được:

  • tiền bạc, tài sản mà đi làm thuê chắc còn lâu lắm em mới kiếm nổi
  • thời gian mình tự chủ, có thể tự thu xếp khi gia đình có việc
  • mối quan hệ với các ae MMO khác, có những người chưa gặp bao giờ nhưng lúc cần vẫn sẵn sàng chuyển trước cho mượn vài chục triệu chỉ dựa trên uy tín và những gì ae đã chia sẻ kiến thức cho nhau
Mất:
  • sức khỏe. Cái này cũng tùy do mỗi người thôi, do em bỏ bê sức khỏe nữa, nhưng ngoài chuyện lưng hay đau mỏi thì cũng chưa thấy vấn đề gì :D
  • thư thả. Tất nhiên nếu làm thuê xong về nhà thì đầu óc sẽ thoải mái hơn, còn đây mình tự làm cho mình nên sẽ ít thấy thư thả hơn, nếu ko điều hòa tốt thời gian làm việc thì suốt ngày ngồi trong 4 bức tường sẽ dễ bị stress - trầm cảm :D
  • cơ hội khác. Tất nhiên nếu làm MMO gặp may mắn thì tiền kiếm rất nhanh, nhưng nếu giả sử ko có may mắn, hoặc nỗ lực chưa đủ, hoặc chỉ đơn giản bạn ko phù hợp thì đã bỏ lỡ thời gian và những cơ hội tốt khác.
Nếu có ai muốn được chia sẻ bất cứ vấn đề gì từ kinh nghiệm thất bại của em hoặc về căn bệnh ung thư hoặc về mảng áo thun này, cứ inbox em, biết gì em sẽ chia sẻ cho mọi người.
Hay quá bác ạ. cảm ơn đã chia sẻ
 
Upvote 0
c

chào bạn . team bạn có thuê ng làm ko :D
hi bác, nếu bác có kinh nghiệm thì bên em có tuyển CTV seller, chi tiết bác có thể inbox em ạ :D
Mình đã đọc đi, đọc lại 3 lần bài chia sẻ của thớt mà không biết chán.
Cảm ơn thớt về những chia sẻ rất thật lòng, giúp mình có thêm động lực trên con đường mmo sắp tới.
Chẳng biết nói gì ngoài lòng hâm mộ tận đáy lòng: gia đình nào có bác sẽ có điểm tựa vững chắc, người con gái nào iu bác sẽ hạnh phúc cả đời.
vâng, em cảm ơn bác đã đọc tâm sự của em, chúc bác và gia đình luôn mạnh khoẻ bình an
Mình cũng nghiên cứu mmo 2-3 năm nay nhưng ko dc như mong muốn, hiện tại đang âm $, cũng như bạn đầu đâm vào youtube nghiên cứu reup các kiểu, đầu tư mua keeng bkt rồi reup, thời gian đầu kiếm dc cũng dc nhưng dần về sau không có key ngon hoặc bị đập chết kênh từ nhà đâì đến anh em tay to cầm key đập lại =((, đại loại những lúc đó nản lắm :(, cuối cùng thấy ngách ytb không đủ lực qua sang chơi adsense cũng từ kinh ngiệm ytb rồi tìm key làm web đầu tư tạo tool các kiểu để auto có dữ liệu hàng ngày cho 5 con web, nhưng traffic yêu cũng ko làm dc gì giờ cứ lay lắt đi tìm câu trả lời hàng đêm :(
chúc bác sớm thành công :D
Hay quá bác ạ. cảm ơn đã chia sẻ
vâng em cảm ơn :D
 
Upvote 0
Hay.
Bạn là ước mơ của hàng triệu người làm mmo, 100 người theo mmo chỉ có 20 người ra tiền đủ sống, còn để mà nói đến giàu chắc ngàn người có 1. :popo_sweet_kiss:
 
Upvote 0
Hay.
Bạn là ước mơ của hàng triệu người làm mmo, 100 người theo mmo chỉ có 20 người ra tiền đủ sống, còn để mà nói đến giàu chắc ngàn người có 1. :popo_sweet_kiss:
cảm ơn bác, em cũng chỉ gọi là có chút thành quả thôi, và đâu biết trước mai này còn kiếm được nữa ko, MMO là thế mà. Chúc bác sức khoẻ :D
 
Upvote 0
Chào các bác, em biết đến Event chia sẻ muộn quá, đọc bài chia sẻ của mọi người mà cũng muốn viết ra câu chuyện cuộc đời và con đường MMO của mình, cũng như nhận tư vấn cho các bác nào muốn bước theo con đường của em. Cũng hơi dài, bác nào rảnh thì đọc cho vui, không thì thôi ạ :D

I. Giới thiệu :
Em sinh năm 1989, thời gian học đại học vừa ko hứng thú + ham chơi nên đến năm 3 phải xuống khóa dưới học trả nợ, cố thêm được đến năm 4 thì em nghỉ hẳn (ngành em học 5 năm).
Trong thời gian học đại học em có học thêm khóa lập trình Aptech và bắt đầu tự mày mò nghiên cứu đồ họa. Khi đó em cũng tự nhận các project về làm nên có chút vốn, đến 2012 em góp vốn cùng 2 thằng bạn mở công ty thiết kế web với bao hoài bão. Nhưng rồi tuổi trẻ ngoài nhiệt huyết có thừa thì cái gì cũng thiếu. Kinh nghiệm không có, kỹ năng quản lý không có, quan hệ cũng không, cố lay lắt đến 2014 thì em phá sản, mỗi thằng ôm vài chục triệu tiền nợ. (Cái này bác nào cần kinh nghiệm để tránh vào vết xe đổ thì inbox em chia sẻ ạ).

2014 em lên HN làm thuê cho 1 công ty startup của ông sếp người Hàn về mảng du học. Em là người thứ 4 đầu quân cho công ty sau 1 chị quản lý, 1 chị kế toán và 1 bé phiên dịch. Sau đó tất cả bị sa thải lần lượt, chỉ còn em là người đồng hành cùng sếp từ lúc công ty bắt đầu cho đến khi thành công. Làm việc ở đó em tiếp xúc rất nhiều người Hàn, cũng có dịp gặp ông Lý Xương Căn vài lần, ông là hậu duệ của vua Lý Thái Tổ lưu lạc đến đất Cao Ly lúc Trần Thủ Độ lật đổ nhà Lý khi xưa. Ông là một người rất có tiếng nói trong cộng đồng người Hàn Quốc ở Việt Nam, các bác có thể Google để biết thêm về ông. Và nhận xét của em về đa số người Hàn là tính rất chặt chẽ (nhiều người còn có thể gọi là bủn xỉn) và gia trưởng, có thể nói phần nhiều như thế.

May mắn là ông sếp của em tính cách lại dễ chơi, chỉ cần làm được việc là ko lo thiệt thòi gì. Em và sếp cũng rất thân, lão có nói ở VN lão chỉ tin tưởng mình em, bước chân ra ngoài ai cũng muốn lấy tiền của lão, có đợt 1 tháng mất 3 cái điện thoại :)) Hồi đầu đăng ký công ty đứng tên người nước ngoài khó khăn, em còn đứng tên hộ lão trong gần 2 năm và chịu trách nhiệm trước pháp luật, tất cả chỉ dựa trên lòng tin chứ không có gì khác. Làm ở đó khá vui, 1 năm có 4 kỳ tuyển sinh, cứ đến lúc các em đạt visa là tổ chức liên hoan ăn uống rồi bar bủng đến sáng mới về. Mà học sinh đạt visa nó vui lắm nên liên hoan bọn nó uống hết mình đến say mềm người mới thôi, nhiều em gái say xỉn hài lắm :)) Em nể 1 điều ở người Hàn là hôm trước có chơi bời đến 3-4h sáng thì hôm sau vẫn đúng giờ làm là có mặt, nhiều hôm mệt quá em phải xin nghỉ buổi sáng còn lão thì ko có khái niệm trễ giờ chứ đừng nói là nghỉ.

Làm ở đây 1 thời gian em trả hết nợ nần và đón em trai lên HN lo cho nó ăn học đại học. Bước ngoặt đến khi bạn gái em lúc đó làm ở 1 công ty bảo hiểm vì sai sót hoá đơn gì đó phải nghỉ việc và chịu bồi thường 1 khoản. Lúc đó em cũng nuôi luôn cô ấy trong gần 1 năm trời, chi phí phát sinh nên em cày thêm các dự án ngoài giờ làm, chạy lông nhông khắp đất HN để gặp khách hàng, có khách khó tính làm xong phải sửa đi sửa lại 5 lần 7 lượt mới nhận được tiền. Có lần em được mời qua 1 công ty khác làm việc với mức lương cao hơn, mà qua làm đc 1 hôm thấy môi trường không hợp và nhớ sếp cũ nên em lại quay về công ty cũ :D

II. Bước chân vào con đường MMO
Rồi em bắt đầu tìm hiểu về MMO để kiếm thêm lúc rảnh, đây là quyết định khiến cuộc đời em thay đổi hoàn toàn :D
Món đầu tiên em chơi là Youtube, đợt đó chơi cũng dễ, build kênh vào net Quiz rồi ăn chia với net. Xài tool download hàng loạt về, change MD5 rồi chèn logo, lách âm thanh hình ảnh xong reup mỗi kênh 1 niche riêng. Hồi làm youtube quen biết các anh em giờ vẫn còn liên lạc, vẫn có mặt mỗi khi có chuyện hiếu, hỷ như Đào Cương, Hoàng Hội,... (ae nào làm youtube chắc có thể biết). Sau này khi nghỉ Youtube em cũng cho anh em toàn bộ các kênh trong net của mình để anh em kiếm tiếp. Em còn nhớ tháng đầu tiên kiếm được 145$, tháng sau hơn 400$ và tháng thứ 3 được hơn 1k$. Nhận những đồng tiền kiếm được từ Youtube về bank, em thấy việc kiếm tiền trên mạng là khả thi chứ ko khó khăn như hồi sinh viên mò mẫm PTC, PTU nữa.

Sau 3 tháng làm Youtube thì có 1 người bạn mà em coi như 1 người anh bán áo thun teespring kiếm được nên có bảo em thử nhảy qua xem sao. Hồi đó là 2015, 1 ngày bạn em kiếm được 200 triệu profit đã trừ mọi chi phí - 1 con số quá sốc với em lúc đó. Thế là em và 1 thằng bạn thân nhảy qua mảng bán áo thử, bắt đầu với Teechip (khi đó Teechip còn cho bán trademark thoải mái chứ không như bây giờ). Hồi đó phải nói là bán khá dễ hoặc em “được cô thương” để gắn bó với mảng này, sau vài camp xịt thì bọn em ăn đc camp win đầu tiên cũng rất nhanh, với lượng sale đạt xxx sale/ngày.

Em vẫn còn nhớ hôm đó đang đi xem địa điểm mở văn phòng mới cùng sếp tại tòa nhà Charmvit thì bạn em call báo có sale đầu tiên, rồi chuỗi ngày scale vít ads, cứ mỗi sáng thức dậy đã được 1-2 chục triệu vào tài khoản, cuộc sống khi ấy toàn màu hồng, 1 tỷ đầu tiên em kiếm được khi đó - 26 tuổi. Có tiền em gửi về cho bố mẹ trả nốt nợ khi xây nhà, mua được cho bản thân 1 con sportbike như mơ ước. Cũng lúc này em và thằng bạn thân làm cùng có chút hiểu nhầm nên tách ra ko làm chung nữa. Em cũng quyết định rời bỏ mảnh đất thủ đô để trở về Hải Phòng tập trung làm MMO. Ngày em vào phòng giám đốc xin nghỉ việc, sếp có nói với em rất nhiều, cảm ơn em đã giúp đỡ từ lúc startup đến giờ, sếp nói muốn xây dựng công ty với em là thành phần chủ chốt nhưng em đã quyết định vậy thì chúc em may mắn, và nếu sau này có gì cần giúp đỡ cứ gọi ông ấy.

III. Những ngày đáng quên
Về Hải Phòng ko còn bán được như trước nhưng cũng đủ chi tiêu và hàng tháng gửi tiền cho em trai ăn học. Cho đến 1 ngày tháng 6/2017, mẹ em gọi điện báo bố em khám ở viện đa khoa quốc tế Hải Phòng có nghi ngờ bị K phổi, hôm sau em đưa bố lên viện phổi trung ương khám lại, sau khi làm sinh thiết và chụp xạ hình toàn thân thì kết quả đã cuối giai đoạn 3 đầu giai đoạn 4, đã di căn vào xương. Hôm em về Hải Phòng làm thủ tục bảo hiểm để bố em nhập viện, em chọn ngồi hàng ghế gần cuối trên xe khách và khóc rất nhiều, đã lâu rồi, từ khi còn bé đến lúc đó em mới lại khóc, vì người cha của mình. Sau 2 năm điều trị, ông ra đi. Ngày làm thủ tục xuất viện, bác sĩ điều trị có nói phát hiện cuối giai đoạn 3 mà kéo dài được 2 năm đã là tốt. Nhưng em biết, em đã có thể làm tốt hơn, kéo dài cho ông thêm được nữa và giúp ông đỡ đau đớn hơn nhiều nếu ko quá tin vào bác sĩ điều trị đó, nếu em chuyển viện cho ông điều trị xương sớm hơn (bác nào có người thân bị ung thư phổi cần lời khuyên có thể inbox em nhé, cũng đừng nên tin nhiều vào những thuốc lá này thầy lang nọ, em đã thử rất nhiều với hy vọng còn nước còn tát rồi).

Điều day dứt nhất trong em đó là hè năm 2019, em có đưa ông qua viện quân y 103 để điều trị di căn xương, khi đó em có nói với ông là xong đợt điều trị đỡ đau em sẽ đưa cả nhà đi Đà Nẵng du lịch, gia đình em chưa từng đi chơi chung xa như vậy lần nào, và ông rất hào hứng. Nhưng rồi đột nhiên trong quá trình điều trị xương, ông xuất hiện tình trạng thỉnh thoảng méo miệng, đầu óc ko còn nhớ được những sự việc mới xảy ra. Em đưa ông đi chụp cắt lớp não, khi ấy vẫn hy vọng chỉ là tai biến nhẹ sẽ điều trị được. Nhưng kết quả là căn bệnh quái ác đã di căn lên não. Và mong muốn cả nhà đi du lịch chung sẽ chẳng bao giờ có thể thực hiện nổi nữa. Em để ông xạ trị não vài lần nhưng không thấy có chút khả quan lên mà chỉ thấy ông mệt thêm, nên quyết định xin xuất viện về nhà để những ngày cuối ông được ở bên người thân. Khi về nhà ông đã ko còn tỉnh táo, mọi thứ ông nói đều lộn xộn vì khối u ngày càng to chèn não rồi. Một hôm đang nằm trên giường ông có gọi em lại và nói chuẩn bị thu xếp hành lý cả nhà mình đi du lịch, em có hỏi lại ông “đi đâu vậy bố”, ông nói “đi Đà Nẵng chứ đi đâu nữa” - đó là những lời nói mê của ông nhưng lại là nỗi day dứt cả đời này em không thể nguôi ngoai.
Ông ra đi một ngày mùa thu cuối tháng 9.

IV. Làm lại với 2 bàn tay trắng.
2 năm trời cùng ông chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo và đầu tư vào làn sóng coin năm 2017-2018, em cũng ko còn gì trong tay. Cuối 2019 khi chuyện gia đình đã thu xếp xong, em bắt tay chung với 1 người chị và 1 người em làm thương mại điện tử, đầu tiên ở thị trường VN, có chút vốn sang năm 2020 em kéo cả team qua mảng POD thị trường nước ngoài. Có vẻ được bố em phù hộ, mọi thứ khá suôn sẻ. Năm 2020 khi dịch bệnh bùng phát, nhiều người việc làm cũng khó kiếm thì thật may mắn khi team em vẫn bán tốt. Năm ngoái là 1 năm đáng nhớ với em khi bắt đầu lại từ 2 bàn tay trắng nhưng đã làm được 3 việc lớn: mua nhà, mua oto, lấy vợ trong 1 năm.

Bây giờ team cũng đã ổn định, mọi thứ cũng vào guồng. Em muốn khuyên bác nào làm MMO, nhất là mảng áo thun này nên đi theo team, solo rất cực và nhanh nản. Hồi xưa làm solo em toàn làm đêm ngủ ngày, sức khoẻ đi xuống, giờ làm team ổn định giờ giấc và cũng ko phải 1 mình kiêm nhiều việc nữa nên thư thái hơn.

Nhận xét lại 7 năm trời làm MMO có những cái được và mất:
Được:

  • tiền bạc, tài sản mà đi làm thuê chắc còn lâu lắm em mới kiếm nổi
  • thời gian mình tự chủ, có thể tự thu xếp khi gia đình có việc
  • mối quan hệ với các ae MMO khác, có những người chưa gặp bao giờ nhưng lúc cần vẫn sẵn sàng chuyển trước cho mượn vài chục triệu chỉ dựa trên uy tín và những gì ae đã chia sẻ kiến thức cho nhau
Mất:
  • sức khỏe. Cái này cũng tùy do mỗi người thôi, do em bỏ bê sức khỏe nữa, nhưng ngoài chuyện lưng hay đau mỏi thì cũng chưa thấy vấn đề gì :D
  • thư thả. Tất nhiên nếu làm thuê xong về nhà thì đầu óc sẽ thoải mái hơn, còn đây mình tự làm cho mình nên sẽ ít thấy thư thả hơn, nếu ko điều hòa tốt thời gian làm việc thì suốt ngày ngồi trong 4 bức tường sẽ dễ bị stress - trầm cảm :D
  • cơ hội khác. Tất nhiên nếu làm MMO gặp may mắn thì tiền kiếm rất nhanh, nhưng nếu giả sử ko có may mắn, hoặc nỗ lực chưa đủ, hoặc chỉ đơn giản bạn ko phù hợp thì đã bỏ lỡ thời gian và những cơ hội tốt khác.
Nếu có ai muốn được chia sẻ bất cứ vấn đề gì từ kinh nghiệm thất bại của em hoặc về căn bệnh ung thư hoặc về mảng áo thun này, cứ inbox em, biết gì em sẽ chia sẻ cho mọi người.
+ 1 respect cho bác, e có thể kết bạn fb với bác để học hỏi kinh nghiệm được không ạ ^^?
 
Upvote 0
hoàn cảnh mình cũng gần như bạn , mình sn 87 , bố mình cũng mất vì ung thư năm 2014 , mình biết tới ebay năm 2017 , thời đó kiếm cũng ra nhưng chủ quan nên tiêu hoang , tới giờ mình vẫn đang reg ebay bán ,nhưng mình muốn vươn xa hơn làm term nhưng mình ở vùng quê nên khó kiếm người làm , với giờ chăm con nhỏ mẹ già nên khó ra tp hay nơi khác làm đc , mong bạn đóng góp ý kiến mình
E cũng có làm về mảng amz với ebay, mình giao lưu tẹo không ạ :D
 
Upvote 0
+ 1 respect cho bác, e có thể kết bạn fb với bác để học hỏi kinh nghiệm được không ạ ^^?
vâng, bác inbox em nhé
hoàn cảnh mình cũng gần như bạn , mình sn 87 , bố mình cũng mất vì ung thư năm 2014 , mình biết tới ebay năm 2017 , thời đó kiếm cũng ra nhưng chủ quan nên tiêu hoang , tới giờ mình vẫn đang reg ebay bán ,nhưng mình muốn vươn xa hơn làm term nhưng mình ở vùng quê nên khó kiếm người làm , với giờ chăm con nhỏ mẹ già nên khó ra tp hay nơi khác làm đc , mong bạn đóng góp ý kiến mình
chúc bác và gia đình sức khoẻ bình an, em giờ chỉ tập trung POD nên kinh nghiệm các mảng khác hạn chế, khó tư vấn cho bác về ebay được ạ :(
 
Upvote 0

Announcements

Today's birthdays

Forum statistics

Threads
417,444
Messages
7,058,885
Members
169,781
Latest member
tai789clubhelp

Most viewed of week

Most viewed of week

Back
Top Bottom